TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311059
  TÀI LIỆU KHCN

  Hải Dương: Làm giàu từ rau quả hữu cơ
02/04/2019

Nhiều năm gắn bó với đồng ruộng, nông dân Nguyễn Văn Thuấn ở Bạch Đằng - Kinh Môn - Hải Dương đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau, quả hữu cơ an toàn.

Vốn xuất thân từ một miền quê trù phú với bờ xôi ruộng mật quanh mình, anh Thuấn luôn ấp ủ và quyết tâm làm giàu bằng sản xuất nông nghiệp ngay từ thuở còn là chàng thanh niên mười chín, đôi mươi. Với vốn đất đã tích tụ được từ trước (hơn 02 ha), anh quyết định sản xuất đa canh theo hướng hữu cơ. Bởi anh thấy, ở nông thôn hay thành phố, nông sản ngày càng bị ô nhiễm đến mức báo động. Sản xuất nông sản hữu cơ với anh sẽ là một hướng đi mới, sẽ có tương lai rộng mở vì thị trường đang khan hiếm.

Với 1 ha thanh long ruột đỏ mà anh đã tham gia đề tài cùng Sở KH&CN Hải Dương phát triển được nhiều năm nay, anh Thuấn đã mạnh dạn chuyển từ sản xuất thông thường sang sản xuất hữu cơ: Sử dụng phân chuồng ủ trấu hoai mục có bổ sung các chế phẩm vi sinh có ích để bón định kì cho các cây thanh long. Anh không sử dụng phân, thuốc trừ sâu bệnh hóa học hay thuốc kích thích ra hoa, to quả. Anh học hỏi các chuyên gia trong ngành, tham dự các lớp đào tạo nghề cho nông dân, tìm hiểu thông tin, kĩ thuật trên internet… để trồng rau, quả hữu cơ theo đúng quy trình. Lúc đầu làm, anh và gia đình thấy còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, thậm chí là hoang mang, lo lắng vì không biết rồi sẽ ra sao. Song rồi, vững tin hơn khi có sự trợ giúp của các ngành, cơ quan chuyên môn, thấy được thành quả từ các nhà vườn nơi khác làm trước mình đã thành công. Anh đôn đốc, động viên mọi người trong gia đình để yên tâm lao động. Một mặt chỉ đạo và tham gia sản xuất, song song là việc tìm đầu ra cho sản phẩm sạch. Anh tìm đến các trung tâm xúc tiến thương mại, các hội chợ, triển lãm nông sản ở những thành phố lớn, kết nối với các hệ thống cung ứng nông sản cho siêu thị, nhà hàng… Nhờ ý chí quyết tâm và làm việc không biết mệt mỏi, vườn thanh long hữu cơ của gia đình anh mỗi năm xuất bán ra thị trường gần 70 tấn quả qua chuỗi cửa hàng nông nghiệp sạch.

Anh Thuấn giới thiệu tem mã vạch trên quả thanh long hữu cơ

Anh cho biết: Thanh long vốn là cây trồng ưa đất vùng đồi cao ráo lại ít bị nhiễm sâu bệnh hơn các cây ăn quả khác do sức đề kháng tốt, cây chỉ nhiễm một số bệnh còn sâu hại thì không mấy khi. Bởi thế, chuyển thanh long sang sản xuất hữu cơ sẽ dễ thắng lợi hơn khi trồng các cây ăn quả khác. Vườn thanh long nhà anh tuy cho quả không to, mẫu mã không bắt mắt như sản xuất thông thường nhưng bù lại thì cây rất bền, sinh trưởng khỏe, không mấy khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi. Trong khi đó các vườn thanh long khác do lạm dụng nhiều chất kích hoa, kích quả mà dễ bị hư hỏng, thậm chí là chết cây.

Quả thanh long được sản xuất hữu cơ có nhiều ưu điểm về chất lượng: Vỏ đỏ tự nhiên, mỏng, thịt quả ngọt đặc trưng, thơm mát. Quả khi chín có thể giữ được 7-10 ngày mà chất lượng không thay đổi. Rõ ràng sự khác biệt trong khâu chăm sóc đã tạo ra được nông sản đạt chất lượng. Nhiều doanh nghiệp ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… đã về kí hợp đồng bao tiêu thanh long sạch của gia đình anh. Với giá bán trong nhiều năm gần đây dao động từ 18-25 nghìn đồng/kg thanh long quả, trừ chi phí anh thu lãi khoảng 650 triệu đồng/năm. Năm 2018, mô hình thanh long hữu cơ của gia đình anh Nguyễn Văn Thuấn đã được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hải Dương cấp giấy chứng nhận đảm bảo quy chuẩn VSATTP. Quả thanh long đã được dán tem truy xuất nguồn gốc, tạo uy tín trên thị trường. 

Thành công từ mô hình trồng thanh long sạch, anh Thuấn đã trở thành triệu phú nông dân trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của gia đình mình. Không dừng lại ở việc sản xuất quả thanh long hữu cơ, năm 2016, anh tình cờ biết được qua mạng, người Israel đã sản xuất rau quả rất thành công trong nhà kính khi mà họ rất khó khăn về khí hậu, đất đai, nguồn nước. Anh lại mày mò, học hỏi về kĩ thuật và xây dựng nhà màng, nhà lưới để sản xuất rau màu trái vụ. Lúc đầu anh đầu tư xây dựng nhà lưới và đưa cây dưa lê vào trồng thử nghiệm. Thấy dưa lê trong nhà lưới phát triển tốt, dễ chăm sóc hơn so với ngoài đồng ruộng anh lại mạnh dạn xây dựng nhà kính với quy mô lớn trên 1500m2.

Anh bố trí dưới ao nuôi ốc nhồi, trên mặt ao đặt giá thể trồng mướp đắng, dâu tây. Diện tích trên bờ trồng các cây rau màu ngắn ngày. Đúng như những gì anh Thuấn kì vọng, được sản xuất trong nhà kính, tránh được những tác nhân gây hại của thời tiết, sâu bệnh nên các loài vật nuôi, cây trồng phát triển thuận lợi hơn. Sau khoảng hai tháng, trên diện tích 1500m2 trồng rau công nghệ cao với giá bán 11- 13 nghìn đồng/kg (dưa, bí), anh Thuấn thu về trên 40 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất anh có trên 30 triệu đồng tiền lãi.

Theo anh Thuấn, mô hình nhà kính có nhiều ưu điểm như: Đảm bảo ánh sáng, tránh được rủi ro của thời tiết, sâu bệnh gây ra như mưa, nắng, rét, côn trùng tấn công. Mặt khác, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động sẽ đảm bảo cho cây không thừa mà cũng chẳng thiếu nước, sinh trưởng và phát triển thuận lợi cho nên năng suất, chất lượng cao.

Ông Trần Văn Tặng - chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết, mô hình sản xuất thanh long hữu cơ của anh Thuấn là một mô hình điểm của địa phương, giúp cho người tiêu dùng các nơi và người dân quê ông có được nông sản sạch sử dụng. Trong thời gian tới, địa phương sẽ định hướng bà con nhân rộng cách làm này, tiến tới xây dựng thương hiệu riêng cho cây thanh long Bạch Đằng - Kinh Môn.

Với niềm đam mê trong sản xuất nông nghiệp, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Thuấn đã thành công trên con đường làm kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Mô hình này của anh Nguyễn Văn Thuấn đáng được tham quan học tập và biểu dương.

 

Trần Thị Liên-Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Sách, Hải Dương
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu