TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310914
  TÀI LIỆU KHCN

  Yên Bái: Nuôi thỏ cho thu nhập cao
10/04/2019

Đó là lời khẳng định của anh Vũ Mạnh Thắng, thôn Tân Hà - xã Tân Hương - huyện Yên Bình khi so sánh hiệu quả kinh tế của mô hình chăn nuôi thỏ với các đối tượng chăn nuôi khác. Theo anh, nuôi thỏ không cần vốn nhiều, dễ nuôi, kỹ thuật nuôi không đòi hỏi quá cao mà hiệu quả kinh tế thì hơn hẳn.

Bắt đầu nuôi thỏ từ năm 2015 do được một người bạn giới thiệu, ban đầu vốn ít nên anh chỉ đầu tư nuôi 10 cặp bố mẹ giống thỏ New Zealand do đây là giống thỏ có nhiều ưu điểm như khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, vóc dáng lớn, sinh sản đều, thịt thơm ngon.

Anh Thắng cũng cho biết thêm, chi phí đầu tư nuôi thỏ không cao, chuồng nuôi khá đơn giản, chỉ bằng tre hoặc lưới sắt, song phải cao ráo và sạch sẽ, mùa hè thoáng mát, mùa đông kín ấm. Do chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi trước, cộng với bản tính chịu khó mày mò, đọc thêm tài liệu trên mạng, anh đã áp dụng vào điều kiện thực tế của gia đình nên đàn thỏ của gia đình anh phát triển khỏe mạnh. Quanh nhà, anh còn tận dụng đất vườn để trồng một số loài cây có tác dụng hạn chế các bệnh đường ruột để bổ sung vào khẩu phần ăn cho thỏ như chè khổng lồ, hoàn ngọc, ổi…

Trung bình một con thỏ mẹ giống New Zealand một năm đẻ được từ 6 - 8 lứa, mỗi lứa khoảng 6 - 8 con, sau khoảng hơn 3 tháng nuôi, thỏ đạt khoảng 2,5 - 3 kg một con. Để thuận lợi cho việc tiêu thụ thỏ thịt, anh sắp xếp, bố trí cho thỏ mẹ đẻ hợp lý, giãn cách nhau, tránh tình trạng nuôi dồn thỏ con vào một thời điểm, vừa khó chăm sóc vừa khó tiêu thụ.

Tuy thỏ không gặp nhiều bệnh trong quá trình nuôi như nhiều loài vật khác nhưng anh luôn chú ý đến thức ăn cũng như chế độ chăm sóc và vệ sinh chuồng trại để hạn chế tối đa dịch bệnh. Theo anh, thỏ chủ yếu thường mắc 1 số bệnh như E.coli, cầu trùng và dễ bị ghẻ, nấm…, nếu để mắc bệnh không những thỏ chậm phát triển còn lây lan ảnh hưởng đến đàn. Đồng thời, phải theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của thỏ bằng cách ghi nhật ký về ngày thỏ mẹ mang thai, ngày sinh, ngày tách đàn, quá trình sinh trưởng.

Đến nay, gia đình anh Thắng có trên 700 con thỏ

 

Đến nay, diện tích nuôi thỏ của gia đình anh đã lên đến gần 300 m2, từ 20 con thỏ bố mẹ ban đầu thì nay đã phát triển lên hơn 700 con, trong đó thỏ bố mẹ khoảng 100 con. Việc tiêu thụ thỏ thịt của gia đình anh giờ đã thuận lợi hơn trước rất nhiều, các nhà hàng đã chủ động tìm đến hỏi mua chứ không phải đi từng điểm giới thiệu như trước kia. Trung bình mỗi năm anh xuất bán khoảng 3 tấn thỏ, với giá bán trung bình 75.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí cũng cho thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Anh Vũ Mạnh Thắng khẳng định, so với chăn nuôi gia súc, gia cầm thì nuôi thỏ có hiệu quả cao hơn, rất phù hợp với những hộ dân không có điều kiện về vốn và đất đai. Trong thời gian tới, gia đình anh sẽ tận dụng diện tích đất còn lại của gia đình để xây dựng thêm chuồng nuôi thỏ, tăng quy mô nuôi thỏ lên 1.500 con.

 

Nguyễn Thị Minh Phượng-Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu