TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310612
  TÀI LIỆU KHCN

  An Giang: Khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng
18/05/2019

Xã Vĩnh Xương thuộc thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang là xã chuyên canh về trồng lúa và ương nuôi cá tra. Do giá cả thị trường không ổn định, năng suất thấp nên một số nông dân đã chuyển đổi sang trồng cây ăn trái. Nổi bật trong số đó là mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Hồ Thanh Tuấn ở ấp 2.

Anh Hồ Thanh Tuấn năm nay 27 tuổi, tốt nghiệp Đại học An Giang chuyên nghành Công nghệ Sinh học. Sau thời gian làm thực tập sinh tại Israel, anh đã mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng và được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng với các khoản hỗ trợ khác để xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng đầu tiên trên địa bàn xã.         

Vụ đầu tiên trong năm 2019, anh Hồ Thanh Tuấn trồng 3000 gốc dưa với diện tích 1000m2. Anh chọn giống dưa nhập khẩu từ Israel. Theo anh Tuấn, trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao giúp dưa cách ly với côn trùng gây hại và ứng phó với thời tiết bất thường… Hệ thống tưới nước nhỏ giọt kỹ thuật cao được đầu tư theo công nghệ Israel dẫn đến tận gốc cây và hoàn toàn tự động đã tiết kiệm lượng nước sử dụng và chi phí lao động.

Dù vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng bù lại năng suất, chất lượng vượt trội nên khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh. Sau hơn 02 tháng trồng và chăm sóc vụ dưa đầu tiên của anh Tuấn đã cho thu hoạch 3,5 tấn trên 1000m2, trọng lượng 1,2 – 1,6 kg/trái với giá bán 32.000 đồng/kg. Vườn dưa cho thu nhập 112 triệu đồng là nguồn thu không nhỏ với anh ở bước khởi đầu này.

Cây dưa lưới được trồng đúng quy trình theo công nghệ cao, đó là không trồng dưa trên mặt đất mà trồng trên giá thể (gồm xơ dừa, đất, chất dinh dưỡng và các men vi sinh) nên giúp hạn chế mầm bệnh có trong đất, không sử dụng hóa chất thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ nên sản phẩm dưa lưới đạt chất lương an toàn thực phẩm.

Ngoài ra anh Hồ Thanh Tuấn còn đặt một tổ ong vào trong nhà màng để ong thụ phấn tự nhiên nhằm giúp cho dưa lưới đậu trái và cho năng suất cao.

Anh Tuấn trong vườn dưa lưới của mình

 

Sản phẩm dưa lưới của anh Tuấn đã được Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Kim Long – TP Bình Dương đến tận nơi thu mua. Đây là điểm khởi đầu thuận lợi do có đầu ra ổn định.

Dưa lưới là giống cây ăn quả ngắn ngày, có thể trồng 3-4 vụ/năm. Anh Tuấn cho biết sẽ mở rộng thêm nhà màng, nâng tổng diện tích 2000m2 nhằm tăng sản lượng và thu nhập.

Đây là mô hình dưa lưới đầu tiên ở xã Vĩnh Xương - thị xã Tân Châu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch bệnh và an toàn thực phẩm mở ra hướng đi mới cho nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, bền vững ở địa phương./.

Nguyễn Thị Kiều, Khuyến nông viên xã Vĩnh Xương (Tân Châu, An Giang)
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu