TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310628
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Yên: Tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi
14/06/2019

Chị Phạm Thị Thu Bình, thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên là một phụ nữ thuần nông, chất phác nhưng lại là một người chịu khó, dám nghĩ, dám làm và đã vươn lên trở thành một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Cách đây 05 năm chị Bình buôn bán rau tại chợ An Dân. Tuy  nhiên, buôn bán ngày càng khó khăn, không đảm bảo được cuộc sống nên vợ chồng chị quyết định về làm ruộng, chăn nuôi thêm gà, vịt. Do chưa am hiểu nhiều về kỹ thuật chăn nuôi nên chẳng thu lãi được là bao. Chị đã từng rất nản chí muốn bỏ quê ra thành phố làm công nhân, tuy nhiên ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương vẫn thôi thúc, lôi cuốn chị tiếp tục học hỏi các mô hình chăn nuôi thành công.

Cái duyên đến với chị khi được dự buổi giới thiệu các mô hình chăn nuôi thành công do Hội nông dân tổ chức. Sau đó, chị đã quyết định chọn nuôi dê là chính vì nuôi dê tận dụng được thời gian lao động nhàn rỗi, đặc biệt là giá bán khá cao so với các loài khác, theo như nông dân nơi đây vẫn nói vui “bán dê nhanh hơn bán vàng”.

Lúc đầu, chị bắt tay vào làm chuồng và mua 12 con dê giống về nuôi, rồi chuẩn bị diện tích hơn 2.000m2 trồng cỏ làm thức ăn cho dê. Năm sau, chị tiếp tục mua thêm 10 con dê giống, phát triển thành trang trại nuôi dê để cung cấp dê thịt và dê giống ra ngoài thị trường. Hiện nay, với diện tích trên 1.000 m2, gia đình chị nuôi hơn 100 con dê để cung cấp thịt, 20 con dê giống, với 04 giống dê: dê lai, dê Bách Thảo, dê Bore và dê Saanen.

Chị Bình cho hay, dê giống từ 2-3 tháng tuổi có cân nặng 16-20 kg/con là có thể xuất bán. Mỗi tháng chị xuất bán khoảng 12 con dê giống với giá dao động từ 150.000- 180.000 đồng/kg, còn dê thịt có giá từ 90.000-120.000 đồng/kg. Ngoài ra, chị còn tận dụng phân dê ủ để bón cây cỏ, phục vụ thức ăn cho dê và vật nuôi khác. Trang trại nuôi dê của chị Bình hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chị Bình chăm sóc đàn dê của gia đình

 

Theo chị Bình, để nuôi dê đạt hiệu quả, ngoài việc am hiểu đặc tính của dê thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi dê rất quan trọng, từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê. Nuôi dê cũng không khó vì dê ít bệnh, sức đề kháng tốt, chỉ cần chuồng trại phải sạch sẽ, định kỳ tẩy giun, tiêm phòng cho dê là đảm bảo đàn dê khỏe mạnh.

Ngoài chăn nuôi dê thành công, chị Bình còn nuôi bò lai vỗ béo để bán thịt. Trong chuồng nhà chị thường nuôi khoảng 08 con bò. Nhờ chú trọng khâu chăm sóc nên đàn bò phát triển tốt, sau 03 tháng vỗ béo có thể xuất bán. Một năm, gia đình chị xuất bán 3- 4 lứa bò, mang về thu nhập khoảng 40-50 triệu đồng từ việc vỗ béo bò thịt. Bên cạnh đó, chị còn chăn nuôi heo (lợn) sinh sản. Với 10 con heo nái, bình quân mỗi năm sinh sản được 150 heo con giống, mang về thu nhập khoảng 30- 40 triệu đồng/năm cho gia đình chị.

          Nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp đã giúp cho gia đình chị Bình có cuộc sống ổn định, vươn lên làm giàu bằng chính sự đầu tư đúng đắn và công sức lao động của mình./.

Phan Chân Thuyên- Trạm Khuyến nông huyện Tuy An, Phú Yên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu