TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310703
  TÀI LIỆU KHCN

  Thu tiền tỷ từ nuôi ba ba gai
25/07/2019

Nuôi ba ba gai là nghề mang lại thu nhập cao và đã trở thành nghề ăn sâu vào máu thịt của nhiều người dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Nghị, thôn Văn Hưng, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi ba ba gai sinh sản.

Chia sẻ về nghề này, ông Nghị cho biết, nhà ông bắt đầu nuôi ba ba gai từ năm 2005, với diện tích ao 30m2, ông nuôi 30 con ba ba gai nhỏ. Năm 2007, thấy nghề nuôi ba ba gai sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định, gia đình ông mạnh dạn xây dựng thêm ao nuôi và đầu tư thêm 4 cặp ba ba bố mẹ (1 cặp gồm 1 con đực, 2 con cái). Do chưa có kinh nghiệm cũng như chưa hiểu hết đặc tính của con ba ba gai nên ông gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi ba ba sinh sản, có những lứa thậm chí lỗ vốn. Không nản chí, mỗi lần thất bại ông đều tìm hiểu nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm. Qua 2 năm nuôi với nhiều thăng trầm, nghề nuôi ba ba gai sinh sản mới đi vào ổn định và mang lại thu nhập cho gia đình. Khi đã có kinh nghiệm trong tay và nhận thấy nghề nuôi ba ba gai không quá vất vả, đầu ra khá ổn định, lại cho thu nhập cao nên hàng năm, gia đình ông tiếp tục đầu tư xây dựng thêm diện tích nuôi mới. Đến nay, diện tích nuôi ba ba gai nhà ông là 2.500mvới 100 cặp ba ba bố mẹ (1 cặp hiện nay gồm 1 con đực và 3 con cái). Với số lượng ba ba bố mẹ này, mỗi năm đẻ trên 1 vạn quả trứng, ấp bán được trên 9.000 con giống, với giá trung bình 110.000 đồng/con. Tổng thu nhập từ nuôi ba ba gai sinh sản hàng năm của gia đình là 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi khoảng 800 triệu đồng/năm.

Nuôi ba ba gai không khó nhưng để mang lại hiệu quả thì người nuôi cần phải hiểu được đặc tính của con ba ba gai và chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng... Theo kinh nghiệm của ông Nghị, để ba ba khỏe mạnh, không bị bệnh cần chú trọng xử lý tốt nguồn nước, ao nuôi và thức ăn cho ba ba. Nguồn nước phải sạch và điều tiết ra vào hợp lý. Nguồn thức ăn cho ba ba phải đảm bảo tươi sống; thường xuyên kiểm tra lượng thức ăn để tránh tình trạng thức ăn thừa sẽ dẫn đến môi trường ao nuôi bị ô nhiễm, từ đó ba ba dễ bị bệnh nấm thủy my, viêm loét do vi khuẩn, sưng cổ,...

Vài năm trước đây, nghề nuôi ba ba gai tại một số xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn phát triển hưng thịnh. Do nhu cầu của thị trường quá lớn mà nguồn cung không có nhiều đã tạo nên hiện tượng sốt giá, đỉnh điểm vào năm 2010, giá ba ba bố mẹ dao động trong khoảng 3,5 - 3,7 triệu đồng/kg, một cặp ba ba bố mẹ có giá từ 20-50 triệu đồng, ba ba gai mới nở được 3 ngày có giá 750.000 - 780.000 đồng/con, trứng ba ba cũng theo đó mà tăng lên đến 300.000 - 400.000 đồng/quả. Đi đến đâu, người dân cũng chỉ nói chuyện với chủ đề về con ba ba gai, rất nhiều hộ gia đình nuôi ba ba gai đã trở nên khấm khá chỉ sau thời gian ngắn. Đến nay cơn sốt giá ba ba gai đã hạ nhiệt, trở về đúng với giá trị thực của nó, giá ba ba bố mẹ dao động trong khoảng 580.000 - 620.000 đồng/kg, ba ba thương phẩm có giá 480.000 - 520.000 đồng/kg, ba ba con mới nở có giá 100.000 - 110.000 đồng/con. Tuy giá đã chững lại nhưng nhu cầu của thị trường về ba ba giống và ba ba thương phẩm vẫn rất lớn, chính vì vậy diện tích và số hộ nuôi ba ba trong những năm qua trên địa bàn huyện Văn Chấn không ngừng tăng lên. Hiện nay số hộ nuôi ba ba gai tại các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn là trên 500 hộ với tổng diện tích nuôi là 9,77 ha, tập trung ở Thị Trấn nông trường Trần Phú, các xã Cát Thịnh, Thượng Bằng La, Minh An, Nghĩa Tâm, Tân Thịnh…

Nuôi ba ba gai mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn

Với hiệu quả kinh tế mà người dân nuôi ba ba ở các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn đã đạt được trong thời gian qua, cùng với sự quan tâm của chính quyền các cấp trong việc định hướng đưa sản phẩm ba ba gai trở thành sản phẩm hàng hóa, có đầu ra ổn định, hứa hẹn nghề nuôi ba ba gai tại đây sẽ ngày càng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao cho người dân./.

Trần Ngọc Sơn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu