TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310639
  TÀI LIỆU KHCN

  Cơ sở sản xuất hoa hồng đầu tiên tại thành phố Đồng Xoài
30/07/2019

Trại hoa hồng JCK tại ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài của anh Phạm Tuân được biết đến là cơ sở sản xuất hoa hồng đầu tiên tại thành phố Đồng Xoài. Đây cũng là địa chỉ tìm đến của nhiều người chơi hoa trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

 

Những năm gần đây, bên cạnh các loại hoa lan rất được thịnh hành trong phong trào chơi hoa kiểng thì hoa hồng cũng là loài hoa được nhiều người tìm đến. Với vẻ đẹp kiêu sa, màu sắc đa dạng, phong phú, hoa hồng đang thu hút được nhiều người chơi hoa ở khắp mọi miền đất nước. Nhiều địa chỉ mua bán cây hoa hồng được mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Bình Phước cũng đã có các trại hồng ở huyện Chơn Thành, Bù Đăng, TX. Bình Long, TP. Đồng Xoài… Mỗi cơ sở trồng hoa đều có đa dạng các loại hồng cổ, hồng ngoại… Trong đó, trại hoa hồng JCK tại ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài của anh Phạm Tuân là địa chỉ của nhiều người chơi hoa trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Nơi đây được biết đến là cơ sở sản xuất hoa hồng đầu tiên tại thành phố Đồng Xoài. Với đặc trưng là các loại hồng được cơ sở tự nhân giống và thuần hóa nhằm thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương nên cây khỏe mạnh, dễ chăm sóc.

Khi đặt chân đến vườn hồng của anh Phạm Tuân, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự thích thú. Từ hai bên đường những chậu hồng rung rinh đua sắc, phảng phất hương thơm nhẹ nhàng, quyến rũ. Chủ vườn là chàng trai với làn da rám nắng, ánh mắt biết nói, nụ cười thân thiện đã chia sẻ với chúng tôi về nghề trồng hoa, về cái duyên đến với hoa hồng của mình.

Là người ham kinh doanh, thích được bôn ba, khám phá nhiều vùng đất mới, anh Tuân đã rong ruổi trên nhiều nẻo đường và được tận mắt chứng kiến những vườn hồng đẹp tại Bù Đăng. Niềm thích thú, sự  say mê với vẻ đẹp của hoa hồng, đã đưa Tuân đến quyết định từ bỏ công việc kinh doanh phân bón để bắt đầu học cách trồng hoa hồng.

Không việc gì là dễ dàng, khi bắt tay vào lĩnh vực mới này, không ít lần anh thất bại trong chăm sóc hoa bởi hoa hồng rất mẫn cảm với các loại sâu, bệnh hại, thời tiết. Cây thường bị các loại bệnh như đốm lá, đen thân, bọ trĩ… Việc nhân giống hồng, ghép hồng cũng khó khăn không kém. Anh Tuân đã cùng với một người bạn của mình kiên trì học hỏi, thực hành và qua 04 năm, hai anh em đã có kinh nghiệm kha khá cho việc chăm sóc hoa hồng. Anh Tuân tự hào là cơ sở sản xuất hoa hồng đầu tiên trên thành phố Đồng Xoài. Với việc sản xuất được hoa hồng, anh đã tạo điều kiện cho người chơi hoa mua được các giống hồng đẹp, giá cả phải chăng, cây được thuần hóa dễ thích nghi với điều kiện khí hậu của Bình Phước. Do đó, cơ sở của anh đang là địa chỉ của nhiều người chơi hoa trong và ngoài tỉnh.  

Mặc dù trồng hồng đã lâu nhưng vườn hồng chỉ thực sự kinh doanh bắt đầu từ năm 2017. Với diện tích không lớn, chỉ khoảng 2.000mnhưng vườn hồng của Tuân có trên 150 loại hồng các loại như: hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sa Pa, hồng ngoại của Pháp, Nhật, Anh…; Dạng thân gỗ, leo, bụi được nhiều người ưu chuộng; Màu sắc hoa thì vô cùng phong phú từ trắng, đỏ, hồng, cam, tím,…; Hoa chùm, hoa đơn đều có đủ cả. Hiện nay, cơ sở có hàng nghìn gốc hoa hồng, giá mỗi gốc cũng đa dạng tùy vào lớn, nhỏ và giao động từ 150.000đ – 1.000.000đ đồng/cây; cũng có cây khoảng 7-8 triệu đồng. Từ vườn hồng, hàng tháng anh Tuân có thu nhập ổn định, bình quân trên 20 triệu đồng.

 

Tự tay chăm sóc nên anh Tuân hiểu rõ từng gốc hồng

 

Để vườn hồng ngày càng có nhiều hoa đẹp, anh cho biết tiền thu được từ việc bán hoa anh lại tái đầu tư để cho ra những gốc hồng chất lượng. Hiện trại hồng chỉ có anh và một người bạn thực hiện các công việc từ chăm sóc cho hoa, bón phân, tưới nước, tỉa cành, trộn giá thể, làm chậu… nên anh hiểu từng gốc hồng và chăm sóc cây rất kỹ. Nếu như trước đây, vào các dịp tết hoa hồng được các nhà vườn miền Tây chuyển về Đồng Xoài bán với giá khá cao, cây được “tẩm” nhiều thuốc BVTV, phân bón nên thường chỉ đẹp lúc mới mua, sau đó cây khó chăm sóc và dễ bị bệnh. Riêng với cây hồng ở trại hồng của anh Tuân, cây đã được thuần hóa, thích nghi với khí hậu địa phương, cây cứng cáp, lá xanh, dày dặn không vóng lướt, sức đề kháng khỏe mạnh.

Trong thời gian tới, anh Tuân và bạn của mình sẽ tiếp tục cung cấp hoa hồng cho một số khu du lịch, sản xuất hoa tết phục vụ người dân với giá cả hợp lý. Với diện tích sản xuất không lớn, cách làm của anh Tuân đang mang lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với xu thế đô thị hóa đang ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh.

 

Vũ Hường, Trung tâm DV Nông nghiệp Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu