TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311041
  TÀI LIỆU KHCN

  Mô hình giúp nông dân thoát nghèo
01/08/2019

Mô hình nuôi lươn không bùn không còn là mới lạ và nó cũng chính là mô hình mang lại nhiều sự thay đổi trong cuộc sống của một gia đình nông dân nghèo - gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở ấp Vĩnh Phú A, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Gia đình anh Nam vốn là hộ nghèo ở địa phương, hàng ngày anh đi làm thuê, ai mướn gì anh cũng làm; hàng đêm anh đi đặt dớn bắt cá bán lấy tiền nhưng “nghèo vẫn hoàn nghèo”. Năm 2017, tình cờ anh gặp và nói chuyện với ông Ba Niềm ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, được biết gia đình ông Niềm làm nghề cho lươn đẻ. Anh tò mò hỏi về cách nuôi, giá con giống và nơi bán lươn thịt. Khi đó, anh Nam được ông Niềm hướng dẫn tận tình cách nuôi và nói có bao tiêu sản phẩm đầu ra nếu mua con giống ở tại nhà ông. Là người ham học hỏi, thích chăn nuôi, anh bắt đầu tìm hiểu thêm về đối tượng nuôi, phương pháp, kỹ thuật nuôi trên báo, đài và những người đi trước. Từ đó, anh quyết định sửa chuồng heo của nhà để nuôi thử mô hình này.

Diện tích khu nuôi của anh chỉ khoảng gần 8 m2, được chia làm 02 ô, mỗi ô chỉ hơn 3 m2. Vụ đầu anh thả với số lượng là 3.000 con giống, giá con giống là 3.200 đồng/con. Trong 2 tháng đầu anh cho ăn thức ăn trùn quế trộn với thức ăn cỡ nhỏ. Qua 2 tháng anh cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn viên, kích cỡ thức ăn tùy giai đoạn và theo cỡ miệng của lươn. Nguồn nước anh sử dụng hoàn toàn bằng nước giếng khoan. Một ngày anh thay nước khoảng 2 lần sau khi cho ăn 1 giờ. Vụ đầu khoảng 15 ngày hoặc một tháng anh cho ăn thêm vitamin C và men tiêu hóa một lần, nhưng ở vụ sau thỉnh thoảng anh chỉ cho ăn thức ăn trộn thêm với tỏi, không cho ăn thêm thuốc men nào khác.

 

Anh Nam chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi lươn không bùn

 

Anh Nam cho biết nuôi lươn không bùn, công chăm sóc rất nhẹ, có thể tận dụng thời gian rảnh hàng ngày, nếu đi làm chỉ cần nhờ người cho ăn, thay nước, miễn sao đừng để nước bẩn là được.

Vụ đầu tiên anh xuất bán lươn với giá là 115.000 đồng/kg (giá xô ngang), thu được trên 37 triệu đồng, trừ chi phí còn lợi nhuận trên 18 triệu đồng. Vụ thứ 2 anh thả nuôi 3.000 con giống, giá bán 155.000 đồng/kg, trừ chi phí anh còn lợi nhuận khoảng trên 30 triệu đồng. Từ đó, anh tiếp tục thả nuôi và duy trì cho đến nay.

Với diện tích nhỏ và thời gian lao động nhàn rỗi, gia đình anh Nam đã dần dần thoát nghèo. Hiện gia đình anh đã trả hết nợ và còn tích góp được thêm chút ít vốn nhờ mô hình nuôi lươn không bùn không còn xa lạ này.

 

Trần Thị Loan, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu