TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310919
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Giang: Nuôi trâu vỗ béo thu lãi 250 triệu đồng/năm
15/08/2019

Đó là mô hình nuôi vỗ béo trâu gắn với trồng cỏ của gia đình anh Lý Đức Hà ở thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần (Hà Giang).

Qua nhiều năm phát triển chăn nuôi trâu, anh Hà nhận thấy nếu nuôi trâu vỗ béo theo hình thức bán chăn thả sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Với suy nghĩ đó, từ năm 2013, anh Hà đã đầu tư xây dựng 4 dãy chuồng trại kiên cố và bắt đầu mua 6 con trâu giống về nuôi. Để chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho đàn trâu, anh Hà đã phát triển trồng gần 1,0 ha cỏ voi trên vùng đồi của gia đình. Sau hơn một năm anh Hà bán 6 con trâu và lãi được gần 120 triệu đồng. Từ tiền lãi do nuôi trâu mang lại, anh Hà tiếp tục mở rộng qui mô phát triển nuôi trâu vỗ béo. Từ năm 2016 đến nay, trong gia trại nuôi trâu vỗ béo của gia đình anh Hà thường nuôi duy trì từ 17 đến 20 con trâu.

 

Anh Lý Đức Hà bên một dãy chuồng nuôi trâu vỗ béo của gia đình

 

Anh Hà cho biết: Nếu biết chăn nuôi thì nghề nuôi trâu vỗ béo sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Muốn nuôi trâu vỗ béo thành công thì người chăn nuôi phải có hiểu biết nhất định về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc như vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại định kỳ và tiêm phòng các loại vacxin….Ngoài ra, để nuôi trâu vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao thì người nuôi nên tìm mua và vỗ béo các loại trâu đực có độ tuổi dưới 3 năm vì nếu nuôi vỗ béo trâu già sẽ cho hiệu quả kinh tế thấp. Bên cạnh đó, nghề nuôi trâu vỗ béo cũng cần phải biết con trâu nào có hiện tượng bị nhiễm giun sán để có biện pháp tẩy giun sán kịp thời thì trâu mới lớn nhanh và cho năng suất thịt cao. Bên cạnh đó, trước khi bán ra ngoài thị trường từ 4 – 5 tháng, ngoài thức ăn thô xanh cần cho trâu ăn bổ sung thêm thức ăn tinh như bột ngô, cám gạo có pha thêm nước muối loãng…

Được biết, ngoài chăn nuôi trâu vỗ béo nhốt chuống, trong một tuần, anh Hà thường cho đàn trâu đi ra các vườn đồi của gia đình từ 3 đến 4 lần để tự kiếm ăn. Đây chính là kỹ thuật để cho trâu tự vận động nhằm giảm thiểu bệnh tật và tăng sức đề kháng với ngoại cảnh.

Với kỹ thuật nuôi trâu vỗ béo khoa học nên đàn trâu của anh Hà thường lớn nhanh, cho năng suất thịt cao và bán được giá cao, có con bán được trên 55 triệu đồng. Trong một năm, anh Hà thường bán trâu thành nhiều đợt và mua trâu đực gầy yếu về nuôi vỗ béo bổ sung.

Khi được hỏi về thu nhập, anh Hà cho biết: Trong một năm gia đình bán ra thị trường từ 8 đến 10 con trâu, bình quân mỗi con bán được từ 40 – 50 triệu đồng và tổng thu nhập đạt từ 400 – 450 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi trên 250 triệu đồng mỗi năm.

Với những thành tích đạt được trong làm kinh tế từ nghề nuôi vỗ béo trâu, gia đình anh Lý Đức Hà đã được Hội Nông dân và UBND huyện Xín Mần biểu dương và tặng nhiều giấy khen từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình anh Hà còn là điểm tham quan học tập của các đoàn nông dân, cựu chiến binh, các cấp hội phụ nữ… trong và ngoài tỉnh Hà Giang trong những năm qua.

Phạm Văn Phú-Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu