TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310704
  TÀI LIỆU KHCN

  Người biến đồng đất quê hương thành những cánh đồng vàng
06/09/2019

Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là những nhận xét về anh Hà Quang Nam ở xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh), người đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đồng Vàng. Từ khi thành lập, HTX đã mở ra hướng phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Sinh năm 1984, trong một gia đình không làm nghề nông nhưng ngay từ nhỏ anh Hà Quang Nam đã có niềm đam mê đặc biệt với ruộng đồng. Năm 2008, tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp, song vì cuộc sống trước mắt, anh Nam về công tác tại Công ty CP Than Núi Béo dù tâm tư anh luôn hướng về nông nghiệp. Năm 2013, nhận thấy cần phải sớm tập trung cho mục tiêu của mình, anh đã xin nghỉ việc tại Công ty CP Than Núi Béo để tập trung phát triển kinh tế trên diện tích vườn nhà. Nhận thức được tiềm năng đất nông nghiệp của địa phương rất lớn, nhu cầu của thị trường về các sản phẩm nông nghiệp an toàn luôn cao, trong khi việc phát huy hiệu quả sử dụng đất còn thấp, bên cạnh đó là tình trạng thiếu việc làm ổn định, đặc biệt đối với những thanh niên ở địa phương. Năm 2018, anh đã mạnh dạn đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Vàng với mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, an toàn.

Ngày đầu thành lập, HTX Nông nghiệp Đồng Vàng có 8 thành viên và vài ha đất vườn sản xuất cây ăn quả. Tuy nhiên, bằng việc tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, HTX đã nâng cao được năng suất, chất lượng và hạ được giá thành sản phẩm, cụ thể, với cây cam sau cải tạo, áp dụng quy trình kỹ thuật mới có thể đạt sản lượng 80 tấn/ha, cây ổi đạt 90 tấn/ha... Sản phẩm trái cây của HTX như ổi, cam, bưởi, thanh long dần tìm được chỗ đứng trên thị trường. HTX cũng tổ chức sản xuất thành công một số loại rau ăn hàng ngày như bí siêu ngọn, cà chua, rau cải, dưa chuột... Các sản phẩm làm ra có nhãn mác và chứng nhận an toàn nên đã được thị trường ưa chuộng, tin dùng, qua đó giúp tăng thu nhập cho thành viên HTX và nâng cao hệ số sử dụng đất. Ngoài phát triển những loại hoa quả, rau, củ thông thường, nhận thấy tiềm năng lớn của cây dược liệu trên thị trường, anh Nam cùng các thành viên HTX đã quyết định đầu tư trồng thử nghiệm thêm một số giống cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với chất đất tại địa phương như xạ đen, hà thủ ô, ba kích, nghệ…

Từ thành công ban đầu, đến nay HTX Nông nghiệp Đồng Vàng đã thu hút, mở rộng số thành viên lên 15 và nâng quy mô sản xuất lên trên 30ha với 5.000 cây ổi, 2.000 cây bưởi, 10.000 cây cam, đồng thời phát triển thêm một số loại cây dược liệu và cây rau củ khác. HTX cũng thường xuyên cập nhật, lựa chọn ứng dụng những kỹ thuật nông nghiệp mới, nông nghiệp hữu cơ để đảm bảo mục tiêu phát triển, đáp ứng nhu cầu thị trường; thực hiện nghiêm túc quy trình canh tác, ghi chép các bước chăm sóc, thu hoạch dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý chuyên môn và nói “không” với hóa chất để có sản phẩm an toàn. Hầu hết các sản phẩm của HTX đã áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp hiện đại như VietGAP, GlobalGAP…

Để có được những kết quả như trên, hàng ngày, ngoài công việc quản lý trên văn phòng, anh Nam luôn có mặt trên đồng ruộng cùng các thành viên HTX chăm sóc cây trồng, nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Anh Nam cũng tìm tòi, nghiên cứu thiết kế logo, nhãn mác cho sản phẩm; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho hoa quả, rau, củ... Ngoài ra, anh xây dựng các kênh riêng để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của HTX và đẩy mạnh bán hàng qua mạng như thông qua website “Nongsanhoanhbo” và tài khoản facebook “Ha Quang Nam”… Nhờ đó, đến nay, mỗi ngày HTX cung cấp ra thị trường từ 1 đến 2 tấn hoa quả, rau, củ. Một số sản phẩm của HTX đã mở rộng thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng và được xếp hạng sản phẩm nông nghiệp OCOP cấp tỉnh.

 

Ngoài công việc quản lý trên văn phòng, anh Nam luôn có mặt trên đồng ruộng chăm sóc cây trồng

 

Chia sẻ về định hướng phát triển của HTX trong thời gian tới, anh Hà Quang Nam hồ hởi cho biết, ngoài việc giữ vững chất lượng, thương hiệu các sản phẩm hiện có, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa các sản phẩm cây ăn quả, cây dược liệu, vật nuôi, bên cạnh việc xây dựng các dây chuyền chế biến, đóng gói các sản phẩm hiện đại để nâng cao giá trị nông sản. Việc kết hợp sản xuất với du lịch sinh thái cũng được HTX lựa chọn là một hướng phát triển quan trọng trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch hiện nay, qua đó góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động.

Với những nỗ lực, tâm huyết của mình, anh Hà Quang Nam đã tạo việc làm và thu nhập ổn định với mức bình quân 50 triệu đồng/năm cho mỗi thành viên HTX và một số thanh niên trong xã. Cá nhân anh được Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Hoành Bồ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp năm 2018; Cục Kinh tế hợp tác & PTNT (Bộ Nông nghiệp & PTNT) tặng Giấy khen cho cá nhân có tinh thần khởi nghiệp phát triển phong trào HTX nông nghiệp năm 2019. Bên cạnh đó HTX Nông nghiệp Đồng Vàng cũng được UBND huyện Hoành Bồ tặng Bằng khen vì những đóng góp trong phong trào Xây dựng Nông thôn mới của huyện.

Minh Trí, TT Khuyến nông Quảng Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu