TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310636
  TÀI LIỆU KHCN

  Làm giàu từ vườn cây ăn trái
17/09/2019

Thời gian qua, một số nông dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã giàu lên từ những vườn trái cây đặc sản như nhãn xuồng cơm vàng, nhãn xuồng bắp cải hay bơ sáp... Họ trồng, đầu tư, chăm sóc theo hướng sản xuất an toàn và chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ nên các loại trái cây đặc sản dần có chỗ đứng trên thị trường.

Vườn nhãn của ông Bùi Quang Duyệt, phường 12, thành phố Vũng Tàu có diện tích 8.000 m2, trồng 300 gốc nhãn đủ loại như: xuồng bắp cải, xuồng Hai Duyệt, xuồng bao công, xuồng cơm vàng, xuồng cơm trắng... Nếu như mọi năm, vườn nhãn của gia đình ông đạt khoảng 7 tấn thì năm nay trúng mùa nên thu về khoảng 8 tấn. Cùng đó, giá cả tăng cao nên ông Duyệt rất vui mừng.

Vụ này, nhãn tại vườn được thương lái thu mua với giá rẻ nhất là 40.000 đồng/kg cho nhãn xuồng cơm trắng; 60.000 đồng/kg đối với nhãn xuồng bao công; 100.000 đồng/kg đối với nhãn xuồng cơm vàng và đặc biệt nhãn xuồng bắp cải được bán với giá 150.000 đồng/kg. Theo ông Duyệt, nhãn bắp cải là giống đặc biệt hiếm, khó trồng, khó chăm sóc nhưng rất ngọt và thơm ngon, cùi dày. Hiện tại, vườn của gia đình ông cũng chỉ có 13 gốc nhãn bắp cải. Ước tính cả vụ năm nay, vườn nhãn của gia đình ông Duyệt thu lãi khoảng 400 triệu đồng.

Ngoài vùng đất cát, khí hậu có một không hai của thành phố biển Vũng Tàu quyết định nên hương vị riêng của nhãn xuồng cơm vàng. Việc chăm sóc, bón phân cũng rất quan trọng. Vườn nhãn nhà ông Duyệt đang trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và được người dân, khách du lịch ưu chuộng, tìm tới tận vườn đặt mua.

 

Ông Duyệt vui mừng vì nhãn được mùa, được giá

 

Cùng đó, cây bơ đã bén rễ trên vùng đất huyện Châu Đức và trở thành đặc sản của vùng đất này, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng cả về mẫu mã, chất lượng. Một số nông dân đã chọn được giống bơ tốt, cho năng suất và chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Để cây bơ phát triển bền vững, địa phương sẽ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

Tại vườn nhà, gia đình anh Đỗ Chiếm Quang (ấp Liên Hiệp 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) đang thu hoạch bơ chuẩn bị giao cho khách hàng. Theo chia sẻ của anh Quang, giống bơ này cho năng suất cao, chất lượng quả ngon, lại kháng bệnh khá tốt. Do vậy, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rất ít. Ngoài một số phân hóa học vô cơ thông thường sử dụng đúng liều lượng, anh còn dùng các loại phân sinh học, hữu cơ (phân bò, dê). Anh cũng sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thân thiện với môi trường.

Có bằng thạc sỹ nông học cùng 7 năm làm việc tại Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, anh Quang quyết định nghỉ việc, tự gây dựng trang trại cây ăn trái và vườn ươm bán cây giống. Sau hơn 12 năm nghiên cứu, trồng thử nghiệm, anh Quang đã cho ra giống bơ có năng suất cao, chất lượng tốt QM với khoảng 2.800 cây. Bơ QM ra trái rải vụ quanh năm không phân biệt chính vụ hay nghịch vụ, mỗi trái khi chín nặng từ 550 – 650 gam, gấp rưỡi trái bơ thường. Mỗi cây cho thu hoạch từ 150 - 200kg/năm. Bơ QM có cơm dày, dẻo thơm và béo ngọt hơn nhiều loại bơ thuần chủng.

Vườn bơ của gia đình anh Quang có diện tích hơn 10 ha; trong đó hơn 5 ha bơ 5 năm tuổi cho trái, 5 ha bơ gần 2 năm tuổi đang cho trái bói. Mỗi năm, vườn cho thu hoạch khoảng 600 tấn bơ, trừ chi phí, anh Quang lãi khoảng 1 tỷ đồng. Hiện sản phẩm bơ QM đã có mặt ở các thị trường lớn trong nước như: Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội… Ngoài vườn bơ thương phẩm, anh Quang còn có vườn ươm bơ giống, mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 30.000 - 50.000 cây giống được cấy ghép sẵn mang thương hiệu QM.

Theo ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, so với các loại cây ăn quả khác, bơ là loại cây dễ trồng, khả năng thích nghi tốt, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, đem lại thu nhập ổn định nên được người dân chọn làm cây trồng phát triển kinh tế. Địa phương đã nhân rộng mô hình trồng bơ ra các xã trên địa bàn huyện như: Xà Bang, Kim Long, Láng Lớn.

Từ vài chục hecta, đến nay huyện Châu Đức đã có hơn 300 ha trồng bơ với năng suất bình quân từ 30-40 tấn/ha/năm. Nhằm giúp bà con mở rộng diện tích, xây dựng vườn ươm, nhân giống, lai tạo các loại bơ chất lượng cao, có hiệu quả kinh tế, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ thông tin về thị trường, quy trình sản xuất theo quy trình VietGAP, phát triển thương hiệu bơ Châu Đức./.

Theo TTXVN
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu