TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315053
  TÀI LIỆU KHCN

  Nuôi nhím thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao
24/09/2019

Là hộ nuôi nhím đầu tiên tại khu phố Lễ Xuyên, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, bác Nguyễn Ngọc Tuấn là ví dụ điển hình của việc chăn nuôi động vật hoang dã thành công. Mô hình của bác không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mà còn giúp các hộ xung quanh có động lực phát huy tinh thần sáng tạo để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp bác Tuấn là một cựu chiến binh với mái tóc điểm sương và làn da rám nắng. Ở tuổi của bác người ta chỉ muốn nghỉ ngơi nhưng bác đã không làm vậy, sức khỏe còn tốt cộng thêm sự chăm chỉ, bản lĩnh của một người quân nhân, bác muốn làm gì đó để cải thiện kinh tế gia đình và tránh sự buồn chán của tuổi già.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ bên cạnh khu chuồng trại, với chén nước chè đặc ấm nóng, bác bắt đầu chia sẻ về mô hình nuôi nhím của mình với đôi mắt chứa đầy niềm vui và sự tự hào.

Trong một lần tìm hiểu về các mô hình chăn nuôi phù hợp với hộ gia đình, tình cờ bác biết đến mô hình nuôi nhím. Nhận thấy đây là một mô hình mới, chưa có ai làm, có triển vọng nên bác bắt đầu nghiên cứu kĩ hơn, tìm hiểu các địa chỉ cung cấp giống uy tín. Năm 2010, bác nhập 4 cá thể nhím tại trại giống ở Ba Vì về nuôi sau khi được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Ninh cấp phép về việc nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã. Bác Tuấn cho biết nuôi nhím rất dễ và nhàn nhã bởi nhím là loài động vật hoang dã và quý hiếm, chiếm ít diện tích chuồng nuôi. Nhím là loại ăn tạp nên không kén thức ăn, chủ yếu ăn rau, củ, quả và các sản phẩm nông nghiệp như: cám, gạo, bắp, khoai lang... Thức ăn dễ tìm, khâu chăm sóc và theo dõi cũng không khó, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Nếu được chăm sóc tốt, cho ăn đầy đủ, vệ sinh chuồng sạch sẽ... nhím rất mau lớn và sinh sản nhiều. Để nhím có sức đề kháng, tăng trưởng nhanh, tránh được bệnh tật, bác sử dụng thêm men vi sinh trộn với thức ăn để cho nhím ăn hàng ngày. Nhờ đó tỷ lệ chết trong quá trình nuôi cũng giảm, chất lượng thịt nhím thơm ngon hơn, lông mượt mà và nhanh lớn hơn.

 

Bác Tuấn dẫn chúng tôi đi thăm chuồng nuôi nhím của gia đình

 

Với kinh nghiệm chăn nuôi tích lũy qua bao năm, từ 4 cá thể nhím ban đầu, đến nay trang trại nhà bác Tuấn đã có đến 200 cá thể, trong đó có 40 cặp nhím sinh sản. Khi nhím được 10 tháng tuổi trọng lượng đạt khoảng 10 kg/con, đây là lúc xuất bán hợp lý nhất, giá bán sẽ dao động từ 230.000 - 250.000 đồng/kg. Sau khi trừ các chi phí, bác Tuấn thu về khoảng 300 – 400 triệu đồng/năm.

Được biết thịt nhím rất thơm ngon bổ dưỡng, Tất cả các bộ phận của nhím đều có thể dùng để chữa bệnh được. Nhím là loài có tính hàn, do đó có tác dụng giải nhiệt, tăng chất bổ dưỡng, lông nhím có thể chữa các loại bệnh như: tổ đỉa, eczema; dạ dày nhím chữa bệnh đau dạ dày; nội tạng nhím có thể giải cảm, giải nhiệt….

Nuôi  nhím đơn giản, hiệu quả là vậy tuy nhiên bác Tuấn cho biết mô hình nhím chưa phổ biến là do gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Thịt nhím chưa phải là loại thức ăn phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay thị trường tiêu thụ chính của bác là khu vực Hà Nội và một số địa phương lân cận. Với những hộ đang nuôi nhím ở xung quanh, bác đều phải bao tiêu, giúp đỡ họ trong quá trình tiếp cận thị trường. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình trong thời gian qua, bác đã nhận được rất nhiều bằng khen của các cấp, các ngành về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phát triển VAC cũng như là tấm gương về sản xuất kinh doanh giỏi của thị xã Từ Sơn.

Có thể thấy thành công từ mô hình nuôi nhím thương phẩm của bác Nguyễn Ngọc Tuấn là tiền đề cho các hộ trong và ngoài địa phương học tập, phát huy tinh thần lao động, sáng tạo, góp phần cải thiện kinh tế gia đình và mở ra hướng chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của thị xã Từ Sơn.

Đào Ngọc Ánh, Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu