TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310971
  TÀI LIỆU KHCN

  Lâm Đồng: Nuôi vịt trên sàn lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao
28/09/2019

Đến với gia đình anh Nguyễn Văn Thường tại thôn 3, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước đàn vịt khoảng 800 con của gia đình anh được nuôi trên sàn lưới với diện tích khoảng 100m2, trông rất khỏe mạnh và sạch sẽ.

Anh Thường chia sẻ, hiện lứa vịt này nhà anh đã nuôi được 17 ngày, trọng lượng bình quân đạt 1 kg/con. Trước đây, anh nuôi trực tiếp trên nền đất ở vùng đất trũng, hay ngập úng vào mùa mưa, gây khó khăn cho công tác vệ sinh khu vực nuôi vì vậy chỉ nuôi với mật độ thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, đầu năm nay anh có ý tưởng mới để xây dựng sàn nuôi vịt. Đầu tháng 6/2019, sau khi mua sắt, lưới, tôn và tráng nền, anh đã xây dựng và lắp ráp thành nhà sàn nuôi vịt. Sàn nuôi vịt cách nền đáy từ 0,8 - 1,2m tùy theo độ dốc của nền đất, cuối nền đáy có ao chứa phân, sàn nuôi được phủ bằng lưới nhựa. Phân vịt được thải xuống sàn bằng nền xi măng, sau 2 - 3 ngày thì dùng nước xịt phân cho xuống ao chứa. Từ ao chứa có hệ thống máy bơm để bơm lên làm phân bón cho cà phê. Toàn bộ phân và nước thải của vịt trong quá trình nuôi được anh xử lý và tận dụng triệt để, không thải ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

 

Đàn vịt nhà anh Thường khỏe mạnh, sạch sẽ nhờ được nuôi trên sàn lưới

 

Với hơn 2 năm kinh nghiệm nuôi vịt, nhận thấy nuôi vịt trên nền đất thì vịt hay bị nóng và dễ bị thối lông bụng do không cách ly được phân và chất thải, vì vậy ảnh hưởng tới giá cả khi vịt được xuất bán. Trong khi đó nuôi trên sàn giúp vịt sạch sẽ, chuồng trại thoáng mát, vịt không bị thối lông bụng, phân được tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Đồng thời có thể nuôi được mật độ cao hơn, nếu  trên nền đất chỉ có thể nuôi 4 con/mthì trên sàn có thể nuôi được 7-8 con/m2. Hình thức nuôi sàn phù hợp cho những nơi có địa hình dốc. Sau thời gian nuôi từ 45 - 48 ngày, đàn vịt của gia đình anh có thể đạt từ 3 - 3,2 kg/con, với giá thương phẩm hiện tại 42.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi lứa anh có  thu nhập từ 14 - 20 triệu đồng. Anh Thường cho biết tùy vào điều kiện thời tiết mà mỗi năm anh có thể nuôi từ 5-7 vụ.

Ông Nguyễn Vũ Lực - cán bộ xã Gia Lâm cho biết: Hiện tại, người dân nuôi vịt trong xã tập trung ở thôn 2 và thôn 3 nhưng chủ yếu là nuôi trên nền đất với hình thức nuôi thả vườn truyền thống. Đánh giá về mô hình nuôi vịt trên sàn của anh Nguyễn Văn Thường, ông Lực cho biết đây là mô hình nuôi mới với hình thức nuôi khép kín, không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời đem lại năng suất cao. Sắp tới xã sẽ có chính sách khuyến khích người nuôi vịt  theo hình thức này để tận dụng địa hình đất dốc nhằm tăng thu nhập trên những vùng đất trũng, khó canh tác, qua đó đẩy mạnh ngành chăn nuôi trên địa bàn xã trong những năm tới.

 

Văn Thành, TT Khuyến nông Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu