TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310866
  TÀI LIỆU KHCN

  An Giang: Thanh niên mạnh dạn làm giàu với mô hình nuôi gà nòi thả vườn
05/10/2019

Đến xã biên giới Phú Lộc hỏi thăm mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh Nguyễn Thành Trung, thì bà con nơi đây ai ai cũng đều biết, bởi anh là một trong những tấm gương tiêu biểu cho thanh niên trẻ có chí hướng làm giàu ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Chăn nuôi - Thú y, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1993, ngụ ấp Phú Bình, xã Phú Lộc, thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) đã lên Sài Gòn làm việc cho một công ty với mức lương khá ổn định. Tuy nhiên, Nguyễn Thành Trung vẫn luôn ấp ủ ước mơ trở về quê hương để phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở quê có nhiều thế mạnh để phát triển chăn nuôi, vào năm 2017, với số vốn của bản thân và gia đình, anh Trung đã trở về quê nhà mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi gà nòi thả vườn.            

Dù có kiến thức về chăn nuôi, song chàng trai trẻ cũng gặp không ít lần thất bại trong thời gian đầu khởi nghiệp, do kinh nghiệm chưa nhiều. Ban đầu, anh tận dụng diện tích đất xung quanh nhà và bờ kênh chưa đến 1.000 m2 để thả khoảng 200 con gà giống. Vì chưa nắm vững kỹ thuật nuôi và chưa chú trọng khâu lựa chọn con giống nên anh Trung thất bại ngay trong lứa gà đầu tiên. Không nản lòng, anh tự tìm tòi học hỏi thêm trên internet và đi đến các địa phương lân cận để có thêm kinh nghiệm thực tế. Từ đó, anh tiếp tục đầu tư tái đàn. Thất bại từ lần nuôi đầu tiên đã cho anh thêm nhiều kinh nghiệm ở lần nuôi sau, giống gà được lựa chọn là gà nòi năng suất cao, khỏe, chống chọi tốt với dịch bệnh. Nhờ nắm vững kỹ thuật nên ngay lứa gà thứ hai với số lượng 300 con đã mang lại hiệu quả. Anh Trung bắt đầu mở rộng quy mô chuồng trại để nuôi gà với số lượng lớn hơn. Đến nay, anh nuôi khoảng 700 con, với diện tích 4.600 m2, tỷ lệ mái: trống là 10:1.

 

Anh Nguyễn Thành Trung bên trại gà nòi  của gia đình

 

Theo anh Trung, gà là giống rất dễ nuôi nhưng cũng dễ mắc dịch bệnh nên cần xác định đúng bệnh để dùng thuốc. Định kỳ bổ sung các chất khoáng, vitamin để phòng bệnh. Ngoài ra, cần phun thuốc sát trùng chuồng trại, xung quanh khu vực chăn nuôi và phải cách ly con bệnh; thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống; kiểm tra lượng thức ăn, đảm bảo đủ để gà không tranh giành, cắn mổ lẫn nhau. Khâu lựa chọn con giống cũng rất quan trọng để có được chất lượng đàn đạt năng suất. Để có nguồn thức ăn phong phú cho đàn vật nuôi, ngoài thức ăn là gạo, bắp (ngô), anh Trung còn tận dụng mảnh vườn trong gia đình trồng cây chuối sim, vừa tạo bóng mát vừa làm thức ăn cho gà. Nhờ vậy, đàn gà của anh phát triển rất tốt, chất lượng thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng.

Với vốn khởi nghiệp ban đầu trên 100 triệu đồng nhưng hiện tại cơ sở chăn nuôi của anh Trung đang phát triển, tăng dần uy tín và chất lượng trên thị trường. Bình quân mỗi tháng anh xuất bán hơn 100 con gà thịt với giá bán khoảng 95 ngàn đồng/kg và trên 2.000 con gà giống. Sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng anh thu lãi trên 12 triệu đồng.

Anh Trung còn cho biết thêm: Ban đầu anh sử dụng máy ấp tự chế và lối ấp giống truyền thống, nhưng chất lượng không đảm bảo, nên anh đã mạnh dạn đầu tư 02 máy ấp trứng tự động, hệ thống điện thắp sáng, xây dựng nhà cho gà đẻ trứng, giúp nâng cao hiệu quả ấp, trung bình mỗi tháng trại của anh đưa vào ấp khoảng 5.000 trứng. Trong giai đoạn ấp gà con, anh Trung luôn theo dõi đàn gà rất cẩn thận, đảm bảo sử dụng đầy đủ các loại vắc-xin để phòng các loại bệnh, như dịch tả, tụ huyết trùng và đặc biệt dịch cúm H5N1. Cùng với đó, vườn thả gà đã được khoanh lưới để đảm bảo gà không tiếp xúc với mầm bệnh bên ngoài. Ngoài mô hình nuôi gà nòi thả vườn, anh Trung cũng tận dụng nguồn phân chuồng và trồng cây ăn trái trong vườn để tăng thêm thu nhập.

Với mô hình của mình, hàng tháng anh Trung cũng tạo việc làm ổn định cho 3 lao động ở địa phương, mạnh dạn đứng ra cung cấp con giống cho bà con nông dân trong xã yên tâm sản xuất. Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi gà, đồng thời sẽ tập trung và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gà nòi thịt năng suất cao đến bà con nông dân.

Với sự cần mẫn, chịu khó trong công việc, luôn tiếp thu học hỏi những kiến thức mới trong chăn nuôi, đến nay cuộc sống của gia đình anh Trung đã vươn lên khá giả và luôn có nguồn thu nhập ổn định. Ông Lê Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “Qua theo dõi và thường xuyên xuống tham quan mô hình của em Trung thì thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đáng nói hơn là em Trung tuổi đời còn rất trẻ nhưng dám nghĩ dám làm và biết tận dụng cơ hội và điều kiện sẵn có của địa phương mình, biết ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Bên cạnh đó còn hỗ trợ cho rất nhiều gia đình ở xung quanh, giúp nhau có thêm kinh nghiệm trong chăn nuôi cũng như trong sản xuất. Từ đó địa phương cũng đã mạnh dạn đề nghị đối với các ngành chức năng của thị xã hỗ trợ mô hình của em Trung theo chương trình Nông thôn mới để mở rộng thêm trang trại”.

Với hoài bão, khát vọng lớn của mình, anh Nguyễn Thành Trung sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, đồng thời xây dựng thương hiệu gà nòi thả vườn trên chính mảnh đất quê hương. Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh Trung không chỉ góp phần phát triển kinh tế gia đình, mà còn là một minh chứng cho thấy những người nông dân trẻ đã mạnh dạn tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại xã biên giới, góp phần vào sự phát triển chung của thị xã Tân Châu. 

Lê Kiều, Đài Truyền thanh Tân Châu – tỉnh An Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu