TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310851
  TÀI LIỆU KHCN

  Lâm Đồng: Thu nhập cao nhờ ứng dụng công nghệ 4.0
08/10/2019

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê chuyên sản xuất nông ngiệp thuộc xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, ngay từ thuở thiếu niên, anh Bùi Ngọc Cung đã có mơ ước sau này sẽ cố gắng vươn lên từ đất.

Bước vào tuổi 20, anh Cung đã chịu khó tìm tỏi, học hỏi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Từ 4 sào đất chuyên canh cây rau thương phẩm ban đầu, sau nhiều năm làm ăn phát đạt, ngoài vốn tái sản xuất anh còn tích lũy vốn để mua thêm đất sản xuất. Đến nay, gia đình anh Bùi Ngọc Cung đã có gần 1ha đất sản xuất nông nghiệp được làm nhà kính theo công nghệ tiên tiến và lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh. Đây là một trong những nông dân đầu tiên ở xã Lạc Lâm mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt nhà kính, hệ thống bón phân theo công nghệ tiên tiến, chuyên trồng các loại rau cao cấp như cà chua Cherry, ớt chuông Hà Lan, hoa hồng môn để cung cấp cho các siêu thị trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hàng năm gia đình anh Cung đã có thu nhập trên 1,5 tỷ đồng/ha, riêng năm 2018 anh đã có thu nhập từ cây rau thương phẩm lên đến gần 2 tỷ đồng, sau khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư vẫn còn lãi gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, anh Cung đang trồng 11.000 cây ớt chuông giống Hà Lan đang chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu tiên, nếu thời tiết ổn định, mưa thuận và giá cả như hiện nay thì vườn ớt chuông vàng, đỏ của anh Cung đạt sản lượng lên đến 40 tấn quả, ước tính thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng.

Anh Bùi Ngọc Cung kiểm tra vườn ớt chuông đang chuẩn bị cho thu hoạch

 

Anh Bùi Ngọc Cung tâm sự: “Để đạt được những kết quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như ngày hôm nay, ngoài bản chất cần cù chịu khó, bản thân tôi còn nghiên cứu học tập trên mạng internet, học trên sách báo và tham gia học tập các lớp hướng dẫn về khoa học kỹ thuật cây trồng do Trung tâm Nông nghiệp huyện Đơn Dương và Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. Đặc biệt, tôi còn chủ động đi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao của bà con nông dân ở các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore để về áp dụng cho sản xuất nông nghiệp của gia đình mình. Nhờ vậy vườn rau của gia đình tôi được ứng dụng theo hướng công nghệ cao nên vụ nào cũng phát triển tốt, đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực”.

Không chỉ biết làm giàu cho chính mình mà anh Cung còn sẵn sàng hướng dẫn về khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân trong xã. Ngoài ra anh còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Ông Lưu Vũ Trường Duy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạc Lâm cho biết thêm: “Anh Bùi Ngọc Cung là một trong những nông dân điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Đơn Dương. Đồng thời anh còn là một trong những nông dân đầu tiên ở xã Lạc Lâm đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để sản xuất các loại rau hoa theo hướng thông minh, hiện nay toàn bộ hệ thống tưới cho cây trồng trong vườn nhà anh đã được cài đặt phần mềm với hệ thống đo độ ẩm tự động, tưới tự động theo công nghệ 4.0”.

Năm nay, tuy giá cả các mặt hàng nông sản lên xuống thất thường, thêm vào đó tình hình thời tiết có những diễn biến khá phức tạp, nhưng với mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh theo công nghệ 4.0, tin chắc vụ ớt ngọt đã và đang chuẩn bị cho thu hoạch của gia đình anh Cung sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao của gia đình anh Bùi Ngọc Cung còn đạt cao hơn năm 2018.

 

Ngọc Thanh, Đài Truyền thanh – Truyền hình Đơn Dương – Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu