TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310847
  TÀI LIỆU KHCN

  Làm giàu nơi mảnh đất trũng
26/10/2019

Nuôi ốc nhồi (hay còn gọi là ốc bươu đen, ốc bươu ta) để phát triển kinh tế không còn xa lạ với nhiều người dân. Mô hình nuôi ốc nhồi của bà con nông dân vùng đất trũng ở xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là điển hình trong việc nhân rộng mô hình an toàn, đem hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Nếu nói về người đầu tiên trong xã Hồng Lý tìm hiểu và đưa ốc nhồi vào nuôi làm giàu phải kể đến gia đình ông Nguyễn Hữu Hùng ở thôn Hội Kê. Vốn là người mạnh dạn, chịu khó, ông Hùng từng thử nghiệm nuôi cua, chạch, lươn, ba ba… nhưng hiệu quả chưa cao. Nhận thấy ốc nhồi ngày càng khan hiếm trong tự nhiên và có giá trị kinh tế cao, ông nung nấu ý định nuôi. Sau khi tìm hiểu, năm 2008, ông lặn lội ra một trang trại ở Hải Phòng mua được 5.000 con ốc nhồi giống, mỗi con to bằng hạt ngô với giá 1.000 đồng/con. Tuy nhiên, do chưa nắm được kỹ thuật, sau 4 tháng nuôi, toàn bộ số ốc nhồi ông mua bị chết. Không còn giống, ông Hùng tự đi mò ốc ở khắp các ao trong xã được khoảng 2 – 3 kg ốc nhồi tự nhiên. Từ số ốc ban đầu này, ông cẩn thận ương giống, dần dần nhân ra được hàng vạn con ốc nhồi sau vài năm. Hiện tại với 400 m2 ao, ông vừa ương ốc nNhồi giống, vừa nuôi ốc thịt, mỗi năm thu lãi gần 70 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 gia đình ông mới thu hoạch rộ ốc nhồi thương phẩm, ước tính tổng nguồn thu đạt 70 - 80 triệu đồng. Sau thành công của ông Hùng, đến nay, nhiều gia đình ở Hồng Lý mạnh dạn triển khai mô hình nuôi ốc nhồi giống và thương phẩm.

 

Tráng nuôi ốc nhồi của một hộ dân xã Hồng Lý

 

Cũng giống như gia đình ông Hùng, ông Tiên, ông Định cũng nhận thấy nuôi ốc nhồi có khả năng làm giàu. Học tập kinh nghiệm nuôi ốc nhồi từ gia đình ông Hùng và mô hình ở các tỉnh lân cận, gia đình hai ông và nhiều hộ gia đình khác đã mạnh dạn đầu tư nuôi.

Ông Tiên chia sẻ, gia đình ông có diện tích ao hơn 100 m2, từ ngày chuyển sang nuôi ốc nhồi, mỗi năm gia đình ông trừ chi phí còn thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng. Theo ông Tiên, nuôi ốc nhàn, không dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp mà hiệu quả cao.

Còn gia đình ông Định đầu tư nhiều hơn. Hiện tại gia đình ông không chỉ nuôi ốc thương phẩm mà còn nuôi ốc bố mẹ và cho sinh sản tạo giống ốc nhồi với sản lượng cao. Do đó, với 2 ao nuôi ốc bố mẹ, ốc thương phẩm kết hợp dựng 6 giai ương nuôi ốc giống với tổng diện tích 2,5 sào, hàng năm gia đình ông thu nhập tăng thêm từ 120 – 150 triệu đồng.

Được biết, hiện tại ở xã Hồng Lý đã có hơn 70 hộ tham gia nuôi ốc nhồi. Theo chia sẻ của người dân đã và đang nuôi ốc nhồi ở đây, ốc nhồi có sức đề kháng rất tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần nguồn nước tự nhiên sạch là có thể nuôi được. Thức ăn của ốc nhồi hoàn toàn là bèo tấm, lá cây, rau, củ quả thả nổi trên mặt nước nên dễ kiếm, chi phí đầu tư không đáng kể. Ao nuôi ốc phải bảo đảm không có các loại cá, ốc bươu vàng ăn hại ốc nhồi. Ốc sống tốt, phát triển và sinh sản ở nhiệt độ khoảng từ 20 - 32oC, vì vậy bà con Hồng Lý thường bắt đầu nuôi ốc nhồi từ tháng 4 đến tháng 12. Vào mùa đông ốc sẽ dừng ăn và tìm nơi trú ẩn, đặc biệt nếu sương muối hoặc nước giá buốt sẽ làm ốc chết. Để tránh rét cho ốc, các gia đình nuôi ốc nhồi nơi đây thường quây bạt xung quanh ao, bể nuôi để chắn gió lùa, hoặc thả lớp bèo tấm dày trên mặt ao. Ngoài ra đặc biệt chú ý phòng chống chuột ở ao, bể  và giai nuôi vì chuột có thể ăn cả 1 bao ốc thương phẩm trong 1 đêm.

Đối với ốc nhồi giống, sau khi trứng nở, các hộ dân ương khoảng 20 ngày là có thể bán. Các hộ nuôi ốc đã có kinh nghiệm có thể đạt tỷ lệ trứng nở khoảng 90%, còn trung bình từ 50 – 60%. Đối với ốc nhồi thịt, nuôi 3 - 4 tháng/lứa vào mùa hè; từ 5 - 6 tháng/lứa vào mùa thu đông. Quy trình nuôi ốc nhồi hoàn toàn dựa vào quy trình sinh sản, phát triển, thức ăn tự nhiên của ốc, vì thế chất lượng ốc nhồi rất thơm ngon. Bà con nơi đây phục vụ chủ yếu cho các nhà hàng cao cấp trong và ngoài tỉnh. Nguồn cung hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Đình Khanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hồng Lý là địa phương có nhiều ao, đầm. Trước kia bà con thường nuôi thả cá nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao, cá hay bị dịch bệnh. Mấy năm nay, học hỏi mô hình của gia đình ông Hùng, ông Tiên, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi ốc nhồi, trong đó có gần chục hộ nuôi ốc với quy mô hàng vạn con ốc mỗi lứa. Ngoài nuôi thả tự do trong ao hoặc nuôi tại bể, nhiều hộ làm tráng (giai) tức là làm lưới vuông quây kín, rộng từ 5 - 30m2 rồi thả giữa ao, bên ngoài tráng bà con vẫn có thể kết hợp nuôi thả các loại cá khác mà không sợ gây hại ốc nhồi. Hồng Lý là vùng bãi, quanh năm sẵn các loại rau nên có thể tận dụng làm thức ăn cho ốc. Hiện nay giá ốc nhồi giống từ 600 - 700 đồng/con, ốc thương phẩm từ 70.000 - 85.000 đồng/kg. Với mức giá này, nuôi ốc nhồi cho hiệu quả kinh tế khoảng 60 - 70 triệu đồng/sào. Thị trường tiêu thụ cũng rất thuận lợi.

Ông Khanh cho biết them, Hội Nông dân xã đang tuyên truyền, vận động các gia đình hướng dẫn, hỗ trợ nhau về giống, kỹ thuật chăm sóc ốc để từng bước mở rộng diện tích nuôi ốc nhồi tại địa phương; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ sạch nguồn nước, tạo điều kiện để các hộ nuôi ốc nhồi hiệu quả.

“Chúng tôi khuyến khích bà con phát triển, nhân rộng mô hình nuôi ốc Nhồi bởi nó không chỉ đem lại nguồn thu nhập khá cho nông dân mà còn góp phần bảo tồn, lưu giữ nguồn giống ốc Nhồi đang đứng trước nguy cơ biến mất trong tự nhiên” – ông Khanh nói.

 

Nguyễn Thị Hằng, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu