TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310831
  TÀI LIỆU KHCN

  Lập nghiệp mà không ly hương
06/11/2019

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nông thôn, nơi đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, anh Phạm Văn Hiếu ở xóm Tân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã không ngừng nỗ lực để làm giàu bằng mô hình kinh tế trang trại. Anh là một điển hình trong phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp mà không ly hương”.

Với bản tính chịu khó, ham học hỏi, cùng sự nhanh nhẹn tháo vát, anh Hiếu đã biết cách tổ chức sản xuất và khai thác hiệu quả hơn 3 ha vườn đồi khai hoang thành khu trang trại kinh tế tổng hợp.

Hiếu chia sẻ, làm nông nghiệp là nghề mà anh rất đam mê và có ý tưởng làm kinh tế trang trại từ năm 2013. Sau khi giành nhiều thời gian đi tìm hiểu, tham khảo các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, anh nhận thấy mình đang sống tại một vùng chuyên về sản xuất nông nghiệp, lại đang có diện tích đất đai đủ lớn để làm ăn nên anh đã bàn với gia đình quyết tâm đầu tư để làm giàu bằng được trên mảnh đất này với mô hình chăn nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả.

Ban đầu do chưa có nhiều vốn để đầu tư nên anh đã chọn hướng phát triển “lấy ngắn, nuôi dài”, vừa làm vừa mở rộng quy mô. Đầu tiên anh tiến hành quy hoạch khu chăn nuôi gà thịt thả vườn và đưa vào nuôi lứa đầu 1.000 con gà thịt lai chọi. Đồng thời anh triển khai trồng 2 ha cam và quýt. Sau 3 tháng nuôi, lứa gà thịt đầu tiên khá thành công; khi xuất chuồng và trừ các chi phí cho anh khoản lợi nhuận trên 25 triệu đồng. Thấy chăn nuôi gà lai chọi có hiệu quả và phù hợp với điều kiện đầu tư của mình nên anh Hiếu lại tiếp tục xây dựng chuồng trại và mở rộng quy mô chăn nuôi lên đến 3.000 con. Để chủ động cho việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra được ổn định anh đã tìm đến các thương lái thu mua có số lượng lớn tại Thanh Hóa và ký hợp đồng hợp tác lâu dài. Anh Hiếu cho biết, hiện nay, đầu ra của gà thịt lai chọi tương đối thuận lợi. Đến kỳ xuất chuồng, thương lái chỉ bắt trong vài  ngày là hết cả nghìn con; giá cả tương đối ổn định.

 

Một góc trang trại nuôi gà của anh Hiếu

 

Trong quá trình chăn nuôi anh Hiếu luôn duy trì mua nguồn con giống của Công ty có uy tín, chất lượng từ dòng gà lai chọi Bình Định. Đàn gà được nuôi nhốt hoàn toàn trong tháng đầu tiên, được cung cấp nguồn thức ăn đảm bảo đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng; nước uống sạch và đặc biệt là phải dùng vắc-xin để phòng đầy đủ các bệnh cho đàn gà theo đúng hướng dẫn của Công ty. Sau khi hết giai đoạn nuôi úm, khi thời tiết thuận lợi anh cho gà ra sân chơi, tắm nắng. Nguồn thức ăn cũng bắt đầu chuyển đổi, tăng thêm lượng chất xơ, vitamin cho đàn gà bằng các nguồn rau xanh, cỏ trồng. Công tác vệ sinh thú y cho khu chăn nuôi cũng phải thực hiện đầy đủ và thường xuyên. Định kỳ 1 tuần phun thuốc sát trùng chuồng trại 1 lần; đặc biệt khi có dịch phải sát trùng thường xuyên; khi có người  lạ đến cũng phải khử trùng khu vực chăn nuôi ngay. Chuồng nuôi gà được anh sử dụng chế phẩm men vi sinh làm đệm lót sinh học, đàn gà nuôi trên đệm lót rất ít khi mắc các bệnh tiêu chảy và hô hấp. Gà có tỷ lệ nuôi sống cao trên 95%; sinh trưởng tốt và cho mã đẹp, dễ bán. Phân và chất thải được xử lý tốt làm giảm tối đa mùi hôi chuồng trại. Sau khi kết thúc lứa nuôi anh mới dọn chuồng và sử dụng nguồn phân chuồng bón cho vườn cây ăn quả vừa giảm chi phí phân bón mà cây trồng lại khỏe, phát triển tốt, ít bệnh.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu trang trại, anh Hiếu tâm sự: Để có được vườn cam, quýt xanh tốt và sai quả như hôm nay anh cũng đã rất vất vả và phải bỏ ra nhiều công sức. Trước khi quyết định trồng cam, nuôi gà anh cũng đã làm nhiều việc nhưng thấy thu nhập và cuộc sống không ổn định. Đến nay, sau 6 năm khởi nghiệp hiện anh đã có 2 ha cam và quýt cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm; đàn gà thịt mỗi năm xuất chuồng trên 10.000 con mang về doanh thu trên 1,5 tỷ đồng; trừ các chi phí anh thu lãi khoảng 250 triệu đồng.

Nói về dự định của mình, anh Hiếu phấn khởi cho biết: Hiện nay, tại địa phương đang có nhiều gia đình phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi dê. Tuy nhiên, chất lượng con giống chưa cao, chủ yếu là giống dê cỏ, năng suất còn thấp. Nhu cầu về con giống mà đặc biệt là giống dê có năng suất cao trong vùng còn rất lớn nên vừa rồi anh đã quyết định xây dựng chuồng trại để nuôi dê cái sinh sản. Hướng đi sắp tới của anh là mua đàn dê cái giống tại địa phương và sử dụng con đực là dê Boer, một trong những giống dê ngoại có năng suất cao để lai tạo và cung cấp nguồn con giống có chất lượng cho người dân chăn nuôi dê trên địa bàn nhằm tăng hiệu quả chăn nuôi cho bà con.

Bà Hoàng Thị Liên, cán bộ khuyến nông xã Nghĩa Xuân cho biết: Trong những năm gần đây, nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế theo hướng tập trung và sản xuất hàng hóa có quy mô lớn. Anh Phạm Văn Hiếu là một trong những thanh niên trẻ sáng tạo, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm và luôn đi đầu trong việc đưa các giống cây, con mới có năng suất cao vào sản xuất. Mô hình trang trại của anh là điển hình cho thanh niên lập nghiệp và làm kinh tế giỏi tại địa phương. Đây cũng là địa chỉ để người dân đến tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất.

 

Văn Thắng, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu