TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310893
  TÀI LIỆU KHCN

  Thành công từ niềm đam mê trồng hoa hồng ngoại
26/12/2019

Anh Huỳnh Văn Cư ở thôn Đarahoa, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng là một trong số ít người có vườn hoa hồng ngoại với 200 giống khác nhau được nhập về từ Thái Lan và Trung Quốc.

Là một trong số ít người thành công từ đam mê trồng hoa hồng ngoại, anh Huỳnh Văn Cư ở thôn Đarahoa, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng hiện sở hữu 200 giống cây hoa hồng ngoại các loại. Bằng niềm đam mê cháy bỏng với loài hoa biểu tượng của tình yêu đã khiến anh dồn hết công sức sưu tập các giống hoa hồng ngoại quý hiếm từ khắp nơi về trồng trong vườn nhà như: Artemis, Docteurs Massad, Alususong, Super Esexa, Bishop’s Castle, Beatrice, Red Fairy, Pat Autin Ate, Carpet Amber, Bernadette Lafont, Green Ice,... dưới dạng thân gỗ, cây bụi và dây leo.

Ban đầu, anh chỉ nhập một số cây giống về trồng thử nghiệm trong vườn nhà và không ít lần thất bại. Khi đó, phần vì chưa nắm chắc kỹ thuật trồng, chăm sóc, phần vì một số loại hồng ngoại không hợp với khí hậu nên cây bị chết. Không nản chí, anh vừa làm vừa tìm hiểu thêm kỹ thuật qua mạng internet, sách, báo áp dụng vào chăm sóc số hồng còn lại. Nhờ trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, số hồng ngoại sinh trưởng, phát triển tốt, nở hoa đều đặn, giúp anh vững tin hơn vào quyết định đã chọn.

Vẻ đẹp quyến rũ của hàng trăm bông hồng ngoại đua nhau khoe sắc, rực rỡ hương thơm trong nắng vàng khiến ai ngắm nhìn cũng mê mẩn. Mỗi chủng loại hoa hồng ngoại có màu sắc, hương thơm, thời gian cho hoa khác nhau, có loại cho hoa liên tục, có loại vài tuần, có loại cho hoa theo mùa. 

Chia sẻ về lý do chọn trồng hoa hồng ngoại, anh Cư cho biết thời gian gần đây, thú chơi hoa hồng ngoại đã cuốn hút nhiều người dân vì loài hoa này có màu sắc độc đáo, bông lớn, hương thơm, sang trọng và đẹp rực rỡ, rất thích hợp để trang trí không gian sân vườn, công sở.

Công nhân đang tưới cho vườn hoa hồng của gia đình anh Cư

Theo kinh nghiệm của anh, trồng hoa hồng ngoại không khó, cây hoa hồng ưa ánh nắng trực tiếp, không gian thoáng mát, trồng trong chậu hay dưới đất cũng cần đảm bảo khoảng cách trồng hợp lý. Đất trồng phải tơi xốp, khi trồng phải chọn lúc thời tiết mát mẻ, độ ẩm thích hợp. Giá thể để trồng cây, ươm cây rất quan trọng, thành phần chính của giá thể là đất đỏ tơi xốp (loại đất làm màu trồng rau) (40%), phân dê, gà, cút, bò hoai mục (20%), tro, trấu (20%), xơ dừa (10%), lân, vôi, phân vi sinh (10%) trộn đều, tưới ẩm, sau đó che bạt kín ủ khoảng 50-60 ngày mới lấy ra cho vào chậu để trồng cây. Trong quá trình trồng, chăm sóc cần tuân thủ quy trình hướng dẫn sử dụng các loại phân hữu cơ, phân sinh học, thuốc phòng và trị một số bệnh, cắt tỉa cành lá để đảm bảo cây phát triển tốt, cho hoa đều và đẹp. Định kỳ 10 ngày anh dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học để phun cho toàn bộ vườn cây. Vào thời điểm cuối năm phòng bệnh nhện, phấn trắng. Thời điểm mưa nhiều phòng bệnh nấm lá, đen thân. Thời điểm đầu năm thời tiết nóng nên phòng bệnh bọ trĩ. Tưới nước cho cây cũng rất quan trọng, thời tiết nắng nóng tưới 1 - 2 lần/ngày và phải tưới trực tiếp bằng tay mới đủ lượng nước tưới cho cây, nếu không đủ lượng nước tưới cung cấp cho cây, cây sẽ xấu, phát triển chậm.

Tùy theo giống, tuổi của cây mà hoa hồng ngoại có nhiều mức giá khác nhau, giá của mỗi gốc hồng nhỏ từ vài chục ngàn đồng đến những gốc hồng lâu năm có giá từ vài triệu đồng. Hiện nay, hoa hồng của gia đình anh được tiêu thụ ở một số địa phương trong tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Sau khi trừ chi phí đầu tư, bình quân mỗi tháng anh Cư thu lãi trên dưới 20 triệu đồng từ bán giống cây hoa hồng.

Trong thời gian tới, anh Cư đang có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô vườn, nhập thêm nhiều loại hoa hồng ngoại mới để phục vụ cho công chúng yêu hoa. Đồng thời, anh sẵn sàng tư vấn kỹ thuật chăm sóc hoa cho khách hàng đến tham quan, chụp ảnh, mua hoa tại vườn.

 

Bùi Hằng, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu