TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310653
  TÀI LIỆU KHCN

  Trồng dưa công nghệ cao – hướng đi cho người trẻ yêu nông nghiệp
11/01/2020

Xuất phát điểm là một kỹ sư Điều khiển tự động (trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhưng niềm đam mê với thực phẩm sạch đã dẫn dắt chị Nghiêm Thị Lương (Thị trấn Chờ, Yên Phong) đến với lĩnh vực nông nghiệp đầy mới mẻ nhưng cũng nhiều khó khăn, thử thách.

Được chị Lương dẫn vào thăm trang trại Sunfarm, được tận mắt thấy những trái dưa xanh mướt đang chuẩn bị được thu hoạch và từng hàng dưa chuột, cà chua đang trĩu quả mới thấy hết được sự tâm huyết của chị. Những ngày cuối năm này chị Lương rất bận rộn với công việc tại trang trại nhằm chuẩn bị thu hoạch dưa phục vụ dịp Tết sắp tới.

Với niềm yêu thích các sản phẩm nông nghiệp sạch, mong muốn tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn và một địa chỉ tin cậy cho người dân trên địa bàn nên chị đã cùng với vợ chồng người bạn lâu năm của mình là chị Nguyễn Thị Chanh quyết định xây dựng Sunfarm Yên Phong. Ngay từ khi bắt đầu chị đã định hướng trang trại của mình sẽ đi theo xu hướng nông nghiệp an toàn.

Trang trại của chị được áp dụng công nghệ cao, sử dụng nhà lưới bao bọc xung quanh giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập nên hạn chế được việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn, bảo vệ sức khỏe người sản xuất lẫn người tiêu dùng. Trang trại sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, phân bón được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng đến từng gốc cây giúp cây cân đối dưỡng chất, nhanh phát triển và giảm thiểu được công lao động. Hệ thống tưới tự động được giám sát và điều khiển qua điện thoại thông minh. Thời gian đầu chị trồng thử nghiệm 800mdưa Kim Hoàng hậu và đã mang lại kết quả khả quan với 1 tấn dưa/vụ. Sau thành công bước đầu đó, sang năm 2019, hai cô gái bắt đầu mạnh dạn đầu tư mở rộng khu trang trại lên 3.000 m2 và trồng đa dạng loại cây hơn như dưa chuột, cà chua cùng một số loại rau.

Một góc trang trại Sunfarm Yên Phong của chị Lương

Hiện nay, mỗi quả dưa Kim Hoàng hậu cho thu hoạch nặng khoảng 1,1 – 1,8 kg; mỗi vụ chị thu hoạch được gần 2 tấn dưa, với giá bán 50.000 đồng/kg giúp chị thu về 100 triệu đồng mỗi vụ. Dưa chuột dù còn trong quá trình thử nghiệm nhưng sản lượng đã đạt 2 tấn/vụ, giá bán 25.000 đồng/kg mang lại doanh thu 50 triệu/vụ cho 2 cô gái. Những bước đầu thành công đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của mình, tiếp thêm động lực thôi thúc chị tiếp tục phấn đấu, mở rộng mô hình. Bên cạnh những thành công đó cũng có rất nhiều khó khăn đi kèm như: giá nhân công, giá giống và phân bón còn khá cao khiến giá bán sản phẩm bị đẩy lên, khả năng tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng bị giảm đi. Tuy nhiên cùng với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo của mình, mô hình Sunfarm Yên Phong của chị Lương đã nhận được 1 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn từ ngân sách của tỉnh theo Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Tin rằng với sự hỗ trợ này cùng với chứng nhận VietGAP đã được cấp, các sản phẩm từ mô hình của chị Lương sẽ tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng, được phân phối rộng khắp, có mặt trên gian hàng tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch uy tín.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu