TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310922
  TÀI LIỆU KHCN

  An Giang: Ứng dụng hệ thống tưới phun kết hợp điện năng lượng mặt trời trong trồng xoài
12/02/2020

Ứng dụng công nghệ cao chính là giải pháp để giải quyết bài toán kinh tế về giảm công lao động, chi phí thuốc bảo vệ thực vật và đem lại lợi nhuận sau thu hoạch, trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Chú Trần Văn Hiệp, một nông dân tại ấp Long Thành, xã Long An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đã ứng dụng hệ thống tưới phun kết hợp hệ thống điện năng lượng mặt trời trong trồng xoài và mang lại những kết quả khả quan.

Chú Trần Văn Hiệp trồng xoài từ năm 2001 đến nay. Nhìn lại đã 19 năm, chú cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong trồng xoài và hiệu quả được nâng lên từng năm. Tuy nhiên hiện nay, việc trồng cây ăn trái đã không còn đơn giản khi phải đối mặt với thời tiết diễn biến bất thường, diện tích trồng cây ăn trái ngày càng được mở rộng, đặc biệt là trồng xoài. Vì thế, để cho ra thị trường trái xoài vừa chất lượng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, vừa nhẹ công chăm sóc đã làm chú luôn suy nghĩ và tìm hướng đi. Đến tháng 10/2019, sau khi được Phòng Kinh tế thị xã Tân Châu hỗ trợ 100 triệu đồng thực hiện mô hình ứng dụng hệ thống tưới phun xịt trên xoài kết hợp điện năng lượng mặt trời đã giúp chú Hiệp giải quyết được bài toán kinh tế hơn 18 năm qua.

Hệ thống tưới phun trên ngọn giúp rửa trôi sâu bệnh hại và vi khuẩn tấn công xoài.

 

Chú Hiệp đã mạnh dạn ứng dụng mô hình trên diện tích 3.400mtrồng xoài Đài Loan, cát Hòa Lộc và xoài keo. Đối với cách thức trồng xoài, chú Hiệp trồng cây cách cây 04m và hàng cách hàng 07m, đã tạo thông thoáng cho mảnh vườn. Với 130 gốc xoài, chú lắp đặt 130 béc tưới dưới gốc cây và các béc tưới ở trên cao 03m vươn tới các đọt xoài. Tùy theo điều kiện thời tiết, chú Hiệp sẽ tiến hành tưới 01 đến 02 lần/ngày hoặc tưới cách ngày, và mọi thứ đơn giản chỉ bằng khởi động hệ thống cầu dao. Với 130 gốc xoài, chỉ cần bật cầu dao điện, mở van, hệ thống tưới sẽ được hoạt động. Nếu chọn tưới xung quanh gốc thì những béc tưới sẽ tưới thấm đều quanh các gốc. Nếu chọn tưới phun mưa thì toàn bộ hệ thống sẽ tưới phun từ trên đọt xoài xuống, từ đó cũng rửa trôi những sâu bệnh hại, vi khuẩn tấn công trên xoài. Bên cạnh đó, hệ thống kết hợp bón phân cũng như điện năng lượng mặt trời, cũng đã mang lại rất nhiều hiệu quả. Nếu như trước đây, muốn bón phân, chú Hiệp phải đào từng gốc cây để bón, từ khi có hệ thống tưới phun tự động giúp chú giảm công lao động rất nhiều. Chú Hiệp chia sẻ: “Hệ thống béc tưới dưới đất giúp cho bộ rễ xoài phát triển, nhờ có độ ẩm nên mình rải phân, phân sẽ rút xuống, không bị bốc hơi lên. Hệ thống tưới trên ngọn giúp rửa trôi những chất độc ở trên cây khi bị sương mù hoặc bị mưa”. Ngoài ra, hệ thống điện năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà đã góp phần giảm đáng kể tiền điện trong quá trình vận hành hệ thống, đồng thời, tạo thêm nguồn điện sinh hoạt trong gia đình.

Vụ xoài năm 2019, chú Hiệp đã thu hoạt được 3,5 tấn xoài, với giá bán xoài cát Hòa Lộc 30.000 đồng/kg, xoài keo 18.000 - 19.000 đồng/kg và xoài Đài Loan 15.000 đồng/kg, chủ yếu các thương lái đến tại chỗ thu mua. Nhờ ứng dụng hệ thống tưới phun xịt và xử lý ra hoa đúng thời điểm đã giúp chú Hiệp thu hoạch sản lượng xoài gấp 03 lần so với trước. “Thời gian tới, chú sẽ ứng dụng mô hình này trên mảnh vườn còn lại và chú cũng khuyên bà con nông dân mình phấn đấu ứng dụng công nghệ cao để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”- chú Hiệp cho biết.

Vườn xoài của chú Trần Văn Hiệp tươi tốt nhờ áp dụng hệ thống tưới phun tự động.

 

Nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao, đã giúp chú Trần Văn Hiệp giảm chi phí nhân công, tiết kiệm điện, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc vườn xoài, và đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng, tăng sức cạnh tranh, vì thế bài toán kinh tế đã được giải quyết. Mong rằng, thời gian tới, mô hình ứng dụng hệ thống tưới phun xịt kết hợp điện năng lượng mặt trời sẽ được nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp và phát triển đời sống, kinh tế nông dân.

 

Huyền Thoại, Đài Truyền thanh Tân Châu – An Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu