TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310647
  TÀI LIỆU KHCN

  Thành công từ mô hình trồng đu đủ lùn trên đất lúa kém hiệu quả
25/02/2020

Là xã viên của Hợp tác xã nông nghiệp thị trấn La Hai, xuất thân từ một gia đình nông dân, trình độ học vấn không cao, nhưng dám nghĩ, dám làm, biết vận dụng kiến thức khoa học vào sản xuất để làm giàu. Đó là ông Trần Ngọc Bửu thuộc Khu phố Long Châu, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Có dịp thăm mô hình trồng đu đủ lùn đang giai đoạn cho thu hoạch của gia đình ông Trần Ngọc Bửu, được tận mắt thấy những hàng đu đủ thấp, tàu lá xanh mượt, trái đơm kín từ gốc lên ngọn, được trò chuyện và nghe ông kể lại cái duyên của ông với cây đu đủ. Năm 2017, ông được Hội Nông dân tỉnh mời tham dự lớp tập huấn các phương thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả và ông được giới thiệu những mô hình hay, mô hình có hiệu quả kinh tế. Trong đầu ông lóe lên suy nghĩ sao mình không thử chuyển đổi 5.000 m2 đất trồng lúa một vụ sang cây trồng khác có hiệu quả hơn. Thế là ông mày mò nghiên cứu và nhờ đến sự tư vấn của cán bộ khuyến nông về cách trồng cây đu đủ lùn xanh.

Giữa năm 2017, ông bắt đầu ươm giống đu đủ lùn Thái Lan để trồng. Ban đầu, ông trồng khoảng 100 cây đu đủ. Lúc đầu kinh nghiệm chưa có nhiều nên thu nhập chưa cao, ông quyết tâm học hỏi từ cán bộ kỹ thuật trong ngành nông nghiệp và dần dần kinh nghiệm cũng nhiều lên. Theo ông, cây đu đủ rất dễ trồng nhưng muốn cho cây phát triển nhanh, khỏe mạnh, năng suất cao và chất lượng quả tốt thì người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn giống cho đến lúc cây ra trái. Đu đủ rất khó nảy mầm nên hạt phải đem ngâm nước ấm trong 24 giờ, sau đó vớt hạt cho vào bầu ươm; ban ngày che mát, ban đêm bỏ ra; thường xuyên tưới nước cho cây con từ 1 - 1,5 tháng rồi đem ra trồng. Bí quyết để cho cây đu đủ tăng trưởng nhanh và sạch bệnh là phải làm kỹ đất. Trước khi trồng, ông đào hố và bón phân chuồng được ủ Trichoderma để diệt sạch mầm bệnh, kích thích bộ rễ phát triển tốt , hạn chế hiện tượng chết ẻo,… Ngoài ra còn phải bón vôi, phân lân và các loại phân vô cơ trong quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Khi cây càng lớn phải vun đất xung quanh gốc để chống đổ ngã. Trong suốt quá trình cây phát triển, ông phải theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện những trường hợp bị bệnh vàng lá, héo rủ và xử lý ngay, tránh lây lan bệnh.

Ông Trần Ngọc Bửu bên vườn đu đủ của gia đình

Gần 03 năm qua, ông Bửu luôn chọn cây đu đủ là cây trồng chủ lực . Cũng theo ông, đu đủ dễ trồng mà lại có hiệu quả kinh tế cao nhất là vào dịp tết. Nếu chăm sóc tốt , trái có trọng lượng từ 1,5-3,5 kg. Đu đủ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên sau khoảng 6,5 tháng trồng; khoảng 15-20 ngày lại thu lứa tiếp theo; mỗi năm thu khoảng 3-4 lứa quả. Với diện tích 5.000 m2  trồng đu đủ, dự kiến cho khoảng 50 tấn quả, với giá bán giao động từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, trừ chi phí ông lãi gần 240 triệu đồng, so với trồng lúa thì lợi nhuận gấp rất nhiều lần, chưa kể thu nhập từ các loại rau màu trồng xen canh khi đu đủ còn nhỏ.

Ngoài trồng đu đủ, ông còn nuôi thêm 05 con bò theo hướng chăn nuôi vỗ béo, mỗi năm ông thu khoảng 200 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí ông lãi được khoảng 20 triệu đồng. Mấy năm trở lại đây, gia đình ông có kinh tế khá giả hơn, có điều kiện cho các con ăn học. Ông cũng là người luôn quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh muốn học tập kinh nghiệm trồng cây đu đủ lùn. Thành công của mô hình trồng cây đu đủ lùn của ông Trần Ngọc Bửu đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả ở huyện Đồng Xuân.

 

Quỳnh Như- HTX Nông nghiệp La Hai, huyện Đồng Xuân, Phú Yên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu