TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311061
  TÀI LIỆU KHCN

  Vườn dâu tây tại “xứ nắng” Ninh Thuận
27/02/2020

Dâu tây vốn là loại cây trồng thích hợp với khí hậu ôn đới. Ở nước ta, dâu tây thường được trồng những nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm như Đà Lạt (Lâm Đồng), Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên cây dâu tây vẫn có thể sinh trưởng, phát triển tốt ở vùng đất khô nóng, nhiều nắng như Ninh Thuận. Mô hình trồng cây dâu tây của hộ bà Võ Thị Hương (thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) là một minh chứng cho điều đó. Cho đến thời điểm hiện tại, đây là vườn dâu tây đầu tiên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Hiện nay, mô hình trồng dâu tây của gia đình bà Hương đang thu hút đông đảo người dân đến tham quan, trải nghiệm; đồng thời, mở ra hướng phát triển mới từ loại cây này ở vùng đất đầy nắng Ninh Thuận. Bà Hương cho biết: Ban đầu gia đình bà làm nhà lưới dự định trồng rau sạch để bán. Nhưng vì đam mê với cây dâu tây và thấy dâu tây là loại quả có giá trị cao trên thị trường, gia đình bà đã chuyển hướng sản xuất. Bà đã mua giống dâu tây từ Đà Lạt về trồng thử nghiệm

Tuy nhiên, khi mới trồng bà cũng gặp nhiều khó khăn, thất bại, do cây dâu tây chưa quen với thời tiết nắng nóng, khiến cây không phát triển, cây có hiện tượng bị vàng úa và chết nhiều, hoặc những cây sống được thì cho ra quả bé và vị chua. Không nản chí, qua tìm hiểu từ các nguồn thông tin trên sách báo, mạng internet, bà tiếp tục kiên trì lựa chọn những giống dâu tây có thể chịu được khí hậu nóng, đem về trồng trong nhà lưới theo quy trình hướng dẫn... Kết quả vẫn chưa được như mong đợi, do cây dâu tây rất nhạy cảm với thời tiết khô nóng nên chậm phát triển, cây trồng vẫn bị chết nhiều. Bà tiếp tục mua thêm hạt giống tự ươm tại vườn nhà và chăm sóc cây con cẩn thận, không trồng trực tiếp trên đất mà bỏ cây con vào chậu giá thể, để trên kệ gỗ. Cuối cùng là bà có vườn dâu tây trên 5.000 cây.

Bà Hương chăm sóc vườn dâu tây

Một lần  tình cờ, thấy những hộp sữa các cháu uống dở, bỏ đi, bà nghĩ trong sữa có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người  thì cũng tốt cho cây. Nghĩ là làm, sau một vài lần thử nghiệm, bà thấy những cây được tưới sữa phát triển tốt và ra hoa, quả đều hơn. Tuy nhiên nếu tưới sữa trực tiếp vào gốc cây thì cây bị kiến cắn phá và sinh nấm mốc. Vì vậy bà Hương ủ cho sữa lên men rồi pha loãng với nước tưới cho các chậu dâu tây. “Mình tưới vào buổi sáng sớm thì qua một, hai ngày là cây lá xanh tốt, khác hẳn trước đó”- bà Hương chia sẻ.

Khi phát hiện ra được điều này, bà đến các tiệm tạp hóa hỏi mua những hộp sữa hết hạn sử dụng, với giá thành rất rẻ, đem về ủ lên men để tiếp tục nuôi dưỡng cây dâu tây trong vườn thật tốt.

Hiện tại, trong 1000 m2 nhà lưới, vườn dâu tây của gia đình bà có khoảng hơn 5.000 chậu đang được chăm sóc rất cẩn thận. Dâu tây ở đây có vỏ căng mọng, quả không quá to, chín đỏ, có vị chua rôn rốt và thoảng hương sữa rất đặc biệt. Bà Hương cho biết thêm: “Khoảng 02 đến 03 ngày tùy vào tình hình phát triển của cây mà có mức tưới cho phù hợp. Sữa chua đã ủ lên men được pha với nước lã với tỷ lệ trung bình khoảng 200 ml sữa chua đã ủ lên men hòa với 15 lít nước khuấy đều rồi đem tưới cho cây, ngoài ra không dùng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào để chăm sóc cây dâu nên trái rất an toàn cho người sử dụng”.

Cây dâu tây phát triển xanh tốt trên vùng đất nắng gió Ninh Thuận. 

Thời gian từ trồng cây con vào chậu giá thể cho đến lúc thu hoạch mất khoảng 03 tháng. Vừa qua, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, gia đình bà Hương thu hoạch lứa dâu tây đầu tiên với giá bán tại vườn là 300.000 đồng/kg, đồng thời có rất nhiều người dân đến tham quan, chụp hình. Hiện tại, nhu cầu còn nhiều mà vườn dâu nhà bà vẫn chưa đủ cung cấp cho thị trường.

Sau thử nghiệm thành công ban đầu, hiện gia đình bà Hương đang mở rộng đầu tư cơ sở vật chất, quy mô trang trại lên đến 2.000m2, tiến tới sản xuất quy mô lớn, để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời bà còn trồng thêm một số loại hoa trong vườn, vừa để có thêm thu nhập vừa tạo tiểu cảnh, để phát triển vườn dâu trở thành một điểm tham quan, du lịch tại địa phương. Bà cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng dâu tây trên đất nắng Ninh Thuận cho mọi người có nhu cầu.

 

Nguyễn Xuân Hào, Trung tâm khuyến nông Ninh Thuận
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu