TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310999
  TÀI LIỆU KHCN

  Gặp gỡ người "tiên phong" đưa cây vú sữa về Cửa Sông
05/03/2020

Được sự giới thiệu của Hội Làm vườn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi tìm về xã miền núi Hợp Đức, thủ phủ của hàng chục héc-ta vú sữa để gặp gỡ ông Nguyễn Văn Cường, thôn Cửa Sông - người tiên phong đưa cây vú sữa về trồng tại nơi đây. Ngắm nhìn những hàng vú sữa sum suê, ấp ôm những chùm hoa rực rỡ hứa hẹn một mùa bội thu, chúng tôi thấy mừng cho bà con nơi đây.

 

Bén duyên với vú sữa từ năm 1987, ông Cường cũng không nghĩ cây vú sữa lại phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây và phát triển nhanh đến thế. Ông kể: Trước đây, gia đình tôi trồng rất nhiều các loại cây như: vải, dứa, bạch đàn, chè… nhưng những loại cây ấy không ổn định, hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhận thấy quả vú sữa miền Nam rất thơm ngon nên ông ươm trồng thử trong vườn nhà. Đến nay, gia đình ông có khoảng 200 cây vú sữa đang cho thu hoạch. Năm 2019, ông thu được gần 10 tấn quả, với giá bán trung bình từ 28.000 - 30.000 đồng/kg, thu về khoảng 260-270 triệu đồng từ quả vú sữa.

Vú sữa ở Hợp Đức có vị ngọt thanh, vỏ quả mỏng, khi chín có màu mỡ gà. Đây là loại cây dễ trồng, không kén đất, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, vốn đầu tư ít, có thị trường tiêu thụ rộng và đặc biệt là cây năm nào cũng cho quả, không năm nào bị mất mùa. Từ hiệu quả của cây vú sữa, nhiều hộ dân trong thôn, trong xã và cả các xã lân cận đã đến nhà ông mua cây giống về trồng. Năm vừa rồi, ông xuất bán hơn 2.000 cây vú sữa giống, với giá bán bình quân từ 60.000 - 70.000 đồng/cây, không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo thêm việc làm cho một số hộ dân xung quanh.

Ông Cường bên vườn vú sữa của gia đình

Ngoài trồng cây vú sữa, ông đào ao chạy quanh vườn với diện tích khoảng 0,7ha để vừa lấy nguồn nước tưới cho cây vú sữa vừa thả cá, hàng năm cũng thu về khoảng 8 tấn cá các loại. Trên bờ ao, ông xây hệ thống chuồng trại với diện tích khoảng 300 m2 để chăn nuôi lợn và gia cầm như ngan, gà, vịt, vừa tạo điều kiện lấy ngắn nuôi dài vừa có nguồn phân bón cho cây trồng và thức ăn cho cá.

Không chỉ nhạy bén trong việc phát triển kinh tế gia đình, tháng 8 năm 2016, Hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ sản phẩm Vú sữa Hợp Đức được thành lập, hợp tác xã có khoảng 40 thành viên tham gia, ông Nguyễn Văn Cường được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc. Xác định được vai trò, vị trí của mình nên bên cạnh việc giúp đỡ cây con giống cho các hội viên, ông còn giúp đỡ các hội viên những kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong việc chăm sóc cây vú sữa nên ông được các hội viên rất tin tưởng, quý mến.

Sau những tháng ngày trăn trở, gắn bó với trang trại của gia đình mình, đặc biệt là cây vú sữa, ông Nguyễn Văn Cường đã thu được nhiều quả ngọt. Thành công của ông đã mở ra hướng đi tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế VAC tại xã Hợp Đức, huyện Tân Yên. Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều đoàn nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm về mô hình của ông. Với những nỗ lực và quyết tâm của mình, ông Nguyễn Văn Cường được xem là điển hình nông dân tiêu biểu làm kinh tế tại địa phương.

 

Nguyễn Khương, Nguyễn Khương
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu