TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311155
  TÀI LIỆU KHCN

  Ông Đời "gà đồi”
24/03/2020

Đến thôn Tự Do, xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi, hầu như ai cũng biết đến ông Phùng Minh Đời mà người dân nơi đây quen gọi với biệt danh Đời "gà đồi”. Ông là người tiên phong áp dụng mô hình chăn nuôi gà ta thả đồi cho lãi trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Đến thăm trang trại chăn nuôi gà ta thả đồi của ông Phùng Minh Đời, chúng tôi có dịp trò chuyện và hiểu thêm về người cựu chiến binh có ý chí làm giàu này. Được biết, ông sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo đông con. Sau khi rời quân ngũ, chuyển ngành và công tác tại Hợp tác xã Vận tải 3 huyện Sơn Tịnh. Trong thời gian này, ông đã vay mượn để mua xe tải làm dịch vụ vận tải và trong một biến cố lớn, ông Đời đã phải bán hết tài sản để khắc phục. Nản chí, ông xin nghỉ việc và dùng số tiền còn lại mua mảnh đất và làm căn nhà nhỏ tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Ông xin làm thủ kho cho công ty thép Đại Việt ở khu công nghiệp Tịnh Phong. Nhận đồng lương ít ỏi, ông Đời nhận thấy không thể kéo dài mãi tình trạng làm thuê ăn lương này được. Với bản chất người lính cụ Hồ, ông đã tìm hiểu và quyết tâm sẽ xây dựng một trang trại chăn nuôi gà ta thả đồi với hy vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Năm 2011, ông Đời bôn ba vay mượn tiền để mua mảnh đồi rộng khoảng 02 ha tại thôn Tự Do, xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi để nuôi gà ta thả đồi. Ông Đời nhớ lại: Khi đó vùng đồi này heo hút lắm, không có đường đi, không có điện, không có nước, ông phải tự mở đường lên núi, tự kéo điện và khoan giếng mới có nước dùng và ông đã trở thành người đầu tiên chăn nuôi gà ta thả đồi tại vùng đất này. Ban đầu ông chỉ nuôi với số lượng ít và gặp rất nhiều khó khăn vì chưa nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi gà, phải tự mày mò học hỏi từ những người chăn nuôi gà trước, học trên mạng, qua các chương trình hội thảo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà do Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi tổ chức. Sau một thời gian, hiệu quả chăn nuôi dần tăng lên, ông tiếp tục mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà ta thả đồi kiên cố trên diện tích 2ha nhằm tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Theo ông Đời, với đặc điểm dễ nuôi, không mất nhiều chi phí đầu tư, ít tốn công chăm sóc nhưng hiệu quả từ chăn nuôi gà thả vườn đồi rất lớn. Trong quá trình nuôi, gà được chăm sóc, phòng bệnh tốt nên dịch bệnh ít xảy ra, chi phí đầu tư thấp hơn so với nuôi nhốt, thịt gà lại săn chắc, ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên để thành công được hay không thì việc chọn con giống rất quan trọng. Sau nhiều lầ thử nghiệm các  giống gà Cao Khanh, Phùng Dạo Sơn, Khatoco… nhưng không hiệu quả, cuối cùng ông chọn nuôi giống gà của Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (Bình Định).

Hiện nay, mảnh vườn đồi rộng khoảng 2ha của gia đình ông Đời được chia làm 3 khu vực nuôi gà theo từng giai đoạn phát triển của gà với gần 6.000 con gà ta. Nuôi gà ta thả đồi có lợi thế tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên. Ngoài ra, tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của gà mà bổ sung thêm thức ăn cho phù hợp như: Khi gà giống 01 ngày tuổi được nhập về, ông Đời nuôi úm trong khu trại riêng và sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp, công tác tiêm phòng trong giai đoạn này đặc biệt được chú trọng. Sau khoảng 30 ngày nuôi, gà được thả ra khu vực đồi dành riêng và sử dụng thức ăn phối trộn theo tỷ lệ 50% cám công nghiệp và 50% bột bắp nấu chín. Khoảng 1 tháng nuôi sau, gà được chuyển sang khu vực đồi nuôi lớn và sử dụng thức ăn phối trộn theo tỷ lệ 30% cám công nghiệp và 70% bột bắp nấu chín.

Ông Đời cho biết: “Phải làm tốt việc phòng bệnh cho gà, vì thế mỗi khu nuôi gà tôi đều dùng trấu để làm đệm lót và định kỳ sử dụng các loại men có nguồn gốc tự nhiên để phân hủy chất thải của gà, đồng thời bổ sung các loại men tiêu hóa, vitamin C… vào thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng và giúp gà tiêu hóa được tốt hơn”. Ngoài ra, ông Đời còn thường xuyên liên hệ với cán bộ thú y thành phố Quảng Ngãi đến tiêm phòng định kỳ và kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chữa bệnh cho gà.

Ông Đời còn cho biết thêm, hiện nay ông đã liên kết với các Công ty cung ứng thức ăn công nghiệp, các cơ sở thu mua và cung ứng bắp trên địa bàn xã Tịnh Ấn Đông. Còn việc tiêu thụ hiện nay thì khá ổn định bởi sản phẩm gà ta nuôi thả đồi của gia đình ông có chất lượng thịt rất ngon và giá bán lại không quá cao nên được các dịch vụ đám cưới, bếp ăn tập thể, công nhân các khu công nghiệp Tịnh Phong, Visip và người tiêu dùng ở thành phố Quảng Ngãi… đặt mua nhiều.

Bình quân mỗi lứa trang trại chăn nuôi gà ta thả đồi của gia đình ông Đời xuất bán ra thị trường hơn 5.000 con gà, trung bình nuôi khoảng 4 tháng, mỗi con nặng từ 1,9kg - 3 kg, tương đương hơn 12 tấn gà thịt. Với mức giá ổn định 70.000 - 80.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí gia đình ông còn lãi trên 400 triệu đồng/năm.

Chăn nuôi gà ta theo mô hình thả đồi ở của ông Đời ở xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi không chỉ nhàn hạ, chi phí thấp nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Hiện nay nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tịnh Ấn Đông và các xã lân cận đã học tập và nhân rộng mô hình này.

 

Mạnh Hùng, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu