TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310973
  TÀI LIỆU KHCN

  Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi gà
01/04/2020

Đó là mô hình nuôi gà của anh Nông Văn Thung, thôn Trung, xã Vĩ Thượng huyện Quang Bình (Hà Giang).

Tận dụng địa thế của gia đình có vườn đồi rộng, anh Thung đặt quyết tâm sẽ phát triển chăn nuôi gà theo quy mô trang trại. Để bắt tay vào phát triển mô hình nuôi gà, anh Thung đã đi tham quan, tìm hiểu một số mô hình nuôi gà thành công tại các huyện trong tỉnh. Bên cạnh đó, anh Thung còn sưu tầm và tham khảo các tài liệu về kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng trị dịch bệnh trên đàn gà của những cơ quan chuyên môn.

Khi đã có vốn kiến thức, năm 2016, anh Thung sang tỉnh Yên Bái mua 50 con gà giống về nuôi. Nhờ chịu khó, lứa gà đầu tiên của anh Thung  nuôi thành công, mỗi con đạt trọng lượng từ 2,5 – 3,0 kg/con.

Từ thành công bước đầu, năm 2017, anh Thung đã mở rộng quy mô đàn gà lên 250 con. Từ năm 2018 đến nay, anh Thung đã làm 4 dãy chuồng, mỗi dãy chuồng nuôi từ 200 – 250 con gà, chủ yếu là gà trống. Nhằm đảm bảo vệ sinh chuồng trại và môi trường xung quanh, bên dưới các nền chuồng, anh Thung đều sử dụng đệm lót sinh học, định kỳ phun khử trùng chuồng gà.

Vào những ngày trời nắng, sau 8 giờ sáng, anh Thung thường thả đàn gà lên vườn đồi để gà vận động và kiếm ăn thêm thức ăn ngoài tự nhiên. Mỗi dãy chuồng đều có lối riêng để gà đi lên vườn đồi và sau khoảng 4 giờ chiều thì lùa gà vào chuồng.

Anh Thung chăm sóc đàn gà của gia đình

 

Anh Thung cho biết: Để nuôi gà thành công thì khâu đầu tiên là phải đảm bảo vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng định kỳ cho đàn gà. Bên cạnh đó, phải đảm bảo giữ ấm cho chuồng gà vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. Khi gà còn nhỏ thì cho gà ăn cám công nghiệp để gà mau lớn nhằm tăng khả năng chống chịu với thời tiết bất thuận và dịch bệnh; khi gà có trọng lượng từ 0,4 kg/con trở lên thì cho gà ăn các loại ngô, thóc, rau cỏ, giun quế, ốc bươu vàng… để gà mau lớn và có chất lượng thịt thơm ngon. Các loại thức ăn này, gia đình vừa tự túc vừa mua thêm của bà con trong vùng. Trong nuôi gà, gia đình thường nuôi gối để đảm bảo vừa có gà đang tuổi lớn và vừa có gà đến tuổi xuất bán.

Khi được hỏi về thu nhập, anh Thung cho biết: Anh thường xuất bán gà 2 lứa/năm. Một năm, cả 4 dãy chuồng, anh xuất bán bình quân từ 5,5 – 6,0 tấn gà thịt. Với giá xuất bán bình quân từ 80.000 – 90.000 đồng/kg, gia đình thu được từ 450 – 550 triệu đồng/năm, sau khi trừ các khoản chi phí (giống, thức ăn, thuốc tiêm phòng…) còn lãi khoảng 250 triệu đồng.

Anh Phù Văn Xuế, Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng cho biết: Mô hình phát triển chăn nuôi gà theo qui mô trang trại của gia đình anh Nông Văn Thung là một mô hình phát triển kinh tế hộ điển hình trong xã. Trong những năm qua, xã đã lấy mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Thung làm mô hình điểm để tuyên truyền cho bà con trong xã học tập và làm theo. Cho đến nay, trên địa bàn xã Vĩ Thượng đã có 3 mô hình phát triển chăn nuôi gà theo quy mô trang trại. Tuy nhiên, mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Nông Văn Thung có số lượng đàn gà và thu nhập cao nhất. Ngoài phát triển chăn nuôi gà cho thu nhập cao, anh Thung còn là một trưởng thôn gương mẫu, được bà con trong thôn tín nhiệm.

Từ những thành tích trong phát triển chăn nuôi gà theo qui mô trang trại, gia đình anh Nông Văn Thung đã được Hội Nông dân huyện Quang Bình khen thưởng và tặng nhiều giấy khen từ năm 2018 đến nay. Ngoài ra, mô hình phát triển chăn nuôi gà của gia đình anh Thung còn là điểm tham quan, học tập của các đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân… trong và ngoài huyện Quang Bình những năm qua.

 

Phạm Văn Phú, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu