TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311038
  TÀI LIỆU KHCN

  Kỹ sư “tự động hóa” trồng rau thủy canh cho thu nhập cao
22/04/2020

Là kỹ sư tự động hóa có công việc ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh, sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, anh Nguyễn Tấn Phụng (36 tuổi) ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi quyết định về quê lập nghiệp.

 

Anh chia sẻ, bản thân anh luôn đam mê với nghề nông, mong ước mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm rau sạch không hóa chất và đặt biệt muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương mình nên anh về quê để khởi nghiệp với vườn rau thủy canh.

Tháng 6 năm 2017, anh Phụng bắt đầu thiết kế khu vườn rau với diện tích 500 m2, đến năm 2018 anh mở rộng thêm 700 m2. Tổng kinh phí xây dựng trên 1,6 tỷ đồng. Xung quanh vườn rau được bao bọc bởi những tấm ni lông lớn, những luống rau được trồng trên các miếng mút xốp cố định trong ống máng dẫn nước, dinh dưỡng chảy liên tục và không cần đất theo công nghệ trồng rau thủy canh của Israel. Toàn bộ các giống rau đều được ươm, chăm sóc ở môi trường tách biệt, rau khi đạt chuẩn được anh đưa vào chăm sóc trong mô hình đã chuẩn bị sẵn. Những loại rau chính tại vườn là xà lách Oakleaft đỏ, xanh; Lolo xanh, tím; xà lách Hà Lan; xà lách mỡ; cải thìa; cải ngọt; cải thảo; Romaine; Baravia; rau dền, …

Từ khi xây dựng mô hình đến nay, hầu như tất cả các loại rau trồng trong vườn của anh đều sinh trưởng, phát triển tốt ở tất cả các mùa trong năm. Để làm được như vậy, anh đã nghiên cứu kỹ thuật kỹ càng, lựa chọn những kỹ thuật phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của miền Trung để áp dụng. Anh học hỏi từ các mô hình trồng rau thủy canh trên mạng, tìm hiểu công nghệ trồng rau của Israel và các nước khác, tìm hiểu các giống rau, phân bón, các nơi cung cấp nguồn giống, thiết kế nhà màng phù hợp. Đến nay, sau gần ba năm xây dựng, vườn của anh đã cho rau với năng suất ổn định từ 70 – 80 kg/ngày. Giá từng loại rau dao động từ 18.000 - 45.000 đồng/kg tùy theo thời điểm. Rau của gia đình anh chủ yếu cung cấp cho siêu thị Coop.Mart Quảng Ngãi, Big C - Go Quảng Ngãi, các hệ thống cửa hàng thực phẩm Naganic, ChichiFood, Ngọc Hà, Thu Anh, Trường Mầm non Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) và nhiều khách hàng trong ngoài tỉnh. Hiện các đơn vị đều muốn ký hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn hơn nhưng vườn vẫn chưa sản xuất đủ số lượng để cung cấp.

Anh Phụng (bên trái) và vườn rau thủy canh cho hiệu quả cao

 

Thu nhập từ 600 – 700 triệu đồng/năm đối với một mô hình mới trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Trung đã cho thấy sự lựa chọn của anh Phụng là chính xác. Anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động ở địa phương. Chia sẻ về dự định sắp tới, anh cho biết sẽ mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, phát triển theo hướng nông nghiệp du lịch, đồng thời cung cấp các dịch vụ hậu cần kỹ thuật, vật tư, giống cây trồng, máy móc thiết bị, tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch...

Năm 2019, anh Nguyễn Tấn Phụng là một trong những nông dân tiêu biểu được chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen. Mong rằng sẽ có nhiều tấm gương tiên phong phát triển những mô hình nông nghiệp mới cho hiệu quả để góp phần xây dựng quê hương ngày giàu mạnh hơn.

Kim Vân, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu