TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310962
  TÀI LIỆU KHCN

  U70 vẫn mạnh dạn đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
12/05/2020

Đó là bà Nguyễn Thị Hoa sinh năm 1959 tại thôn Quyết Tiến - xã Đồng Môn - thành phố Hà Tĩnh. Bà đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà lưới sản xuất giống dưa chuột Nhật Bản, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Bên con đường về thôn Quyết Tiến, xã Đồng Môn, thành phố Hà Tĩnh, ngay giữa cánh đồng sản xuất lạc, chúng ta bắt gặp khu nhà lưới theo công nghệ cao của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa. Mặc dù đã ở cái tuổi đáng được nghỉ ngơi, nhưng bà vẫn miệt mài cùng con cháu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt cuối năm 2019, được sự truyền đạt kinh nghiệm của người anh em, cùng với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ chính quyền, gia đình bà Hoa đã mạnh đầu tư 200 triệu đồng xây dựng nhà lưới với diện tích 400m2.

Bà Hoa chia sẻ: Chỗ này trước đây là đất trồng màu của gia đình, vào thời điểm này những năm trước, gia đình tôi thường trồng lạc, vất vả lắm, nhưng thu nhập lại không như mong muốn. Năm nay gia đình mạnh dạn đầu tư làm nhà lưới sản xuất dưa chuột. Ban đầu cũng trăn trở lựa chọn giống cây sản xuất phù hợp mang lại hiệu quả cao, và dự định trồng cây dưa lưới. Nhưng thiết nghĩ dưa lưới trên thị trường đã nhiều hộ gia đình sản xuất, đồng thời đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Được người anh em có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới mách bảo, nên gia đình quyết định chọn giống dưa chuột Nhật Bản để sản xuất.

Với diện tích 400mnhà lưới, bà Hoa chọn giống dưa chuột Nhật Bản để sản xuất

 

Dưa chuột được trồng trong bầu với giá thể là xơ dừa trộn phân hữu cơ với tỷ lệ 3:1, bầu có đường kính 30 cm, chiều cao 35 cm. Với diện tích 400mnhà lưới, bà Hoa chia làm 2 đợt trồng, đợt đầu trồng 700 bầu, đợt sau trồng 600 bầu.

Theo anh Đặng Đình Thái - con trai bà Hoa chia sẻ: Trước đây tôi đi làm công ngoài Hà Nội, nhưng thời gian này mẹ ở nhà sản xuất dưa chuột mang lại thu nhập cao, nên tôi về phụ giúp mẹ. Dưa chuột Nhật Bản tương đối dễ trồng, ít công chăm sóc, nước thì có hệ thống tưới nhỏ giọt, chỉ cần mở van là tự động tưới, phân được hòa vào nước tưới luôn… Hệ thống nhà lưới, phía dưới lót bạt trắng, giúp cho dưa tránh được mưa bão, sương muối và ngăn côn trùng, sâu bệnh xâm nhập nên rất ít sâu bệnh.

Sau gần 2 tháng gieo trồng, cây dưa đã cho thu hoạch. Đến nay gia đình bà Hoa đã thu hoạch được 3 lứa dưa. Trung bình mỗi cây dưa cho thu hoạch từ 3 - 4 kg quả, tầm khoảng 15 - 20 quả/cây. Dưa chuột Nhật Bản quả thon dài, đặc ruột, ít hạt, hàm lượng đường và chất dinh dưỡng cao, ăn giòn, mát.

U70 nhưng bà Hoa vẫn nhanh nhẹn, thoăn thoắt trong công việc

 

Bà Hoa vui vẻ cho biết thêm: Lứa dưa đầu tiên thu hoạch, gia đình bán với giá 25.000 đồng/kg, các lứa sau bán 15.000 - 20.000 đồng/kg, trong khi các giống dưa khác trên thị trường chỉ bán với giá 8.000 - 10.000 đồng/kg. Từ khi bắt đầu thu hoạch đến giờ, ngày nào cũng có khách đến mua. Với một vụ dưa 2 tháng sản xuất, gia đình thu được hơn 60 triệu đồng. Cây dưa chuột sản xuất trong nhà lưới có thể trồng được 4 vụ/năm, vì vậy hiệu quả cao hơn hẳn so với sản xuất nông nghiệp truyền thống.

Sản phẩm dưa chuột trồng trong nhà lưới đảm bảo an toàn, được người tiêu dùng tin tưởng cho nên sản phẩm của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa được khách hàng tìm mua tận nơi, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Hà Trần, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu