TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310735
  TÀI LIỆU KHCN

  Nên duyên với cây sachi
08/05/2020

Là Giám đốc hợp tác xã Dịch vụ nông lâm, thủy sản Trường An, anh Võ Văn Vinh ở thôn Trường An, xã Ba Động, huyện Ba Tơ luôn trăn trở trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển hợp tác xã.

 

Tháng 11/2019, anh đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình trồng thực nghiệm cây sacha inchi (cây sachi) và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trên diện tích 2,7 ha. Hiện cây sachi phát triển tốt và hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên hợp tác xã.

Sachi là loại cây trồng mới được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Tơ trồng thực nghiệm trên địa bàn huyện Ba Tơ. Cây thân bò, thích hợp gieo trồng nơi khí hậu nhiệt đới và có thể sinh trưởng phát triển ở nhiều loại đất khác nhau. Là người tiên phong ở địa phương chọn giống cây mới để phát triển kinh tế, cũng có lúc anh Vinh lo lắng về hiệu quả và chất lượng của cây. Thế nhưng, sau gần 6 tháng trồng, cây sachi hợp đất, hợp khí hậu vùng đất đồi núi, vườn sachi cứ thế lớn dần, cây nào cũng vươn cành, đâm chồi. Hiện nay, cây sachi đang cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, với giá bán dao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg hạt khô và từ 50.000 - 60.000 đồng/kg quả tươi.

Đưa chúng tôi đi thăm quan vườn sachi, anh Vinh chỉ tay về phía những giàn cây sachi xanh rì, chia sẻ: “Qua tìm hiểu từ mạng internet, sách, báo và những lần đi thăm quan các mô hình trồng sachi tại tỉnh Đăk Lăk, tôi nhận thấy sachi là loại cây có giá trị kinh tế cao, chỉ đầu tư trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc, cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh, chắc chắn hiệu quả kinh tế sẽ cao”.

Theo tính toán của anh Vinh, trong năm đầu thu hoạch, trên diện tích 2,7 ha, cây sachi cho thu hoạch gần 3 tấn quả tươi, với giá bán thấp nhất 50.000 đồng/kg quả tươi, hợp tác xã có doanh thu khoảng 150 triệu đồng và doanh thu này sẽ tăng dần và ổn định ở năm thứ ba. Cụ thể, từ năm thứ ba trở đi, lợi nhuận tăng lên ổn định với mức lãi khoảng 450 – 500 triệu đồng/2,7 ha (khoảng 150 triệu đồng/ha).

 

Anh Võ Văn Vinh đang thu hoạch quả sachi

 

Chúng tôi gặp anh Lê Lâm, một thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ nông lâm, thủy sản Trường An đang cuốc cỏ rãnh thoát nước. Anh Lâm hồ hởi chia sẻ: “Sachi là cây trồng mới đối với bà con chúng tôi, nên khi chăm sóc cây chúng tôi phải tuân thủ sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ kỹ thuật Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Ba Tơ. Cây trồng này ít bệnh, dễ sống, nhưng lại đòi hỏi phải tưới nước đúng kỹ thuật như vào mùa nắng nóng phải tưới nước thường xuyên để đảm bảo độ ẩm, còn vào mùa mưa phải khơi thông các rãnh thoát nước tránh ngập úng cây sẽ chết. Vì là cây mới trồng và đang cho thu hoạch quả bói, nên chỉ thu được khoảng 150 – 108 kg quả khô bán cho đơn vị thu mua và một ít lá làm thức ăn cho heo chứ chưa xuất bán”.

Được biết, mô hình trồng thí điểm cây sachi thuộc Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Tơ. Tổng vốn đầu tư cho mô hình là 1,7 tỷ đồng, triển khai tại xã Ba Động, Ba Tiêu và Ba Tô với 18 hộ dân tham gia, trên phần diện tích 12,5ha. Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín là đơn vị cung cấp cây giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Ông Phan Công Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Tơ cho biết: “Trước mắt Trung tâm chưa mở rộng diện tích trồng cây sachi nhưng sẽ hướng dẫn người dân trồng mỗi gia đình vài chục cây dọc theo hàng rào vườn nhà để thuận lợi cho việc chăm sóc và góp phần tăng thu nhập thường xuyên cho bà con".

Mạnh Hùng, Trung tâm khuyến nông Quảng Ngãi
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu