TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310667
  TÀI LIỆU KHCN

  Khởi nghiệp thành công với thương hiệu “Cam trứng”
06/05/2020

Anh Vũ Duy Tân, thôn Đồng Huống, xã Thống Nhất, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình (tiền thân là xã Liên Hòa) - một người làm việc trong lĩnh vực tài chính đã quyết định rẽ ngang sang con đường phát triển nông nghiệp- đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm “Cam trứng”, xuất phát từ ý tưởng độc, lạ là cho cây cam "ăn" trứng.

Nhận thức rõ nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng về các sản phẩm nông sản an toàn, tốt cho sức khỏe, năm 2016, anh Vũ Duy Tân quyết định về quê khởi nghiệp để thực hiện những điều nung nấu. Việc trước tiên là phải mua đất lập trang trại, tập trung nghiên cứu sâu về cách làm nông nghiệp sạch. Ý tưởng của anh nhận được sự ủng hộ, đầu tư hợp lực của những người bạn trong nhóm cộng sự. Cũng từ đây, trang trại cây ăn quả có múi “Gfarm” sản xuất theo hướng hữu cơ với quy mô lớn nhất huyện hình thành.

Trang trại của anh Tân có diện tích hơn 20 ha với những quả đồi lúp xúp gần như biệt lập. Bắt tay vào làm, anh chủ động bỏ kinh phí thuê thực hiện các bước kiểm nghiệm, phân tích, đánh giá chất đất, nguồn nước... để đảm bảo yếu tố an toàn của sản phẩm trồng trọt. Đặc biệt, với quy mô lên đến vài chục ha, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất được anh tập trung thực hiện bài bản. Hầu hết các công đoạn đều được tự động hóa, từ hệ thống tưới cung cấp dinh dưỡng cho cây đến hệ thống phun phủ vi sinh...

Với xuất phát điểm khá lơ mơ nhưng càng tìm hiểu nông nghiệp sạch, anh Tân càng say mê và quyết tâm làm cho bằng được. Qua tìm đọc các tài liệu, anh biết rằng thành phần dinh dưỡng trong quả trứng gà rất lớn, trứng có yếu tố vi lượng cân đối, chất trong quả trứng dễ tiêu. Anh lại nghĩ "cho cây ăn bổ sung chất gì thì quả sẽ có chất đó". Đây là lý do để anh tiến hành thử nghiệm bón trứng cho cây cam.

Lạc Thủy không chỉ là vùng khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để cây cam phát triển mà còn có rất nhiều trang trại nuôi gà đẻ trứng giúp anh Tân có được nguồn trứng tại chỗ làm thức ăn cho cây. Qua hạch toán, mỗi cây cam "ăn" 50 - 70 quả trứng/năm, chi phí khoảng 100.000 - 150.000 đồng. Số lượng trứng nhập về mỗi lần lên đến hàng triệu quả. Bí kíp được anh chia sẻ: Trước khi cho cây cam "ăn", trứng được đập vỏ, giữ lại toàn bộ phần lòng trứng rồi trộn với các thành phần khác như cá, đậu tương và chế phẩm sinh học, ngâm ủ 6 tháng trước khi sử dụng bón cho cây. Việc bón trứng được thực hiện qua hệ thống tự động và điều chỉnh liều lượng với từng giai đoạn cây phát triển.

Bên cạnh cách làm sáng tạo là cho cây cam "ăn" trứng cùng chế độ dinh dưỡng bón nhiều vi sinh, anh còn thực hiện phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp hữu cơ, hoàn toàn không xử lý, can thiệp bằng thuốc hóa học. Cụ thể, anh dùng chế phẩm làm từ tinh dầu ớt, nước quả bồ hòn, hạt cau, lá lim ngâm cùng với tỏi tươi, quả bình bát, thuốc lào... Để quản lý sâu bệnh vào mùa dịch bệnh, hệ thống phun thuốc tự động gần như hoạt động 1 lần/ngày. Những tâm huyết và công sức đầu tư của anh được đổi lại bằng việc cho ra đời sản phẩm “Cam trứng” độc, lạ ngay từ ý tưởng và bổ dưỡng, thơm ngon.

Sau 4 năm gây dựng, niên vụ 2019-2020 là niên vụ đầu tiên trang trại cây ăn quả có múi sản xuất theo hướng hữu cơ đưa ra thị trường sản phẩm “Cam trứng” với 8/20 ha cho thu hoạch.

Cảm nhận khi sử dụng sản phẩm “Cam trứng” là tép cam màu sắc vàng tươi như lòng đỏ trứng gà, vị ngon ngọt đặc trưng của cam, hậu vị có mùi thơm ngậy giống như sữa, khi mới nếm không có cảm giác tê trong miệng, vị gắt thường thấy ở cam quả. Không chỉ tạo sự khác biệt khi ra mắt sản phẩm, người chủ trang trại còn tính toán lựa chọn phát triển giống V2 chín muộn là chủ lực để tung ra đúng thời điểm sản lượng cam khan hiếm trên thị trường. Sản phẩm “Cam trứng” có đầy đủ tem nhãn do chính anh Tân thiết kế, công khai minh bạch toàn bộ lý lịch hình thành, quy trình sản xuất. Anh còn lập một số fanpage cung cấp thông tin về trang trại để người tiêu dùng tìm hiểu.

Anh Tân bên sản phẩm “Cam trứng” tham gia trưng bày tại hội chợ

Trang trại hiện đang ký hợp đồng với doanh nghiệp nông sản Đăng Khôi phân phối độc quyền sản phẩm. Với kênh liên kết tiêu thụ này, “cam trứng” có mặt ở các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch thuộc 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh với giá bán tại thị trường Hà Nội 60.000 đồng/kg, tại TP Hồ Chí Minh 75.000 đồng/kg. Anh Tân cho biết, do sản lượng ít, nên cam trứng chưa thể đáp ứng được các đơn đặt hàng. Dự kiến vụ sau, toàn bộ 20 ha cam trứng sẽ cho khai thác đều, sản lượng tăng lên 200 tấn, tình trạng "cháy hàng" sẽ đỡ hơn.

Bằng việc tìm cho mình một hướng đi khác biệt, tạo ra sản phẩm độc, lạ, tin rằng chàng trai trẻ Vũ Duy Tân - "cha đẻ" của sản phẩm "Cam trứng" sẽ tiếp tục thành công trên bước đường khởi nghiệp nông nghiệp sạch. Với nguồn vốn lớn (khoảng 35 tỷ đồng) đầu tư vào cây cam, anh Tân tính toán phải 5 - 6 năm nữa mới hoàn lại kinh phí bỏ ra. Đổi lại, sản xuất theo hướng hữu cơ, thời kỳ cam kinh doanh sẽ được lâu dài hơn. Quan trọng nữa là sản phẩm có giá tốt và được thị trường ưa chuộng, tin dùng. Hiện, anh Tân đang hoàn thiện các thủ tục và điều kiện để các tổ chức đến đánh giá, công nhận sản phẩm "Cam trứng" sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu.

 

Hà Cao, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu