TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310921
  TÀI LIỆU KHCN

  Người tiên phong đưa ruồi lính đen về nuôi tại Quảng Trị
27/05/2020

Với niềm đam mê nghiên cứu và chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, cùng đầu óc nhạy bén chủ động nắm bắt thị trường, anh Ngô Thành Sơn đã đưa ruồi lính đen về nuôi thử tại khu đất vườn sau nhà của gia đình, kết quả thu được rất khả quan.

Trao đổi với chúng tôi về cơ duyên đến với nuôi ruồi lính đen, anh Sơn cho biết, ngoài thời gian làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, anh mong muốn phát triển chăn nuôi để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên trong phát triển chăn nuôi, vấn đề xử lý mùi hôi của chất thải và có thêm nguồn thức ăn đủ chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi làm anh trăn trở nhất. Tìm hiểu qua sách báo, anh thấy ruồi lính đen (Hermetia illucens) là côn trùng sẵn có trong tự nhiên, không có vòi nên không chích hút vào hoa quả và không bám vào thức ăn như các loài ruồi khác, không gây hại, không mang mầm bệnh truyền nhiễm, nuôi ruồi lính đen không cần nhiều diện tích đất nhưng mang lại hiệu quả trong xử lý chất thải nông nghiệp để tạo ra nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi. Anh Sơn quyết định đặt mua tại tỉnh Đồng Nai với 2 kg ấu trùng bố mẹ và 50 gam trứng làm giống.

Chúng tôi vào thăm khu nuôi, nhân giống và tái đàn ruồi lính đen của gia đình anh. Cơ sở vật chất để phát triển loài sinh vật này không quá cầu kỳ, chỉ cần bể nuôi ấu trùng, các khay nhựa, thùng xốp đựng kén, lồng nuôi ruồi bố mẹ rộng chừng 12m3 để phục vụ tái đàn. Lồng nuôi được thiết kế bằng vải mùng luôn khép kín, anh Sơn bố trí một cây xanh nhỏ và các giá thể bằng gỗ làm nơi để đàn ruồi giao phối sinh sản và đẻ trứng. Bên trong lồng nuôi có hàng ngàn những chú ruồi lính đen chen chúc nhau. Theo anh Sơn, việc đầu tư nuôi ruồi lính đen không đòi hỏi về cơ sở vật chất, chủ yếu là đảm bảo thức ăn đầy đủ, nước uống và chế phẩm vi sinh để xử lý mùi hôi.

Lồng nuôi ruồi dấm đen được anh Sơn bố trí cây xanh

 

Mô hình này bước đầu cho thấy hiệu quả trong xử lý rác thải, tạo ra nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi và làm phân bón hữu cơ. Hiện nay, diện tích nuôi ruồi lính đen của gia đình anh đã sản xuất một khối lượng ấu trùng, trứng ruồi cung cấp cho thị trường làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản và phục vụ nhân cấy, tái đàn, mang lại thu nhập. “Chỉ mới bắt đầu nuôi 6 tháng, hiện nay tôi thu hoạch 100 – 120 gam trứng ruồi/tháng và cung cấp cho thị trường một lượng lớn ấu trùng, trứng. Với giá bán 150.000 đồng/10 gam trứng, 50.000 đồng/kg ấu trùng 50 ngàn đã mang lại thêm nguồn thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đồng/tháng”, anh Sơn cho hay.

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm nuôi ruồi lính đen, anh Sơn cho biết thức ăn của ruồi lính đen rất đa dạng. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại rau, củ, quả hư hỏng, thức ăn thừa, các loại phế phẩm trong nông nghiệp, như: xác đậu nành, cám gạo, các loại trái cây hư… Vòng đời ruồi lính đen kéo dài khoảng 40 ngày và chia thành 5 giai đoạn: trứng, ấu trùng, tiền nhộng, nhộng và ruồi trưởng thành. Con trưởng thành sống khoảng 5-8 ngày, không ăn chỉ uống để tồn tại khi thành ruồi, sống dưới bóng cây. Giai đoạn ấu trùng được xem là thời kỳ đóng góp tốt cho việc xử lý rác thải, bởi chúng có thể phân hủy hàng tấn nông sản phế phẩm để phát triển. Ấu trùng (sâu canxi), thường được sử dụng để xử lý các nguồn phụ phế phẩm hữu cơ tại nhà hoặc trại chăn nuôi, sinh khối thu được có thể sử dụng làm nguồn thức ăn giàu đạm và canxi cho vật nuôi. Ngoài ra nguồn phụ phẩm sau khi xử lý bởi ấu trùng ruồi lính đen có thể dùng trực tiếp cho đất trồng giúp cải tạo đất, tăng năng suất cây trồng.

“Ấu trùng ruồi lính đen trước giai đoạn hóa nhộng có thành phần dinh dưỡng cao, gồm: 43 - 51% protein, 15-18% chất béo, 2,8% - 6,2% canxi, 1-1,2% phốt pho, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, như lợn, gà, vịt, chim... Đồng thời, là thức ăn sống tốt nhất để nuôi các loại thủy sản, như: tôm, cua, cá, lươn, ếch, chim yến, v.v... Ngoài ra, ấu trùng ruồi có thể cô đặc, sấy khô phối trộn với các chất dinh dưỡng khác làm thức ăn thay thế hoàn toàn bột cá trong sản xuất thức ăn chăn nuôi”, anh Sơn chia sẻ.

Anh Sơn đang thu hoạch ấu trùng ruồi lính đen để bán

 

Theo anh Sơn, ruồi lính đen là loài côn trùng khá mới mẻ đối với các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Là người đam mê nghiên cứu tìm tòi phát triển chăn nuôi với nền nông nghiệp sạch, hữu cơ, anh Sơn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ kỹ thuật nuôi cho những người có nhu cầu nuôi ruồi lính đen. Anh mong muốn người dân có thêm sự lựa chọn cho việc phát triển kinh tế gằn với nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

“Bất cứ ai có nhu cầu tìm hiểu về ruồi lính đen chỉ cần gặp tôi hoặc liên lạc qua số điện thoại 0888.546.686. Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ cách nuôi và chăm sóc” - anh Sơn nói.

 

Phan Việt Toàn, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu