TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310614
  TÀI LIỆU KHCN

  Nuôi bò sinh sản cho thu nhập khá
05/06/2020

Với nghề chăn nuôi bò sinh sản, bán bò thịt, ông Phạm Văn Thắng, cư ngụ tại thôn Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có thu nhập trên hai trăm triệu đồng mỗi năm.

Tiếp chúng tôi trên bãi cỏ giữa trưa hè, ông Thắng kể, tận dụng được vùng đất hoang hóa, nhiễm phèn nhưng nhiều cỏ dại tại địa phương, năm 1995 ông đầu tư mua 5 con bò đang trong thời kỳ thành thục về thả nuôi rồi phát triển thành đàn bò 25 con. Thời gian này phong trào nuôi bò vỗ béo phát triển, gia đình ông đóng chuồng, chuyển đàn bò sang nuôi vỗ bằng thức ăn công nghiệp, chỉ ba tháng là có thể xuất chuồng. Tuy thời gian nuôi vỗ ngắn, chỉ sử dụng cám công nghiệp nhưng việc chăm sóc bò vỗ béo cũng vất vả không khác gì một người hộ lý, tốn nhiều thời gian mà hiệu quả mang lại không cao. Tìm hiểu qua thông tin đại chúng và người thân, ông quyết định bán toàn bộ đàn bò và nhập lại đàn bò mới 25 con, trong đó có 15 con mẹ đang trong thời kỳ mang thai, còn lại là bê con và bò nghé về nuôi theo hình thức bò sinh sản.

Ông Thắng với đàn bò trên bãi cỏ

 

Ông Thắng cho biết, việc nuôi bò sinh sản cũng đơn giản. Hàng ngày, vào 7 giờ sáng ông mở chuồng cho bò ra bãi cỏ, đến khoảng 10 giờ trưa cho về chuồng để bò uống nước, nằm nhai lại, 14 giờ lại mở chuồng cho bò ra bãi, 17 giờ chiều lại đưa bò về chuồng. Công việc chăn bò cứ lặp đi lặp lại hàng ngày không có gì thay đổi, chỉ vất vả nhất là tìm bãi cỏ xanh tốt để bò thỏa thích gặm. Bò là gia súc lớn, có sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh. Tuy nhiên, trong chăn nuôi để tránh rủi ro mỗi năm cần phải tiêm phòng vắc-xin 2 lần cho đàn bò cái để phòng dịch bệnh lở mồm long móng. Thời gian mang bầu của bò cái khoảng chín tháng mười ngày là bò sinh sản một bò nghé. Bò nghé từ lúc sinh ra đến lúc tách mẹ để bán cho thương lái là khoảng 9 tháng tuổi, có trọng lượng khoảng 140 kg/con. Khi bò nghé tách khỏi bò mẹ cũng là lúc bò mẹ bước vào giai đoạn thàng thục sinh dục để phối giống.

Hiện tại đàn bò của gia đình ông Thắng là giống bò lai Sind, tổng đàn bò 35 con, trong đó có 20 bò mẹ, một bò đực, 14 bò nghé và bê con. Mỗi năm bò cái sinh sản một lần. Cứ xoay vòng sinh sản của đàn bò cái như vậy, mỗi năm gia đình ông xuất bán khoảng 15 bò nghé, mỗi con có giá trung bình 15 triệu đồng, mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 200 triệu đồng. Ông Thắng chia sẻ thêm.

Được biết, hiện nay tại một số tỉnh đang nuôi những đàn bò có thời gian tăng trưởng nhanh, trong vòng 6-7 tháng là mỗi con bò nghé có thể có trọng lượng 400 kg/con. Ông Thắng mong muốn chính quyền địa phương cũng như cán bộ chuyên môn cần có giải pháp nhập con giống hoặc phối tinh cho đàn bò địa phương để người chăn nuôi bò sinh sản có thêm thu nhập, có cơ hội phát triển kinh tế gia đình.

 

Trọng Hoàng, TT Khuyến nông Bà Rịa - Vũng Tàu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu