TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310840
  TÀI LIỆU KHCN

  Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều hồ chứa nước đang ở mực nước chết do mùa khô kéo dài
16/05/2020

Trung tâm Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, năm nay mùa khô tại Bà Rịa - Vũng Tàu kéo dài nên hiện nay mực nước tại nhiều hồ trên địa bàn tỉnh đang ở mức nước chết hoặc dưới mực nước chết, khiến nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh đang khô héo vì thiếu nước tưới. Trước tình trạng này, ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để chủ động nguồn nước cho sản xuất vụ Hè Thu 2020 và giảm nhẹ thiệt hại do khô hạn gây ra.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, năm nay, nắng nóng kéo dài, lượng mưa tại khu vực có các hồ chứa đều giảm mạnh. Cụ thể, hiện trong số 15 hồ thuộc quản lý của trung tâm với tổng dung tích thiết kế là gần 309 triệu m3 nhưng tổng trữ lượng nước của các hồ đến thời điểm này chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đạt 11,9% so với thiết kế và chỉ bằng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng số 15 hồ thì có đến 5 hồ đang ở mực nước chết và dưới mực nước chết gồm hồ Sông Hỏa, hồ Suối Các, hồ Châu Pha, hồ Núi Nhan, hồ Kim Long, hồ Sông Ray.

Nhiều hồ chứa ở BRVT ở mực nước chết do mùa khô kéo dài

 

Đáng lưu ý, riêng hồ Sông Ray chứa nước cung cấp nước chính cho toàn tỉnh cũng đang trong tình trạng cạn kiệt, đang ở mực nước chết với chỉ hơn 14 triệu m3. Những hồ chứa nước khác, mực nước cũng giảm từ 50-90% so với trung bình hằng năm.

Trước tình hình khô hạn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khuyến cáo nông dân sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí, có kế hoạch tưới phù hợp; đồng thời cũng khuyến cáo nông dân không sản xuất trái vụ ở các vùng cao để hạn chế nguy cơ mất mùa vì thiếu nước.

Cùng với đó, do trữ lượng nước tại các hồ, đập không đủ phục vụ tưới cho sản xuất vụ Hè Thu sớm nên các địa phương cũng đã có văn bản chỉ đạo không thực hiện sản xuất lúa vụ Hè Thu sớm, nghiêm cấm và sẽ xử lý nghiêm các hộ dân tự ý bơm nước tại các hồ chứa nước để sản xuất vụ Hè Thu.

Bà Dương Thị Hương, Phó Trưởng Phòng Quản lý nước thuộc Trung tâm Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, mùa khô năm nay thời tiết diễn biến không thuận lợi, nắng nóng kéo dài trong thời gian qua, mặc dù việc cung cấp nước cho vụ lúa Đông Xuân đã kết thúc từ ngày 10/4, nhưng với thời tiết này vẫn khiến trữ lượng nước tại các hồ chứa giảm mạnh.

Để hạn chế nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến thời tiết, nguồn nước, nhất là thông tin dự báo về mưa, dòng chảy, thường xuyên kiểm tra cụ thể nguồn nước trữ tại các hồ chứa, sông, kênh; cân đối khả năng cung cấp nước.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình bằng nguồn vốn sửa chữa hàng năm và nạo vét hệ thống kênh mương, cống lấy nước, trạm bơm tưới theo phân cấp quản lý để đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng; chủ động lắp đặt các trạm bơm dã chiến để vận hành, tận dụng mọi nguồn nước để phục vụ tốt sản xuất, dân sinh.

Đối với số diện tích lúa sản xuất vụ Hè Thu, nông dân cần chuẩn bị kỹ về đất, giống, hệ thống kênh mương nội đồng, chờ khi nào có mưa xuống, tiến hành gieo sạ kịp thời, tránh trễ vụ. Bên cạnh đó, nông dân cần sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng các biện pháp tưới luân phiên, tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và các cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, về phía trung tâm cũng khuyến cáo bà con không sản xuất trái vụ vào thời điểm này vì sẽ tốn rất nhiều nước tưới cho cây với thời tiết như hiện nay cũng sẽ khiến năng suất cây trồng sụt giảm, không hiệu quả./.

Hoàng Nhị, TTXVN
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu