TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310650
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Tập trung phòng trừ sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô
06/05/2020

Toàn tỉnh Hòa Bình có diện tích trồng ngô khoảng 30.000 ha, chủ yếu tập trung trong vụ xuân và xuân hè. Tới thời điểm này, toàn tỉnh có gần 200 ha ngô nhiễm sâu keo mùa thu, diện tích cần phòng trừ trên 700 ha.

 

Để góp phần đảm bảo thắng lợi sản xuất vụ Xuân năm 2020 trên địa bàn tỉnh, Chi cục TT&BVTV tăng cường công tác chỉ đạo phòng trừ sinh vật gây hại, đồng thời khuyến cáo các địa phương tiếp tục xử lý sâu keo mùa thu hiệu quả bằng các biện pháp sinh, hóa học, bẫy bả chua ngọt. Đối với những diện tích nhiễm bệnh nặng, khi sử dụng thuốc BVTV cần lưu ý chọn thuốc có trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam hoặc các hoạt chất thuốc được Cục BVTV hướng dẫn tạm thời sử dụng, theo nguyên tắc 4 đúng và luân phiên sử dụng các hoạt chất khác nhau để tránh sâu kháng thuốc. Khi ngô xuân ở giai đoạn trỗ cờ phun râu - chín, thu hoạch, mức độ gây hại và thiệt hại do sâu keo mùa thu gây ra trên cây ngô giảm hơn so với 2 giai đoạn trước, do đó nên hạn chế sử dụng thuốc BVTV.

Tăng cường theo dõi, phòng trừ dịch bệnh cho ngô vụ xuân

So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay, đối tượng sâu keo mùa thu phân bố rộng hơn, tuy nhiên, mức độ gây hại ít hơn, khả năng ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng cũng thấp hơn. Đó là do ngay từ đầu năm, cùng với sự chỉ đạo kịp thời của cơ quan chuyên môn, sự đồng hành, hỗ trợ của địa phương cũng như đội ngũ cán bộ cơ sở, nông dân trong tỉnh đã nâng cao nhận thức, chủ động nắm tình hình, phát hiện kịp thời, chủ động các biện pháp phòng trừ nên đã cơ bản kiểm soát, xử lý được tình hình sâu keo mùa thu gây hại trên ngô xuân. Những vùng nhiễm bệnh nặng đã chủ động chuyển sang sử dụng 30% các giống ngô lai chuyển gen, có khả năng chống chịu dịch hại để gieo trồng, cũng đã góp phần giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh và mức độ gây hại. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng giống cũng tặng kèm thuốc trừ sâu, hướng dẫn nông dân sử dụng theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, cũng như sự xuất hiện các đối tượng, dịch bệnh, cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con tuyệt đối không chủ quan trong việc theo dõi, phòng trừ dịch bệnh cho ngô vụ xuân. Bà con nông dân khi phát hiện ra sự xuất hiện của sâu keo cũng như các loại sâu bệnh khác thì báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, để đến cuối vụ năng suất, chất lượng cây ngô được đảm bảo, góp phần mang lại những mùa vụ thành công./.

Thanh Hằng, Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu