TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310682
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Giang: Tập trung khôi phục sản xuất vụ Xuân 2020 do thiên tai
29/04/2020

Từ ngày 22 – 24/4/2020, do chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao lên đến 5.000 m, trên địa bàn Hà Giang đã xảy ra mưa giông diện rộng (trong mưa xảy ra giông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh) tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản và khoảng 1.500 ha cây trồng (lúa 96,14 ha, ngô 1.043,38 ha, rau màu 328 ha).

 

Để khắc phục thiệt hại đối với cây trồng, ngày 24/4/2020, Sở Nông nghiệp – PTNT Hà Giang đã ban hành Công văn hỏa tốc số 564/SNN –TTBVTV về việc “Tập trung khôi phục sản xuất, khắc phục thiên tai vụ Xuân 2020”.

Theo đó, đối với UBND các huyện, thành phố: Tổ chức kiểm tra, rà soát, huy động tối đa lực lượng với phương châm “4 tại chỗ” nhằm khắc phục nhanh hậu quả do giông lốc, mưa đá và thiên tai gây ra. Thu gom, xử lý tàn dư cây trồng bị vùi lấp, khơi thông dòng chảy, kiểm tra các kênh mương, đảm bảo tiêu nước nhanh gọn những khu vực có nguy cơ bị ngập úng. Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nhân dân khẩn trương thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây trồng, đảm bảo an toàn cho sản xuất, cụ thể:

Đối với cây lúa: Những diện tích lúa bị ngập úng, lá bị dập nát cần điều chỉnh mực nước tiêu thoát để đảm bảo cây lúa không bị rạp trên mặt nước, kết hợp theo dõi thời tiết để tác động các biện pháp chăm sóc nhằm giúp cây lúa phục hồi sau thiên tai. Đối với những diện tích lúa không có khả năng hồi phục, để gieo cấy lúa mùa thì chuyển đổi cây trồng cho phù hợp. Đối với những diện tích lúa nương (lúa cạn) bị ảnh hưởng có khả năng khắc phục cần dựng lại khóm, theo dõi điều kiện thời tiết để tác động các biện pháp kỹ thuật, chăm sóc nhằm giúp cây lúa nhanh hồi phục.

Khoảng 1.500 ha cây trồng bị thiệt hại do mưa giông xảy ra trên diện rộng tại tỉnh Hà Giang

Đối với cây ngô: Những diện tích có thể hồi phục được cần tiến hành các biện pháp tiêu úng, dựng lại cây, tạo rãnh thoát nước, rửa lá làm sạch bùn đất, ngắt bỏ những lá dập nát, tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tạo điều kiện để cây nhanh hồi phục. Đối với những diện tích ngô xuống ruộng, giai đoạn 7 – 9 lá đến trỗ cờ không thể khắc phục (do gãy ngọn và cờ), chỉ đạo nhổ bỏ làm thức ăn cho gia súc và tiến hành làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa mùa. Đối với những diện tích ngô nương không có khả năng hồi phục, cần chuẩn bị giống, phân bón và khẩn trương làm đất gieo trồng lại, đảm bảo kế hoạch và thời vụ sản xuất (thời vụ gieo trồng ngô nương kết thúc trước ngày 05/5 dương lịch).

Đối với các loại rau, màu (rau, lạc, đậu tương): Những diện tích bị ảnh hưởng nặng, không có khả năng cho thu hoạch cần vệ sinh đồng ruộng, chỉ đạo gieo trồng lại đối với những cây trồng còn thời vụ gieo trồng; đối với những diện tích còn khả năng phục hồi thì chỉ đạo chăm sóc, bón phân NPK, vun gốc, loại bỏ những lá nát để giúp cây nhanh hồi phục. Những diện tích lạc, đậu tương bị ngập cần khẩn trương rửa lá làm sạch bùn, xới phá váng tạo độ thoáng cho bộ rễ, chủ động phòng tránh bệnh thối gốc.

 

Đối với cây ăn quả: Hướng dẫn người dân khẩn trương đào mương ở các mặt luống để thoát nước, xới phá váng để rễ cây được thông thoáng và triển khai các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bón phân để phục hồi vườn cây. Đồng thời chủ động nguồn giống, vật tư để tiến hành trồng dặm hoặc trồng tái canh các diện tích bị thiệt hại, tiến hành cắt tỉa, tạo tán, dọn vệ sinh tạo thông thoáng cho vườn cây. Chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại giống, vật tư, phân bón, thuốc BVTV để phục vụ cho sản xuất năm 2020. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu giống, phân bón, thuốc BVTV và các loại vật tư khác..

 Căn cứ vào mức độ thiệt hại, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, thống kê cụ thể những diện tích cây trồng bị thiệt hại theo Quyết định số 806/QĐ – UBND ngày 10/5/2017 của UBND tỉnh ban hành định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất đối với những vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hà Giang, gửi về Sở Nông nghiệp – PTNT qua Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trước ngày 03/5/2020 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh…

Phạm Văn Phú, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu