TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310676
  TÀI LIỆU KHCN

  Thanh Hóa có khoảng 1.300 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá
25/04/2020

Thời gian qua, trên địa bàn huyện miền núi Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện bệnh khảm lá ở cây sắn. Nhiều diện tích sắn đã trồng bị hư hại phải tiêu hủy làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

 

Theo kế hoạch trong năm 2020 huyện Như Xuân trồng được 2.469 ha sắn, tuy nhiên chỉ sau hơn một tháng xuống giống, cây sắn đã xuất hiện bệnh khảm lá do virus gây ra. Hiện có khoảng 1.300 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất nếu không được phòng trừ kịp thời..

Chỉ sau khi trồng 1 tháng, cây sắn đã xuất hiện bệnh khảm lá

 

Xã Xuân Hòa có khoảng 1.134 ha sắn; trong đó, có trên 900 ha bị nhiễm bệnh khảm lá sắn. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Như Xuân đã mua thuốc trừ rầy Cheestar 50 WG cung ứng cho bà con nhân dân trên địa bàn phun thuốc vào những diện tích sắn đã bị nhiễm bệnh. Hiện người dân đã phun được trên 300 ha diện tích sắn bị nhiễm bệnh và nhổ tiêu hủy những cây sắn đã bị nhiễm bệnh nặng.

Anh Nguyễn Gia Cường, Trưởng thôn Thanh Niên, xã Xuân Hòa cho biết, bệnh khảm lá đã làm nhiều cây sắn trên địa bàn thôn Thanh Niên bị nhiễm bệnh và không có khả năng phục hồi. Hiện phòng nông nghiệp huyện Như Xuân đã trực tiếp kiểm tra, đối với diện tích hiện không thể phục hồi bà con đang chuyển sang cây trồng khác như ngô, keo và một số cây trồng khác. Đối với diện tích sắn đã bị nhiễm bệnh và được sự đầu tư của nhà máy sắn huyện Như Xuân, bà con sẽ tích cực trồng lại trong thời gian sớm nhất.

Để phòng chống bệnh khảm lá sắn, UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thống kê diện tích, thời gian trồng, cơ cấu, nguồn gốc giống sắn trên địa bàn. Thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn nông dân về triệu chứng, nguyên nhân, phương thức lây lan, tác hại và biện pháp quản lý bệnh khảm lá hại sắn.

Bên cạnh đó, UBND huyện Như Xuân cũng chỉ đạo người dân khoanh vùng bị nhiễm bệnh, nhổ bỏ và tiêu hủy các cây sắn bị nhiễm bệnh, thu gom toàn bộ tàn dư cây sắn còn lại từ vụ trước trên các bờ thửa, hàng rào đem tiêu hủy nhằm tiêu diệt nguồn bệnh. Đồng thời, vận động nông dân tuyệt đối không được vận chuyển gom giống sắn ra khỏi vùng bị bệnh hoặc sang địa phương khác để tránh lây lan, vận động nhân dân phun phòng bệnh những diện tích sắn đã bị nhiễm bệnh và làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh để giảm thiệt hại./.

 

Theo TTXVN
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu