TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311043
  TÀI LIỆU KHCN

  Kinh nghiệm nuôi lươn không bùn trong bể xi măng
22/11/2013

Khi tôi tham gia chương trình “Hãy hỏi để biết” của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC 16, rất nhiều bà con nông dân đã hỏi về kỹ thuật nuôi lươn không bùn ở miền Bắc. Để trả lời câu hỏi này cho bà con nông dân, tôi đã tiến hành khảo sát tại một số hộ nuôi lươn không bùn bằng bể xây xi măng thành công ở miền Bắc.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu về kinh nghiệm nuôi lươn không bùn bằng bể xi măng của hộ ông Phạm Ngọc Thanh ở đồi Yên Kiệt, xã Sông Lô, Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tới bạn đọc của “Khuyến nông Việt Nam”. Gia đình ông Thanh đã nuôi lươn thành công gần 2 năm nay theo các bước như sau:

1. Chuẩn bị bể

Mỗi bể xi măng có diện tích từ 4 – 6 m2, độ đốc 5-7% về phía cống thoát, tháo và cấp nước thuận tiện. Dùng dây ni lon phủ trên 2/3 diện tích đáy bể làm chỗ trú cho lươn. Trên bể có mái che để mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

 

Trải dây nilong 2/3 diện tích đáy bể và làm mái cho bể 

2. Chọn giống

Chọn lươn đều cỡ, khỏe mạnh, không bị bệnh, màu sắc tươi sáng. Nguồn lươn giống đã được thuần hóa ở các cơ sở ương nuôi có uy tín.

3. Chăm sóc và quản lý

Lươn giống cỡ nhỏ 1.500 con/kg nuôi với mật 1.000 -1.500 con/m2. Thức ăn là cá tạp xay nhỏ trộn với 20% thức ăn viên có độ đạm trên 35%, định lượng 7-10% khối lượng lươn/ngày, cho ăn 1 lần/ngày lúc chiều tối (18-19h).

Sau 3 tháng nuôi, lươn đạt khối lượng 50-70 con/kg. Lúc này bắt đầu tiến hàng nuôi lươn thịt, với mật độ rất cao, 200-300con/m2. Thức ăn là cá tạp (mè, trôi) nấu chín, định lượng 3-5% khối lượng lươn, ngày cho ăn 1 lần lúc chiều tối (18-19h). Mỗi ngày thay nước một lần (chú ý nước luôn sạch). Sau 6-7 tháng, lươn đạt khối lượng 0,2-0,3 kg/con (đạt giá trị thương phầm) là có thể bán ra thị trường, tỷ lệ sống trên 70%. Năng suất đạt 40-60 kg/ m2 bể.

Ngoài ra ông Thanh cũng cho biết, sau khi xây bể xong phải ngâm nước tẩy rửa nhiều lần, ít nhất 20 ngày sau mới đưa lươn vào nuôi. Khi nuôi lươn, cứ 30 ngày phải chọn những con nhỏ để tách nuôi riêng (tách đàn kịp thời). Có như vậy lươn thịt mới đều cỡ, tỷ lệ hao hụt thấp và được thị trường ưa chuộng, cho hiệu quả kinh tế cao nhất.

4. Phòng bệnh

Trước khi thả lươn vào bể nuôi, phải tắm lươn bằng nước muối 3%, thời gian 15-20 phút để phòng bệnh, Trong quá trình nuôi phải thường xuyên quan sát nếu con nào bị xây sát phải tách riêng để chữa trị. Khi phát hiện lươn có dấu hiệu bất thường như lươn ăn ít, một số con bơi tách đàn hoặc ngóc đầu lên cần tìm nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời.

5. Thu hoạch

Khi lươn đạt cỡ thu hoạch, ngừng cho lươn ăn một ngày trước khi xuất bán. Khi đánh bắt dùng vợt xúc nhẹ nhàng, tránh xây sát. Phải chuẩn bị thùng xốp chứa lươn. Giá bán lươn hiện nay khoảng 180.000 đồng/kg.

Kim Văn Tiêu - TTKNQG

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu