TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 16/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 313663
  TÀI LIỆU KHCN

  Kinh nghiệm nhân giống hoa hồng ta trong dân gian
22/05/2014


Trong dân gian, nhiều người cũng tự nhân giống các loại hoa hồng với kinh nghiệm truyền miệng như giâm, chiết cành... Mỗi phương pháp đều có những ưu khuyết điểm khác nhau và chỉ nên áp dụng trên những giống hoa hồng phù hợp.

 

1. Thời vụ

Sau đợt mưa xuân (tháng 2-4) và tiết trời thu mát (tháng 8-10) trong những ngày nắng ráo là thời tiết thuận lợi để nhân giống hoa hồng bằng phương pháp giâm cành, chiết cây.

 

2. Chọn cành

 

- Cây hồng mẹ dùng để nhân giống cần chăm sóc đầy đủ, cây có sức khỏe tốt, không sâu bệnh.
- Chọn cành bánh tẻ, bụ bẫm, không quá già hoặc quá non, tốt nhất là cành đang mang hoa.
+ Chọn cành chiết là những cành cứng cáp (mang được bầu), to tầm bằng chiếc đũa.
+ Chọn cành giâm phải chọn cành có mắt ngủ bắt đầu nảy lên bằng hạt tấm, như vậy trong thời gian giâm cành có thể bật lộc ngay. Trước khi cắt cành giâm vài ngày có thể bấm ngọn, tỉa bớt lá để kích thích các mắt ở lách lá phát triển.

 

3 . Chiết cành

 

+ Giá thể: Chất liệu bó bầu có thể dùng 1/2 đất sạch trộn đều với 1/2 phân chuồng ủ hoai mục (hoặc giá thể truyền thống dân gian hay dùng để chiết nhiều loại cây là bùn ao phơi khô trộn với rơm băm nhỏ), phun nước cho đất vừa ẩm.

 

+ Chiết cành: Dùng dao sắc khoanh vỏ có độ rộng khoảng 1,5 - 2cm. Bóc bỏ lớp vỏ chỗ vừa khoanh, cạo cho hết lớp nhớt trên chỗ vừa bóc vỏ, chờ cho chỗ cạo se mặt thì tiến hành bó bầu. Bao đất quanh thân đã khoanh vỏ rồi dùng bao nilông màu trắng trong bó bầu lại, bầu to cỡ quả trứng ngỗng.

 

+ Sau khi chiết khoảng hơn một tháng, khi thấy bộ rễ mới chuyển từ màu trắng sang màu vàng nâu là có thể hạ bầu chiết đem trồng.

 

Nên chọn cành bánh tẻ to, sức sống tốt để chiết

4. Giâm cành

 

+ Giá thể: thích hợp cho việc giâm cành hồng là: 2/3 trấu hun + 1/3 đất sạch (hoặc có thể trộn thêm phân chuồng hoai mục).

 

+ Cắt cành giâm (hom): Cắt vát cành, dài tầm 1 gang – gang tay rưỡi (tương đương 20-30 cm), bỏ hết các đoạn non, tỉa bớt lá. Đầu trên của cành giâm nên quét vôi để tránh thối đầu cành. Khi cắt cần dùng dao hoặc kéo sắc, tránh vết cắt dập nát.

 

+ Giâm cành: Hom khô nhựa mang đi giâm, có thể giâm trong bầu hoặc trên luống đất trong vườn (cần đánh luống cao, thoát nước tốt), cắm cành ngay ngắn, sâu 3-4 cm, khoảng cách 10-15cm.

 

+ Nên che chắn cho cành giâm để tránh ánh nắng gắt, mưa gió và tưới nước và giữ ẩm hàng ngày, tuy nhiên tránh giá thể quá ẩm sẽ gây thối gốc. Sau 3-5 tuần, cành bắt đầu nảy lộc, dỡ dần giàn che. Khi mầm phát triển dài khoảng trên dưới 15cm là có thể đem trồng.

 

5. Sử dụng thuốc kích thích ra rễ, tăng tỷ lệ thành công

 

Hiện nay, trên thị trường bán nhiều loại kích thích ra rễ (chứa 1 trong 2 loại thuốc điều tiết sinh trưởng là IAA và NAA) với nhiều thương hiệu “ra rễ cực mạnh” có bán tại các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật. Sau khi cành cắt xong đem nhúng vào dung dịch đã pha sẵn trong khoảng thời gian từ 3 - 5 giây rồi mới đem giâm hoặc đối với cành chiết, sau khi khoanh vỏ bôi trực tiếp vào vết khoanh làm tăng khả năng ra rễ, tăng tỷ lệ thành công khi nhân giống.

 

Hà Đặng, Thường Tín, Hà Nội


Theo http://www.khuyennongvn.gov.vn/ ngày 28/4/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu