TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310698
  TÀI LIỆU KHCN

  Quãng Ngãi: Đặc sản quế Trà Bồng xác lập kỷ lục châu Á
22/05/2014

Ngày 14/5/2014, được sự cho phép của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Trà Bồng đã tổ chức Lễ công bố đặc sản “Quế Trà Bồng” xác lập kỷ lục châu Á nhân dịp Lễ hội Điện Trường Bà.

 

 

Đặc sản Quế Trà Bồng xác lập kỷ lục quà tặng châu Á

 

Tại lễ công bố, ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: “Với cộc mốc hết sức long trọng này, đã đánh dấu một cơ hội rất lớn để cho nhân dân huyện Trà Bồng tổ chức sản xuất cây Quế theo hướng hàng hóa, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động miền núi Trà Bồng, sẽ tạo điều kiện để Lãnh đạo huyện tìm kiếm giải pháp, định hướng phát triển để bảo tồn thương hiệu quế Trà Bồng đi đôi với việc cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập cho cộng động dân cư đang gắn bó với cây quế truyền thống. Và hơn hết là cơ sở quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đặc sản quế tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, giữ gìn hình ảnh, chất lượng của các đặc sản đã được xác lập kỷ lục”. 

  

Cây quế là loài cây thân gỗ, sống lâu năm, cây trưởng thành có thể cao trên 15m, đường kính ngang ngực có thể đạt đến 40cm. Trên thế giới, quế phân bố tự nhiên và được gây trồng trở thành hàng hoá ở một số nước châu Á và châu Phi như Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam, Xrilanca, Xây xen và Madagaxca. Riêng ở nước ta cây quế mọc ở 4 vùng đó là: Vùng quế Yên Bái, Vùng quế Trà Mi (Quảng Nam), Trà Bồng (Quảng Ngãi), quế Quế Phong, Thường Xuân (Nghệ An, Thanh Hóa) và vùng quế Quảng Ninh.

 
    Tháng 04/2009, thương hiệu quế Trà Bồng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận thương hiệu. Tháng 09/2013, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam tiếp tục triển khai hành trình quảng bá, ẩm thực đặc sản Việt nam lần thứ 2- 2013 và đã gửi hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á về 10 món ăn nổi tiếng và 08 đặc sản quà tặng của Việt nam, trong đó có đặc sản Quế Trà Bồng, so sánh đối chiếu với 57 quốc gia trong khu vực châu Á là đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam và là đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 30/7/2013, Cục sở hữu trí tuệ và sáng tạo cấp Chứng thư thẩm định đạt tốp 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng cho sản phẩm Quế Trà Bồng. Tháng 4/2014 “Quế Trà Bồng” xác lập kỷ lục châu Á.

Trong các loài cây lâm sản ngoài gỗ của rừng nhiệt đới nước ta, thì cây quế là cây có thể tổ chức sản xuất thành nguồn hàng lớn, ổn định lâu dài và có giá trị, nhất là giá trị xuất khẩu, sản phẩm chính của cây quế là vỏ quế và tinh dầu quế được sử dụng nhiều trong công nghiệp y dược, công nghiệp chế biến thực phẩm, hương liệu và chăn nuôi. Trong những năm gần đây, một số công ty đã sử dụng cây quế để làm một số mặt hàng sử dụng như: Nịt hương quế, lót giày hương quế, dép hương quế, hàng mỹ nghệ quế, nhang quế… Ngoài lợi ích về mặt kinh tế, cây quế còn đóng góp vào bảo vệ môi trường sinh thái, làm tăng độ che phủ rừng, giữ đất, giữ nước ở các vùng đất đồi núi dốc. Riêng đối với Trà Bồng, từ bao đời nay, cây quế luôn gắn liền với đời sống của người dân, đã trở thành linh hồn của người đồng bào Kor trên địa bàn huyện. Nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh từ các sản phẩm của cây quế trên địa bàn cũng ngày một phát triển, thương hiệu quế Trà Bồng đã trở thành "thương hiệu" nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra khắp các tỉnh miền Trung và trong cả nước.

Theo http://www.khuyennongvn.gov.vn/ ngày 19/5/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu