TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310622
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Ninh: Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi sang trồng táo và ổi ở Tân Chi
06/06/2014

Đi trên quốc lộ 38, qua địa phận xã Tân Chi (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), người đi đường dễ dàng nhìn thấy những hàng bán táo, ổi quanh năm hai bên đường. Trò chuyện với người bán hàng chúng tôi được biết táo, ổi ở đây chủ yếu từ những khu vườn của thôn Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du cung cấp.

 

Vườn ổi chĩu quả của một hộ gia đình thôn Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du 

(Ảnh:bacninhtv.vn) 

Chúng tôi đến thăm vườn của anh Nguyễn Đăng Lộc một trong những người trồng táo, ổi từ nhiều năm nay và cũng là chủ nhiệm Hợp tác xã Văn Trung. Từ năm 2006 sau khi nhận thấy trồng lúa nước ở địa phương không hiệu quả, nhiều gia đình trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng táo và ổi, anh Lộc là người đi tiên phong với phương thức đổi ruộng cho nhau. Sau khi cải tạo diện tích đất, gia đình anh trồng hơn 1 mẫu với gần 200 gốc ổi và hơn 200 gốc táo. Năm 2013 gia đình anh thu nhập hơn 200 triệu đồng.


Anh tiết lộ, có được hiệu quả kinh tế cao như vậy, anh đã chủ động cho ổi ra trái vụ; để điều chỉnh được ổi ra trái vụ thì tháng 4, tháng 5 phải cắt cành, ổi có thể ra được 4 vụ/năm, tháng 9 bắt đầu thu hoạch lứa đầu, thu đến tháng 3 sang năm mới hết quả, vào thời điểm trái vụ có thể bán được giá cao gấp 2 lần so với thời điểm chính vụ. Còn đối với cây táo chỉ trồng 1 lần nhưng duy trì khả năng cho trái rất lâu, ít tốn công chăm sóc. Chỉ mất thời gian ngắn khoảng hơn 1 năm là cây đã bắt đầu cho trái, thường thì khi cây bắt đầu ra hoa anh bón Kali để trái con phát triển được giòn và trái to. Để táo sớm đậu quả vào đầu vụ bán sẽ được giá hơn so với cuối vụ, yếu tố kĩ thuật mà anh Lộc quan tâm là cần cung cấp đủ lượng nước tưới và duy trì độ ẩm cho cây vào mùa nắng nóng.

Hiện nay trên địa bàn thôn Văn Trung đã có hàng chục hộ trồng táo, ổi với tổng diện tích trên 20 ha, dự kiến năm 2014 thôn sẽ tiếp tục cho chuyển đổi để nâng tổng số diện tích trồng táo, ổi lên 30 ha chiếm 35% diện tích đất nông nghiệp của thôn.

 

 

Năm 2014 thôn Văn Trung sẽ tiếp tục cho chuyển đổi nhằm dần hình thành

vùng chuyên canh táo, ổi có hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình trong thôn có hộ anh Nguyễn Đăng Hiển năm 2013 với hơn 4 mẫu trồng táo, ổi đã cho gia đình anh thu nhập gần 600 triệu đồng. Trong năm nay anh Hiển tiếp tục mở rộng diện tích lên 7 mẫu để tiếp tục trồng và làm vườn ươm cành táo áo bán cho các hộ làm vườn trong và ngoài tỉnh.


Nhờ mạnh dạn chuyển đổi và áp dụng đúng kỹ thuật trồng, chăm sóc đã giúp nhiều hộ dân thôn Văn Trung có thu nhập khá, đồng thời dần hình thành vùng chuyên canh có hiệu quả kinh tế cao. Có thể trong tương lai không xa, đây là nơi cung cấp một số lượng lớn táo, ổi lớn và có thương hiệu.

Theo Nguyễn Công Cường-Trung tâm KNKN Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu