TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310623
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Nam: Người lính đặc công làm kinh tế giỏi
12/08/2014

Nhắc tới ông Trần Văn Chung - xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, có lẽ người làm nông nghiệp nào trong địa bàn tỉnh Quảng Nam đều biết đến ông. Với “chất lính” được tôi luyện trong quân đội, bản chất cần cù, siêng năng, ông đã chọn được cho mình con đường làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

 

Ông Trần Văn Chung (phải) giới thiệu về sản phẩm xoài trái vụ của gia đình.


Với tổng diện tích trang trại của trên 54ha, trong đó có 13ha cây ăn quả (6ha trồng chuối, 7ha trồng xoài trái vụ), hơn 300 cây quýt đường và hàng trăm cây cam, diện tích còn lại ông đầu tư trồng cây keo, mọi người biết đến ông qua các bài báo như: “Nhật ký 9 phân vàng”; “Người lính với chiếc ba lô”; “Trinh sát đặc công vào sinh ra tử và vườn miền Nam giữa miền Trung..."


Mô hình trồng xoài trái vụ của ông được đầu tư từ năm 2003 với số vốn đầu tiên là 473 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với người nông dân, nhưng với ông thì khác. Từ số tiền này ông đã mua được hơn 4.000 cây xoài tứ quý, qua hơn 10 năm trồng ông thu hoạch được trên 5 năm chủ yếu là xoài trái vụ, mỗi năm cho thu nhập trên 400 triệu đồng. Ông chia sẻ về kỹ thuật trồng xoài trái vụ: “Cây xoài Tứ Quý này phù hợp với khí hậu và điều kiện đất đai tại địa phương. Xoài này rất dễ trồng nếu nắm vững các yêu cầu kỹ thuật từ làm đất, chăm sóc, đến khi thu hoạch đặc biệt sử dụng phân hữu cơ vi sinh. Mỗi năm cứ đến tháng 12 đến tháng Giêng tôi bắt đầu xử lý thuốc cho ra hoa kết quả và đến tháng 7 đến tháng 8 bắt đầu thu hoạch, đây là thời kỳ xoài không còn bán nhiều trên thị trường nên giá bán cao hơn”.


Ngoài diện tích trồng xoài trái vụ, năm 2013, ông còn đầu tư trồng chuối, diện tích trên 6ha với hơn 6.000 cây chuối gồm chuối tiêu hồng và chuối lùn. Hiện nay, vườn nhà ông có trên 10 nghìn cây chuối con tiêu hồng đang trong quá trình thu hoạch, dự kiến năm 2014 xuất bán được trên 50 tấn. Ông cho biết trồng chuối tiêu hồng rất thích hợp với điều kiện đất đai và cho lợi ích nhanh. Đây là nguồn thu không nhỏ của gia đình. Ngoài ra, vườn nhà ông còn trồng trên 300 cây quýt đường, 100 cây cam và hơn 40ha trồng cây keo.


Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Với tinh thần người lính cụ Hồ ông sẵn sàn giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm cho bà xung quanh. Trang trại của ông không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mà còn tạo được công ăn việc làm cho hơn 7 lao động thường xuyên tại địa phương với mức lương 3 triệu đồng/người (chưa tính ăn uống và ở lại). Nếu đến mùa vụ số lao động có thể tăng lên thậm chí đến 20 lao động.


Ý định làm trang trại của ông bắt đầu từ tháng 6 năm 1992, lúc đó ông chỉ làm thuê cho người khác như giữ bò thuê, chăm sóc cây trồng… Nhưng không khuất phục trước cảnh làm thuê chân lấm tay bùn nên ông luôn quyết tâm thoát khỏi cảnh làm thuê, từ đó, ông đã tích lũy tiền mua đất làm trang trại. Trong những năm đầu tiên ông đã không ít gặp khó khăn nhưng với phương châm chậm, chắc, chuẩn, hiệu quả, lấy ngắn nuôi dài, kiên trì và yêu nghề nên ông đã có được thành quả như ngày hôm nay.


Ông Phạm Văn Minh – Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Núi Thành, cho biết: Đây là mô hình trồng xoài ghép trái vụ và chuối có khả năng thích nghi cao với điều kiện khí hậu địa phương, là mô hình tiên phong cho thu nhập kinh tế rất cao 400-500 triệu đồng/năm. Ông Chung là một người lính không chỉ là cựu chiến binh gương mẫu mà còn phát triển kinh tế trang trại. Tại những hội nghị sản xuất giỏi ông Chung đều là gương tiêu biểu thể hiện được tinh thần người lính cụ Hồ. Đây là mô hình điển hình để nhân rộng, tổ chức tham quan không chỉ của riêng xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành mà của cả tỉnh Quảng Nam. Triển vọng phát triển cây ăn quả tại gia đình ông có thể khẳng định đây là mô hình làm ăn rất bền vững tận dụng được diện tích đất rừng phù hợp với những loài cây ăn quả nhằm góp phần đa dạng hóa các sản phẩm có trên địa bàn, an toàn vệ sinh môi trường, an tâm được cho người tiêu dùng, hiệu quả kinh tế cao.

Phan Văn Phước-Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu