TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310722
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Thọ: Lão nông với ước mơ làm giàu từ nuôi bò sinh sản
12/08/2014


Về xã Vĩnh Chân (Hạ Hòa - Phú Thọ) tìm hiểu về phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô nuôi bò sinh sản của gia đình ông Nguyễn Đình Trọng - khu 8 xã Vĩnh Chân. Dù đã ở tuổi ngoài 60 nhưng ông Trọng vẫn hăng say lao động, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

 

Năm 2013 từ nguồn vốn có được do con trai đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc gửi về ông Trọng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản với số tiền ban đầu là 300 triệu đồng. Khởi đầu với 12 con bò nái giống trị giá gần 200 triệu, số tiền còn lại ông Trọng làm hệ thống chuồng rộng 80m2, khu dự trữ, chế biến thức ăn và hầm biogas. Nhờ có sự tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng nên khu vực chuồng trại, khu xử lý chất thải chăn nuôi được xây dựng rất liên hoàn, đảm bảo vệ sinh.


Để có nguồn thức ăn cho đàn bò ông Trọng nhận thầu khoán 8 sào đất trồng cỏ ngọt, xung quanh trồng thêm chuối. Đây vốn là diện tích đất hoang hóa ven đường quốc lộ 312 nay được cải tạo trở thành diện tích màu mỡ giúp cây cỏ ngọt phát triển tốt tạo nguồn thức ăn chính, giàu dinh dưỡng cho đàn bò.

 

Ông Trọng sử dụng cỏ ngọt làm nguồn thức ăn chính cho đàn bò sinh sản của gia đình. 


Ông Trọng chia sẻ, để nuôi bò sinh sản thành công, điều quan trọng nhất là mình phải quyết tâm và chịu khó học hỏi kiến thức. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên ông cũng gặp nhiều khó khăn. Con bò tuy dễ nuôi những cũng hay mắc bệnh tiêu chảy và tụ huyết trùng rất nguy hiểm, vì vậy ông luôn chú ý khâu phòng bệnh. Qua học hỏi từ sách báo và liên hệ với cán bộ thú y nên đàn bò của gia đình luôn tiêm phòng đầy đủ, từ đó giúp hạn chế dịch bệnh.


Sau thời gian chăm sóc đến nay đàn bò của gia đình ông Trọng đã tăng lên 20 con (4 bò đực và 16 bò cái). Trong đó có 10 con đang có chửa và sẽ đẻ bê con vào đầu năm 2015. Như vậy chỉ một thời gian ngắn nữa tổng đàn bò của gia đình ông Trọng sẽ lên tới 30 con. Sẽ thêm sự vất vả, thêm công chăm sóc nhưng đó cũng chính là niềm vui, là nguồn động lực để ông Trọng tiếp tục phát triển mô hình. Những chú bê con sau khi xuất chuồng sẽ đem lại một nguồn thu lớn, từ đó tạo nguồn vốn quay vòng đầu tư mở rộng quy mô trang trại và phát triển kinh tế gia đình.


Ông Trọng cho biết: Mô hình nuôi bò sinh sản có nhiều ưu điểm, tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn trong từ nhiên và phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ. Ngoài ra, chất thải từ đàn bò sau khi xử lý qua hầm biogas có thể cung cấp ga đun nấu, điện sinh hoạt cho gia đình và trên 20 tấn phân hữu cơ cho doanh nghiệp trồng ớt trên địa bàn.

 

Thời gian tới gia đình ông sẽ tăng thêm số lượng bò sinh sản. Bên cạnh đó mở rộng quy mô trang trại với nhiều loại vật nuôi khác như lợn, gà, vịt, cá…theo hướng đa dạng hóa các loại vật nuôi vừa tạo sự liên hoàn, “lấy ngắn nuôi dài” vừa hạn chế rủi ro trong chăn nuôi và tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.


Ở tuổi 66 những những gì lão nông Nguyễn Đình Trọng đang làm khiến nhiều người khâm phục. Ý trí, nghị lực, quyết tâm của ông đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ông thực sự là tấm gương sáng về phát triển kinh tế để bà con địa phương noi theo. Với sự cần cù, chịu khó dám nghĩ, dám làm, ông Trọng đang tiếp tục thực hiện ước mơ làm giàu, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Hải Bình-ĐTT Hạ Hòa- Phú Thọ
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu