TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310757
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Trị: Khát vọng tuổi trẻ trên vùng quê nghèo
15/08/2014


Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo - vùng trũng của huyện Hải Lăng, là một thanh niên có nhiều nghị lực và khát vọng làm giàu ngay trên vùng đất quê hương, từ bàn tay trắng hiện nay anh Trần Quốc Dũng ở thôn Duân Kinh, xã Hải Xuân đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi kết hợp nuôi cá cho thu nhập ổn định.

 

Học hết THPT, do điều kiện gia đình anh không thi vào Đại học như nhiều bạn bè cùng trang lứa, Dũng đã xác định vào quân ngũ - là môi trường rèn luyện tốt cho thanh niên, Dũng đã quyết định tình nguyện đăng ký nhập ngũ vào quân đội. Được rèn luyện trong quân đội, Dũng đã có nhiều trưởng thành, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tháng 8 năm 2011 Dũng ra quân trở về địa phương.


Trở về với miền đất “khô cằn sỏi đá” quê nhà, trong suy nghĩ anh luôn trăn trở phải làm sao thoát được cái nghèo và hơn nữa là phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với bản tính nhạy bén của tuổi trẻ, Dũng đã mạnh dạn nhận khoán 1ha ruộng lúa chuyển đổi của của Hợp tác xã để cải tạo xây dựng mô hình lúa cá và chăn nuôi.


Với quyết tâm đó Dũng đã động viên gia đình dùng nguồn vốn tự có, đồng thời vay thêm ngân hàng và mượn bạn bè, bà con, Dũng thuê máy xúc về đào ao, đắp bờ, với bờ đê vững chải có thể nuôi cá qua mùa lũ. Diện tích mặt nước gần 1ha, Dũng thả nuôi các loại cá truyền thống: cá trắm, trôi, rô phi... Dũng không ngừng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm nuôi cá qua sách báo, các loại tài liệu, đồng thời tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do địa phương tổ chức. Vừa tận dụng nguồn thức ăn sẵn có là các phế phụ phẩm nông nghiệp, vừa đầu tư thêm các loại thức ăn công nghiệp, đàn cá của anh nhanh lớn, hứa hẹn cho ngồn thu nhập đáng kể.

 

Hiện trại chăn nuôi của Dũng luôn duy trì từ 30 - 40 heo thịt, 6 - 10 heo nái F1 và nái ngoại

 cung cấp con giống tốt cho bà con xung quanh.


Ngoài ao nuôi cá, Dũng còn xây dựng trại nuôi lợn và nuôi gà. Hiện trong trại luôn duy trì từ 30 - 40 heo thịt, 6 - 10 heo nái F1 và nái ngoại cung cấp con giống cho nuôi heo thịt và cung cấp con giống tốt cho bà con xung quanh. Ngoài ra anh nuôi từ 2-3 lứa gà thịt với số lượng 400-600 con/lứa.


Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi phương pháp làm hay, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới mà mới chỉ sau gần ba làm kinh tế Dũng đã có bước thành công ban đầu. Dũng cho biết, năm vừa qua, tổng thu nhập từ trang trại sau khi trừ các khoản chi phí là 85.400.000 đồng.


Để có kết quả như ngày hôm nay, Dũng luôn ghi nhớ sự quan tâm động viên, hỗ trợ kỹ thuật kịp thời của Trạm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) huyện Hải Lăng. "Lúc mới đầu tư xây dựng mô hình, tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là kỹ thuật nuôi, phòng và trị bệnh cho cá, gia súc, gia cầm; sự quan tâm của Trạm KNKN Hải Lăng, sự nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật, tận tình hướng dẫn cho tôi trong những ngày đầu thực hiện mô hình, đã giúp tôi vượt qua được những khó khăn ban đầu".


Không những vươn lên làm giàu cho bản thân và gia đình mà chàng trai trẻ này luôn đau đáu trong lòng là làm sao phải tạo ra được công ăn việc làm, cũng như chia sẻ cách làm ăn hiệu quả để giúp họ thoát nghèo ngay trên vùng đất quê hương. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của xã nhà, sắp tới anh dự định nhận thêm 1 ha đất ruộng lúa hiệu quả sản xuất thấp để đào ao nuôi cá, nhằm mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình.

Phan Việt Toàn - Trung tâm KNKN Quảng Trị
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu