TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310721
  TÀI LIỆU KHCN

  Hải Dương: Kinh nghiệm nuôi bò thịt hiệu quả
15/08/2014

Qua tìm hiểu thực tế thị trường, học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, truyền hình và các mô hình chăn nuôi bò thịt hiệu quả trong Nam, ngoài Bắc, anh Phạm Đức Đạt ở Kim Độ, Hiệp Cát, Nam Sách, Hải Dương đã gặt hái được thành công ngay từ lứa bò thịt đầu tiên.

 

Đầu năm 2014, với số vốn tích góp được trong tay anh đã mạnh dạn mua 10 con bê lai Sind vừa tách mẹ về nuôi. Sau 04 tháng chăm sóc và vỗ béo bò theo hướng bán công nghiệp anh đã bán được từ 27 - 30 triệu đồng/con, thu về với số tiền lãi trên 40 triệu đồng. Bình quân lãi được 4,2 triệu đồng/con.


Để có được kết quả này, anh chia sẻ: Trước khi bắt tay vào nuôi bò thịt, anh đã dày công nghiên cứu và học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế từ khâu chọn giống, làm chuồng trại, xử lý thức ăn, chất thải, cách nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng bệnh và vỗ béo bò...Đây là tiền đề, nền tảng giúp anh yên tâm chăn nuôi và thành công ngay từ “tác phẩm đầu tay” của mình.

 

Khẩu phần thức ăn hằng ngày cho bò là mối quan tâm hàng đầu trong chăn nuôi bò thịt của anh Đạt


Đây là lứa nuôi đầu tiên, hơn nữa vốn chăn nuôi còn ít nên anh chưa dám đầu tư nuôi nhiều, vừa nuôi vừa học hỏi và rút ra kinh nghiệm cho mình. Anh cẩn thận tuyển chọn từng con giống như chọn bê lai, con đực khỏe mạnh, có thân hình vạm vỡ, mình tròn, mông vai cân xứng... Về thức ăn, anh chú trọng nguồn thức ăn tổng hợp (thức ăn thô xanh, thức ăn tinh, muối khoáng và vitamin cần thiết) nhằm đảm bảo cho bò tăng trọng tốt và khỏe mạnh. Qua chương trình hướng dẫn kỹ thuật về cách ủ chua thân ngô làm thức ăn cho bò thịt, anh học tập và ủ thành công nguồn thức ăn này. Theo anh, để có được lô thức ăn lên men đạt yêu cầu, giúp bò tiêu hóa tốt, chóng lớn... cần chuẩn bị bao nylon dày, lớn buộc ủ trong nhà. Vật liệu dùng để ủ làm thức ăn bao gồm: Thân lá cây ngô bánh tẻ (cây đã thu hoạch bắp non) chặt ngắn 5-7cm để ráo nước, rỉ mật, cám gạo hoặc bột ngô xay và muối. Trộn thức ăn với tỷ lệ: 100kg thân lá ngô + 4kg rỉ mật + 2kg cám gạo + 0,5 kg muối. Hỗn hợp sau trộn anh cho vào bao nylon rồi nén chặt cho hết không khí trong bao và buộc kín. Sau khoảng 15-25 ngày tùy theo thời tiết là đủ tiêu chuẩn cho bò ăn dần. Ngoài nguồn thức ăn ủ men này anh còn đầu tư trồng 3 sào cỏ voi để cũng cấp thêm thức ăn xanh hàng ngày cho bò.


Qua thực tế anh nhận thấy, nguồn thức ăn lên men rất tốt cho bò, nó không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng mà lượng men trong thức ăn còn giúp bò tiêu hóa rất tốt, bò hiếm khi bị bệnh đường ruột. Đồng thời, ủ thức ăn như vậy người nuôi sẽ không tốn công tìm kiếm thức ăn thô trong những mùa khan hiếm, ngày mưa gió lại tận dụng được nguồn cây ngô bánh tẻ tích lũy cho bò ăn dần mà không sợ hỏng (thức ăn lên men có thể cất trữ được 6 - 9 tháng).


Để có được mức tăng trọng tốt cho bò, chất lượng thịt mổ cao, anh áp dụng nuôi bò thịt theo hướng bán công nghiệp: Khẩu phần ăn hằng ngày cho bò bao gồm: 1 bữa cám công nghiệp loại vỗ béo bò, với lượng 1kg cám/con + 1 bữa thức ăn ngô ủ lên men, với lượng 10-12 kg ngô ủ/con + 10-15 kg cỏ tươi, kết hợp chăn thả ngoài đồng và cho bò vận động.


Ngoài ra, anh cũng rất chú trọng về khâu chuồng trại, vệ sinh thú y cho bò. Anh đầu tư xây chuồng có lán che, thoáng mát, máng ăn, máng uống quy củ và làm giáo chia ô cho bò (4m2/con). Để tránh ô nhiễm môi trường, anh xây hầm biogas để xử lý chất thải của bò và làm chất đốt cho gia đình. Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” anh luôn học hỏi kỹ thuật từ đồng chí khuyến nông viên xã - một bác sĩ thú y có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi. Các việc như tiêm phòng vắc xin, vệ sinh, tẩy uế chuồng trại được anh áp dụng và thực hiện thường xuyên...


Anh Đạt cho biết, qua lứa đầu tiên chăn nuôi bò thịt anh thấy so với việc chăn nuôi lợn thịt hay gà thịt thì việc nuôi bò nhàn hơn rất nhiều, hơn nữa bò lại có khả năng kháng bệnh tốt hơn nên việc chăm sóc cũng dễ dàng hơnl; mặt khác, chất thải của bò thải ra cũng không gây ô nhiễm môi trường như gà và lợn...Đây là lứa gia đình anh mua giống bê vào thời kỳ giá đỉnh điểm (14 triệu/con) mà giá bò thịt lúc bán ra lại không được cao nhưng anh vẫn có lãi, vì vậy, anh yên tâm, tin tưởng mở rộng quy mô để nuôi nhiều bò thịt hơn. Hiện tại trong chuồng gia đình anh có 15 con bò thịt, anh mong muốn các cơ quan nhà nước sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật để có điều kiện mở rộng chăn nuôi và hiệu quả hơn. Với những kết quả đã đạt được, anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò thịt với bà con trong và ngoài huyện.

Trần Thị Liên-Trạm Khuyến nông Nam Sách, Hải Dương.
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu