TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310693
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Người nuôi đà điểu giữa trung tâm thành phố
15/09/2014

Đó chính là ông Lê Văn Lượng tổ 6 phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình), đã mạnh dạn đưa giống đà điểu về nuôi ngay giữa trung tâm thành phố.

 

Niềm đam mê đưa ông đến với con đà điểu là tình cờ xem ti vi thấy giới thiệu mô hình nuôi đà điểu ở nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa… đem lại hiệu quả cao, từ đó thôi thúc ông thử nghiệm với loài vật nuôi này. Đầu năm 2012, ông Lượng đã tìm đến Trại đà điểu Thiên Lan -huyện Vĩnh Lộc – Thanh Hóa để mua con giống với giá 5 triệu đồng/1 đôi. Ban đầu trưa có kinh nghiệm nuôi nên khi bắt giống về không biết bao lần ông phải trở lại trang trại để học hỏi về cách chăm sóc, phòng bệnh…từ đó ông áp dụng vào chăn nuôi tại gia đình. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên đà điểu của ông Lượng phát triển mạnh khỏe, lớn nhanh. Nhận thấy giống đà điểu này cũng thích nghi tốt với mọi môi trường nên chỉ vài tháng sau ông lại đầu tư mua thêm 1 cặp nữa và cho đến giờ gia đình ông có 10 con đà điểu.


Dẫn chúng tôi ra thăm khu vực nuôi đà điểu phía sau nhà, chuồng nuôi được ông thiết kế cũng đơn giản, chỉ cần những hàng rào cọc tre cao khoảng 1,5 – 2m vây xung quanh và một khu chuồng có mái che mưa che nắng, quan trọng có khu bãi chăn thả rộng là tốt nhất vì loài đà điểu thích chạy nhảy.

 

Ông Lê Văn Lượng đang chăm sóc đà điểu.


Ông Lượng cho biết, đà điểu là loài hoang dã mới được thuần chủng, chúng rất nhát, khi gặp người lạ hay tiếng động mạnh là chúng hay giật mình chạy toán loạn. Khi mới bắt về nuôi phải mất một thời gian ông mới gần gũi và sờ được chúng và khi quen rồi thì mỗi lần ra khu vực chăn thả chúng xúm lại đón chào như những người bạn. Nuôi đà điểu cũng không vất vả, thức ăn của chúng là những sản phẩm nông nghiệp như: rau cỏ, cây chuối, cám, ngô…Ông nhận thấy đây là loài dễ nuôi hơn các con vật khác. Bởi đà điểu có sức đề kháng tốt, có thể chịu nắng, chịu rét và hiếm khi bị bệnh nên không bị rủi ro gây thiệt hại về kinh tế. Sau 10 – 12 tháng là cho bán thương phẩm, trọng lượng trung bình mỗi con nặng khoảng 100kg đối với con cái và trên 100 kg đối với con đực. Đặc biệt, không nuôi đà điểu bằng thức ăn công nghiệp nên thịt đà điểu đang là món ăn đặc sản có giá cao tại các nhà hàng, khách sạn. Năm 2013, gia đình ông Lượng thịt một con và bán được gần 25 triệu. Thời gian tới ông sẽ xuất bán vài con và đầu tư nuôi thêm đà điểu.


Ông Lượng chia sẻ, nuôi đà điểu là hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình, tuy nhiên, nuôi đà điểu cần số vốn đầu tư lớn mà không phải hộ gia đình nào cũng có thể nuôi, dó đó, cần phải có ý trí quyết tâm cao thì mới thực hiện được.


Đình Thủy-Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu