TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310656
  TÀI LIỆU KHCN

  Bộ NN&PTNT: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Nhiệt thán trên gia súc
14/11/2014
Bộ NN&PTNT: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Nhiệt thán trên gia súc Coi trọng công tác tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu để hạn chế dịch bệnh phát triển.

Ngày 22/10/2014, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có Công điện khẩn số 8552/CĐ-BNN-TY đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Nhiệt thán trên gia súc để ngăn ngừa bệnh lây cho người.




Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, từ năm 2010 đến nay, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều ổ dịch bệnh Nhiệt thán ở gia súc và lấy bệnh cho người như Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang…. Trong tháng 9/2014, tại huyện Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang đã xuất hiện gia súc mắc bệnh Nhiệt thán và lây bệnh sang người do việc giết mổ, ăn thịt gia súc mắc bệnh, chết. Theo báo cáo của cơ quan thú y địa phương, khi phát hiện 05 con gia súc (bò, dê) bị mắc bệnh và chết, người chăn nuôi và chính quyền cơ sở đã không thông báo cho cơ quan thú y để xử lý kịp thời; người chăn nuôi tự ý mổ xác gia súc mắc bệnh để ăn và chia cho nhiều người trong bản cùng ăn, tổng số có 215 người cùng ăn thịt gia súc chể do mắc bệnh Nhiệt thán và có 09 người mắc bệnh; người chăn nuôi vứt xác gia súc chết ra môi trường, làm phát tán mầm bệnh; sự phối hợp giữa các cơ quan y tế và thú y tại địa phương chưa được tốt, khi phát hiện người mắc bệnh không thông báo ngay cho cơ quan thú y để phối hợp điều tra và xử lý ổ dịch trên gia súc (từ ngày 17/9/2014 đã phát hiện có nhiều người mắc bệnh Nhiệt thán, nhưng đến ngày 13/10/2014 cơ quan thú y địa phương mới biết); việc tiêm phòng vắc xin Nhiệt thán cho đàn gia súc chưa thực hiện tốt, một số gia súc mắc bệnh Nhiệt thán do chưa được tiêm phòng vắc xin.

Theo quy định, xác gia súc mắc bệnh Nhiệt thán, chất độn chuồng, chất thải của gia súc phảo được đôt, chôn và đổ bê tông hố chôn gia súc mắc bệnh Nhiệt thán dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về thú y (tại khoản 2, Điều 26 của Nghị định số 33/2005/NĐ-CP); không được phép giết mổ gia súc mắc bệnh Nhiệt thán để hạn chế vi khuẩn sinh nha bào (do nha bào của vi khuẩn có thể sống, tồn tại trong đất nhiều năm mà vẫn có khả năng gây bệnh); địa phương có bệnh Nhiệt thán phảo thực hiện việc tiêm phòng liên tục trong 10 năm cho 100% gia súc trong diện tiêm (theo Quyết định số 63/2005/QĐ-BNN ngày 13/10/2005 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); cơ quan y tế và thú y phải cùng phối hợp để điều tra, xử lý ổ dịch (theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Qua theo dõi đặc điểm dịch tễ của bệnh, các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc liên tục xuất hiện các trường hợp gia súc mắc bệnh Nhiệt thán trong những năm gần đây và thường xuyên có người bị mắc bệnh Nhiệt thán do ăn thịt gia súc mắc bệnh, chết. Do vậy nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh Nhiệt thán trên gia súc là rất cao, đặc biệt ở địa phương đã có ổ dịch Nhiệt thán trong thời gian vừa qua.

Để chủ động ngăn chặn triệt để dịch bệnh Nhiệt thán lây bệnh cho gia súc và người, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung chính sau:

1. Chỉ đạo ngành thú y, y tế chủ động rà soát và báo cáo cụ thể về tình hình dịch bệnh Nhiệt thán trên gia súc và người trong 10 năm qua để làm cơ sở xây dựng kế hoạch chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, ngăn ngừa bệnh phát sinh trên gia súc và lây sang người;

2. Phát động và tổ chức tuyên truyền sâu rộng, liên tục bằng nhiều hình thức phù hợp về tính chất nguy hiểm của bệnh Nhiệt thán, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng bệnh cho gia súc và người; Đặc biệt chú trọng tuyên truyền để người dân khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh Nhiệt thán, gia súc chết bất thường phải khai báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y nơi gần nhất để xử lý triệt để mầm bệnh; không tự ý giết mổ gia súc mắc bệnh, chết để ăn hoặc chia cho mọi người trong thôn, bản cùng ăn; chủ động thu gom chất độn chuồng, chất thải chăn nuôi để tiêu hủy; chấp hành việc tiêm phòng vắc xin Nhiệt thán cho đàn gia súc;

3. Tổ chức ra soát công tác tiên phòng vắc xin Nhiệt thán cho đàn gia súc trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo tiêm phòng bổ sung, tiêm phòng triệt để cho đàn gia súc (bao gồm cả dê) trong vùng có ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Quyết định số 63/2005/QĐ-BNN ngày 13/10/2005;

4. Khi phát hiện gia súc mắc bệnh, chết nghi do mắc bệnh Nhiệt thán phải tổ chức vệ sinh, khử trùng, thu gom chất độn chuồng, chất thải chăn nuôi, xác gia súc để đốt, chôn và đổ bê tông hố chôn theo đúng quy định tại Nghị định số 33/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời nghiêm cấm việc vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ gia súc mắc bệnh, chết bất thường trên địa bàn xã có dịch và các xã xung quanh trong thời gia có dịch để hạn chế lây lan dịch bệnh Nhiệt thán cho gia súc và người;

5. Chỉ đạo ngành y tế phối hợp chặt chẽ với ngành thú y triển khai các biện pháp đồng bộ để phòng, chống bệnh trên gia súc và ngăn ngừa lây bệnh cho người. Khi phát hiện ca bệnh ở người phảo báo ngay cho cơ quan thú y để diều tra, xác minh dịch bệnh trên đàn gia súc nuôi tại nơi có người mắc bệnh.

Theo khuyennongvn.gov.vn ngày 24/10/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu