TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310901
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Phước: Nuôi ong mật mang lại hiệu quả kinh tế cao
11/12/2014

Hiện nay, nhiều hộ gia đình tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước hướng đến nghề nuôi ong mật bởi nghề này không tốn nhiều diện tích đất, mang lại nguồn thu nhập cao, trong khi chi phí đầu tư không lớn. Một trong những hộ nuôi ong mật thành công trên địa bàn huyện là là anh Nguyễn Văn Thanh ở xã Tân Tiến. Hiện anh Thanh đang sở hữu khoảng 1.000 thùng ong với 6 năm kinh nghiệm nuôi ong lấy mật và anh là thành viên của hội nuôi ong tại địa phương.

Nói về quyết định nuôi ong, anh Thanh chia sẻ: Với lợi thế đất rộng, diện tích cây công nghiệp (điều, cao su …) của xã rất nhiều nên việc nuôi ong khá thuận lợi”. Lúc đầu, anh chỉ nuôi vài chục thùng để vừa nuôi vừa học thêm kinh nghiệm. Sau khi đã nắm vững kỹ thuật, lại nhận thấy nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh đã đầu tư phát triển lên 1.000 thùng ong, mỗi thùng chứa 10 cầu ong. Để ổn định đầu ra, Hội nuôi ong của anh đã liên hệ với Công ty Ong mật Đắk Lắk để tiêu thụ sản phẩm, nhờ đó mà sản phẩm làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó.

Khi chúng tôi hỏi về lợi ích kinh tế khi nuôi ong lấy mật, anh Thanh cho biết: Trung bình mỗi năm gia đình anh thu được khoảng 80 kg/thùng ong (cứ 1,4 kg được 1 lít mật ong).  Bên cạnh đó, vào mùa hoa cà phê, hoa nhãn, hoa vải, hoa tràm nếu chủ động đưa ong đi tìm hoa tại Đắk Lắk, Nghệ An và một số tỉnh phía Bắc như Hòa Bình, Phú Thọ thì mỗi thùng ong có thể quay được 20kg mật. Do đó, mỗi năm gia đình anh đã thu được ít nhất là 80 tấn mật và với giá bán cho công ty như hiện nay khoảng 38.000 đồng/kg, gia đình anh thu về 3 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí mỗi năm còn lãi trên 1 tỷ đồng.

Ngoài nuôi ong lấy mật, vào khoảng tháng 5, tháng 6 dương lịch anh còn chủ động nhân giống, gây đàn để bán ong giống với giá 90.000 đồng/cầu ong. Anh luôn sẵn sàng tư vấn cách chăm sóc cũng như truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ có nhu cầu. Mỗi năm từ việc bán giống ong, gia đình anh cũng có thêm thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Mỗi năm gia đình anh Thanh thu hơn 1 tỷ đồng từ nuôi ong lấy mật.

Qua 6 năm gắn bó với nghề nuôi ong mật, anh Thanh chia sẻ: Nghề nuôi ong cũng khó khăn, vất vả; đòi hỏi người nuôi phải tỉ mỉ, chịu khó chăm sóc, nắm bắt rõ về đặc tính của ong như đi lại, ăn uống, xây tổ, chia đàn, am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật để nâng cao sản lượng và chất lượng mật ong. Hàng năm, vào mỗi vụ hoa, người nuôi ong phải di chuyển đàn ong đến những vườn cây có nhiều hoa để đáp ứng đủ lượng nguyên liệu cho ong. Không những thế, người nuôi còn phải nắm bắt các loại bệnh có thể xảy ra đối với đàn ong như thối ấu trùng, tiêu chảy, bệnh ký sinh trùng, hội chứng ngộ độc từ đó mới có thể duy trì và tăng nhanh số lượng đàn ong. Ngoài việc lấy mật, nuôi ong còn cung cấp nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe hoặc dùng chữa bệnh như sáp ong, phấn hoa... Con ong còn giúp cho vườn cây ăn trái cho hiệu quả cao nhờ thụ phấn cho cây.

Qua tìm hiểu và tham quan thực tế tại mô hình nuôi ong lấy mật của anh Thanh, chúng tôi nhận đây là mô hình nuôi mang lại lợi ích về kinh tế, tạo việc làm cho người lao động lúc nông nhàn, phù hợp với mọi lứa tuổi nếu có sự đam mê, nhất là ở các vùng có diện tích cây công nghiệp nhiều như: cà phê, điều, cao su, cây ăn quả… 

Theo Nguyễn Thị Thu Huyền-Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu