TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310674
  TÀI LIỆU KHCN

  Ninh Thuận: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi cừu sinh sản
11/12/2014

Hiện nay, tổng đàn cừu toàn tỉnh hơn 90 nghìn con, đây là sản phẩm có lợi thế để phát triển quy mô tổng đàn 125.000 con vào năm 2015 và 190.000 con vào năm 2020 (theo Đề án phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011 - 2020), tốc độ tăng bình quân 9%/năm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong và ngoài nước về loại sản phẩm này.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chăm sóc đàn cừu

Năm 2004, tỉnh Ninh Thuận đã nhập 30 con cừu Úc (giống Dopper và White Suffolk) để nhằm cải tạo, nâng cao tầm vóc đàn cừu địa phương và tăng hiệu quả trong chăn nuôi cừu, hiện nay tỷ lệ máu lai cừu Úc trên 80%/tổng đàn.

Để tiếp tục đẩy mạnh nghề chăn nuôi cừu phát triển, phát huy sản phẩm đặc thù tại địa phương, năm 2012, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ kinh phí triển khai mô hình chăn nuôi cừu sinh sản (giai đoạn 2012 - 2014). Đây là đối tượng vật nuôi có lợi thế cạnh tranh, phù hợp điều kiện khí hậu và định hướng phát triển chăn nuôi của địa phương. Hơn nữa, Ninh Thuận có giống cừu Phan Rang nổi tiếng từ hơn 100 năm nay, thích ứng tốt với điều kiện nắng nóng, khô hạn của vùng này.

Từ năm 2012 - 2014, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Ninh Thuận đã tiến hành chuyển giao kỹ thuật với quy mô 222 cừu cái và 6 cừu đực giống cho 45 hộ nông dân tham gia mô hình. Ưu điểm của mô hình là trước khi giao giống và thức ăn, các hộ dân đều được tập huấn kỹ thuật nên nắm bắt đầy đủ kiến thức cơ bản về qui trình kỹ thuật chăn nuôi cừu sinh sản trước khi thực hiện. Ngoài ra, các hộ dân trong và ngoài mô hình còn tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi cừu sinh sản như chọn giống cừu lai sinh sản (Dopper x Phan Rang), sử dụng đá liếm, chế biến thức ăn vào mùa khô hạn, các phương pháp phòng và điều trị bệnh cừu, luân chuyển cừu đực giống và ghi chép sổ sách trong quản lý cừu sinh sản, góp phần hạn chế tình trạng đồng huyết làm suy thoái giống cừu và nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi và hướng dẫn kỹ thuật nên cừu đực, cái giống sinh trưởng và phát triển tốt, số cừu cái có chửa đạt 100%, trọng lượng sơ sinh trung bình đạt 2,5kg, tỷ lệ nuôi sống đến 6 tháng tuổi đạt trên 90%.

Việc cung cấp giống cừu đúng tiêu chuẩn làm giống, bổ sung thức ăn tinh cho cừu đực và cừu cái trong thời gian có chửa đã góp phần nâng cao tỷ lệ đậu thai, giảm khoảng cách giữa hai lứa đẻ, trọng lượng lúc 6 tháng tuổi đạt 24 kg so với các hộ ngoài mô hình là 20 kg, qua đó giúp cho người chăn nuôi cừu có thêm thu nhập từ 300.000 - 400.000/con cừu thịt. Như vậy, hiệu quả của mô hình đã giúp người dân trong mô hình thu được lợi nhuận cao hơn 15% so với các hộ nông dân ngoài mô hình.

Hiện tại, mô hình “Chăn nuôi cừu sinh sản” chuẩn bị nghiệm thu kết thúc chu kỳ, các kết quả dự án đã giúp các hộ chăn nuôi nâng cao nhận thức kỹ thuật chăn nuôi cừu sinh sản, góp phần cải tạo tầm vóc, năng suất, chất lượng đàn cừu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và thúc đẩy nghề nuôi cừu phát triển tại Ninh Thuận.

Theo Đặng Ngọc Quang-GĐ. Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu