TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310977
  TÀI LIỆU KHCN

  Trồng cà tím xuất khẩu: Lợi nhuận cao
12/12/2014
Từ một dự án của công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (Cofidex )phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay huyện Xuyên Mộc đã phát triển trồng hơn 5ha cà tím xuất khẩu sang Nhật Bản. Mô hình bao tiêu sản phẩm này không chỉ mang lại thu nhập caocho nông dân mà còn thay đổi suy nghĩ của họ về mô làm kinh tế bền vững đó là phối hợp với các công ty xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Ông Hà Văn Bá ở ấp 1, trồng 6 nghìn gốc cà tím giống CE1 trên diện tích 6 sào, với thực tế thu hoạch trong thời gian qua ông Bá ước tính lượng cà thu hoạch đến hết năm trên diện tích này khoảng 30 tấn. Với giá bán hiện nay do Cofidex hợp đồng bao tiêu sản phẩm là 9.100 đồng/kg, đám cà tím của ông dư kiến thu về hơn 250 triệu đồng.

Chương trình trồng cà tím xuất khẩu là sự phối hợp giữa Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Trung tâm tâm) với Cofidex thực hiện. Ông Nguyễn Đạo Cứ, Giám đốc Trung tâm cho biết, chương trình được thực hiện bắt đầu từ năm 2011, trong đó Trung tâm tìm kiếm vùng sản xuất nguyên liệu, Cofidex chịu trách nhiệm cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Mặc dù chương trình này khi triển khai có nhiều khó khăn nhất định, tuy nhiên theo ông Cứ đánh giá, đây là chương trình thành công bởi không chỉ mang về nhưng đối tượng cây trồng mới có hiệu quả cho nông dân mà qua mô hình hợp tác này, nông dân đã ý thức về sự hợp tác có trách nhiệm với các công ty trong việc xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm, đây là mô hình tổ chức sản suất mà chúng ta đang còn thiếu hiện nay.

Ông Bá cho biết, hầu hết những người nông dân tham gia dự án này rất phấn khởi, vì  làm ra sản phẩm mà họ biết chắc chắn sẽ tiêu thụ được và có lợi nhuận. Hơn nữa, so sánh với nhiều đối tượng cây trồng khác, cà tím hiện đang dẫn đầu về tính hiệu quả. Ông Bá tính toán, nếu đầu tư 1 ha cà tím hiện nay tại Bưng Riềng chi phí khoảng 25 triệu đồng, trong khi đó sản lượng thu hoạch 50 tấn, với sản lượng này người nông dân thu lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/ha/năm đồng thời giải quyết số lượng lao động từ 4-5 người.

Điều mà người dân tâm đắc hơn nữa là trồng cà tím có thu nhập hàng ngày. Theo ông Bá, trên diện tích 6 sào của gia đình, mỗi ngày thu hoạch bình quân khoảng 3 tạ thu nhập cũng gần 3 triệu đồng. "Sau khi trồng 45 ngày cà bắt đầu cho thu hoạch nguyên cả năm" ông Bá nói. Thời gian cà cho trái nhiều nhất là giai đoạn khoảng 3 tháng tuổi. "Mỗi ngày thu hoạch sau khi phân loại cà (chọn những trái cà có chất lượng tốt) công ty có xe đến thu gom tại vườn thật là tiện lợi" ông Bá cho biết thêm.

Mặc dù trồng cà tím cho thu nhập cao là vậy, nhưng người trồng cũng đòi hỏi phải biết quy trình kỹ thuật canh tác đặc biệt do Cofidex chuyển giao, bởi cà tím rất dễ mắc các chứng bệnh như lở cổ rễ, héo xanh hoặc bị các đối tượng như nhện đỏ, rầy xanh, bọ trĩ, sâu khoang, sâu xanh tấn công làm cho cà bị chết hoặc năng suất giảm.

Hiện nay được Cofidex chuyển giao kỹ thuật ông Bá đang thử nghiệm nghiệm ghép cà tím giống CE1 trên gốc cà dại tại địa phương (cà gai) mục đích của việc ghép thử nghiệm này là để giúp nâng cao sức chống chịu sâu bệnh cho cà tím,hạn chế các chi phí bảo vệ thực vật và giảm công sức của người nông dân. Tuy nhiên điều mà các nông dân đang lo

lắng nhất đó là hợp đồng sản xuất cà tím với Cofidex khi hết hạn bà con có được tiếp tục làm nữa hay không, bởi trong 3 năm qua diện tích hợp đồng trên xã Bưng Riềng đang ngày một thu hẹp dần.

Theo http://knkn.baria-vungtau.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu