TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310934
  TÀI LIỆU KHCN

  Măng cụt trên vùng đất Long Tân
12/12/2014
Khu vực đất bưng của xã Long Tân, huyện Đất Đỏ có diện tích khoảng gần 40ha, sự màu mỡ của vùng đất này đã “nuôi dưỡng” cây măng cụt cho trái to, tròn có vị ngọt lịm, được vinh danh nhiều lần trong các hội thi trái cây ngon của khu vực Nam bộ, làm cho các “bạn Miền Tây” phải nể phục.

ĐI THI LÀ CÓ GIẢI

Cho đến giờ ông Sầm Văn Long, một người trồng măng cụt ở khu vực này không nhớ nổi ông đã đoạt bao nhiều giải trong các cuộc thi hội trái cây ngon ở cấp khu vực với trái măng cụt của mình, bởi hầu hết các lần tham gia ở Suối tiên, ở Tiền Giang và các tỉnh Miền Tây… trái măng cụt của ông luôn có giải.

Măng cụt của vùng đất Long Tân là một trong những trái cây đặc sản của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bà Phạm Thị Chín, nguyên phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong 3 năm qua, măng cụt Long Tân tham gia  Hội thi trái cây ngon an toàn Nam bộ được tổ chức vào ngày 1-6 hàng năm tại thành phố Hồ Chí Minh, đạt 2 giải nhì 1 giải nhất và nhiều lần đạt thứ hạng cao các hội thi khác.

Sở dĩ măng cụt Long Tân luôn đạt thứ hạng cao là nhờ trái măng cụt ở đây to tròn, vỏ mỏng, cơm dày và có vị ngọt lịm không lẫn vào đâu được. Theo các cán bộ khuyến nông, tại các hội thi trái cây ngon, Ban tổ chức chấm điểm trái cây dựa trên các tiêu chí đánh giá hình thức và chất lượng. Riêng tiêu chí chất lượng được đánh giá dựa trên phân tích các thành phần và độ đường trong trái cây, do đó các loại trái cây được vinh danh chắc chắn là trái cây không chỉ có mẫu mã đẹp mà có chất lượng cao và dặc biệt là an toàn.

ĐẤT CỦA MĂNG CỤT

Hiện nay măng cụt Long Tân đã được khẳng định trên thị trường và có giá cao hơn măng cụt các vùng khác từ 30% – 40%. Ông Long cho biết, vào thời điểm chính vụ, măng cụt Long Tân có giá từ 28 nghìn đến 30 nghìn đồng/kg, trong khi đó măng cụt của các vùng khác chỉ có giá 20 nghìn đồng/kg, đặc biệt vào giai đoạn đầu mùa giá măng cụt Long Tân lên đến 70 nghìn đồng/kg cao gấp đôi so với măng cụt các vùng khác, tuy giá cao hơn nhưng các thương lái luôn săn lùng thu gom loại trái cây này, bởi nhu cầu thị trường rất cao.

Qua nhiều năm canh tác, những người trồng măng cụt cho biết, khu vực đất bưng này có diện tích khoảng 40ha, đây là đất trầm tích cổ rất phù hợp cho cây măng cụt phát triển, do đó măng cụt trên vùng đất này cho trái to, vỏ mỏng cơm rất dày đặt biệt là tỉ lệ sượn rất thấp, hiện tượng trái sượn chỉ xảy ra vào giai đoạn cuối mùa tuy nhiên tỉ lệ cũng rất thấp.

Hiện nay so với cây chôm chôm, sầu riêng và một số trái cây khác… măng cụt được cho là loại trái cây thích hợp và cho hiệu quả cao nhất trên vùng đất này. Ông Sầm Văn Hùng cho biết, bình quân trên mỗi ha, mỗi vườn măng cụt hơn 10 năm tuổi cho lợi nhuận hơn 1 trăm triệu đồng/năm. Tuy nhiên cái khó của người trồng măng cụt là loại giống cây là sau khi trồng từ 5-7 năm mới bắt đầu cho trái và phải trồng dướng bóng rập của 1 số loại cây khác, do đó nhiều người dân ở đây vẫn còn giữ lại vườn chôm chôm sầu riêng để thay thế dần loại cây này.

Theo http://knkn.baria-vungtau.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu