TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310994
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Ninh: Triển vọng nghề trồng nấm ở Tiên Du
26/01/2015

Đã từng đến nhiều trang trại trồng nấm trên địa bàn tỉnh như Yên Phong, Thuận Thành, Gia Bình hay Lương Tài, nhưng khi đến thăm cơ sở sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu của hộ chị Trần Thị Bình ở thôn Bái Uyên, xã Liên Bão và hộ anh Đoàn Trọng Duẩn thôn Tử Nê, xã Minh Đạo ở huyện Tiên Du, chúng tôi không khỏi trầm trồ khen ngợi bởi quy mô sản xuất và thiết kế khoa học của những cơ sở này.

    Tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa, chuyên ngành Công nghệ sinh học và từng làm việc tại Công ty Thực phẩm Orion Vina, nhưng do hoàn cảnh gia đình, nên anh Đoàn Trọng Duẩn đã quyết định từ bỏ tất cả để thực hiện ước mơ được làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tình cờ biết đến nghề trồng nấm từ một đồng nghiệp ở Bắc Giang. Ngay sau khi tham gia lớp dạy nghề trồng nấm do Trung tâm dạy nghề huyện Tiên Du tổ chức, anh Duẩn đã bắt tay vào làm thử 600 bịch nấm sò. Thế nhưng, khởi đầu gặp muôn vàn khó khăn về vốn và đặc biệt về kỹ thuật, một số bịch nấm thường xuyên bị bệnh dẫn đến năng suất chưa được cao. Để khắc phục, anh Duẩn đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống lò hấp thanh trùng nguyên liệu để xử lý sạch nguồn nguyên liệu đưa vào sản xuất. Tháng 8/2013, sau khi xây dựng xong hệ thống lò hấp thanh trùng nguyên liệu, anh đã quyết định đóng 500 bịch nấm sò, 600 bịch nấm tai cốc và chân dài, 700 bịch nấm linh chi, sau hơn 3 tháng chăm sóc và nuôi dưỡng, nấm cho năng suất khá, trừ chi phí mang về cho gia đình anh số lãi 40 triệu đồng.

Trang trại trồng nấm tại hộ anh Đoàn Trọng Duẩn ở thôn Tử Nê, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Anh Duẩn cho biết: Để có lứa nấm thành công thì tất cả các giai đoạn từ nguyên liệu đóng thành bịch đến cấy mô đều phải được khử trùng xử lý các mầm bệnh. Sau khi đóng gói nguyên liệu sẽ được đưa vào lò hấp thanh trùng. Những bịch mùn cưa được hấp trong 12 giờ với nhiệt độ khoảng 100ºC, sau đó đưa ra chờ nguội hẳn mới cấy mô, cấy được một ngày thì chuyển vào trại để chăm sóc. Nấm đậu hay không, có thể biết được sau một tuần theo dõi. Nếu nấm chuyển sang màu đen thì xem như bỏ đi. Từ khi gia đình đầu tư hệ thống lò hấp số bịch nấm bị bệnh, hỏng hầu như không còn”.

Để mở rộng và hoàn thiện cơ sở sản xuất, trong thời gian tới, anh tiếp tục đầu tư xây dựng khu chứa nguyên liệu và đóng bịch lên quy mô 200m², khu nuôi sợi 2 nhà, mỗi nhà 400m².

Cũng đến với nghề trồng nấm từ lớp dạy nghề của Trung tâm dạy nghề huyện Tiên Du, gia đình chị Trần Thị Bình thôn Bái Uyên bắt đầu trồng nấm từ tháng 8/2012. Được sự tư vấn, giúp đỡ về kỹ thuật của các chuyên gia nấm Viện Di truyền nông nghiệp, gia đình chị đã trồng thử 600 bịch nấm sò, 700 bịch nấm linh chi, 200 bịch nấm sò hương, 6 tạ rơm để làm nấm rơm, gia đình chị đóng thêm 1500 bịch nấm sò để bán cho học viên trong Trường Học viện Chính Trị.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại nấm, chị Bình cho biết: Hiện nay trang trại của chị được mở rộng với tổng diện tích 1000m², được thiết kế bài bản, khoa học như có khu chứa, xử lý nguyên liệu, nhà đóng bịch với hệ thống lò hơi thanh trùng, nhà nuôi mộc nhĩ, nấm sò, linh chi… Vụ nấm năm nay, gia đình chị tiếp tục đóng được 10.000 bịch nấm sò, 12.000 bịch nấm mộc nhĩ và 5.000 bịch linh chi. Nhờ sử dụng lò hơi vào sản xuất nguyên liệu nên cơ sở của chị đã hạ giá thành nguyên liệu, tạo độ đồng đều về chất lượng nguyên liệu, giảm rủi ro sản xuất.

Với việc áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời tận dụng được nguồn rơm, rạ sau thu hoạch, nghề trồng nấm đang phát triển và cho thấy sự phù hợp với địa bàn huyện Tiên Du nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung, vừa đem lại thu nhập cao, vừa góp phần tạo việc làm cho một bộ phận nhỏ lao động nông thôn. Sự mạnh dạn đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của hộ gia đình anh Duẩn và chị Bình ở Tiên Du vào sản xuất nấm là một điểm sáng cho những hộ trồng nấm khác trong tỉnh đến thăm quan và học tập.

Nguyễn Công Cường-Trung tâm KNKN Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu