TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310813
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Thọ: Mô hình HTX tổng hợp thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm
27/01/2015
Phú Thọ: Mô hình HTX tổng hợp thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

Trong chuyến công tác cùng Phòng nông nghiệp và PTNT huyện Hạ Hòa, tới thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Lê Huy Kiên ở khu 2, xã Hiền Lương mới thấy cách làm ăn rất khoa học của ông. Đặc biệt, ông Kiên đã biết tận dụng mọi lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, mặt nước, nguồn lao động dồi dào tại địa phương rất hiệu quả. Mô hình HTX Chế biến Nông lâm sản và Dịch vụ Nông nghiệp Âu Cơ của gia đình ông mỗi năm đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng, trừ mọi chi phí còn thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

    Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2005, với xưởng chế biến gỗ ván bóc đầu tiên của huyện Hạ Hòa. Ông đã đầu tư 12 chiếc máy bóc các loại, 4 ô tô chở gỗ và ô tô con, tổng tài sản trị giá hơn 10 tỷ đồng. Mỗi ngày, xưởng chế biến 30 khối gỗ tròn tạo ra 20 khối gỗ bóc, trừ mọi chi phí cũng thu lãi 500 – 600 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tạo công ăn việc làm cho 50 – 60 lao động/ năm với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.  Kết hợp với chăn nuôi lợn một năm 3 lứa, mỗi lứa hàng trăm con thu 15 tấn thịt, trị giá 700 triệu đồng, trừ chi phí cũng còn 100 triệu đồng tiền lãi. Như vậy 3 lứa lợn của gia đình ông cũng thu về 300 triệu đồng. Ông còn có 11 con bò lai sind trị giá 200 triệu đồng.

Mấy năm gần đây, việc sơ chế gỗ gặp nhiều khó khăn, đầu năm 2104, ông Kiên đã mạnh dạn tận dụng diện tích mặt nước lớn của đầm Vân Hội để nuôi thả cá lồng, bước đầu mô hình phát triển tốt.  Hiện nay mô hình nuôi cá lồng của ông Kiên có 10 lồng cá, chủ yếu là cá diêu hồng, cá lăng chấm. Khoảng 2 tháng nữa, ông sẽ thu hoạch khoảng 5 tấn cá cá diêu hồng, với giá bán ra thị trường hiện nay khoảng 40.000 đồng/kg, sẽ cho thu khoảng 200 triệu đồng. Cá lăng nuôi lâu hơn, phải một năm nữa mới cho thu hoạch, mỗi lồng 3 tấn, giá thị trường hiện nay là 120.000 đồng/kg, trị giá mỗi lồng khoảng 360 triệu đồng. Như vậy, nếu thuận lợi, trừ đi mọi chi phí cũng còn lãi khoảng trên nửa tỷ đồng.  Từ nay đến cuối năm ông phấn đấu nuôi tăng lên 20 lồng cá, nuôi thêm cá chép, cá trắm đen, …để phục vụ thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Kiên cho biết: “ Để đóng lồng nuôi cá với số lượng lớn như vậy, tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm khắp nơi, từ sách, báo, các phương tiện truyền thông, Trung tâm thủy sản và tới tận trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nôi để học từ các giáo sư, tiến sỹ chỉ dạy. Sau đó về nhà tôi quyết định đóng lồng nuôi cá, nói thật là cũng phải quyết tâm lắm, vì vốn bỏ ra không phải nhỏ”. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cá song ông Kiên không ngừng học hỏi để biết cách phòng và chữa bệnh cho cá hiệu quả. Ông còn lựa chọn kỹ các loại thức ăn sao cho phù hợp vừa đảm bảo cá sinh trưởng và phát triển tốt lại hạn chế bệnh tật.

Ông Nguyễn Kim Nguyên - Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Đây là mô hình mới của địa phương vì trước kia chúng tôi chỉ làm lồng nuôi cá trắm. Gia đình ông Kiên là hộ đầu tiên nuôi cá diêu hồng và cá lăng theo mô hình thả cá lồng, bè trên diện tích mặt nước lớn. Bước đầu mô hình phát triển tốt, có khả năng thu hoạch cho giá trị cao. Chúng tôi tiếp tục khuyến khích để các hộ chủ động phát triển kinh tế, nếu thành công chúng tôi sẽ động viên bà con để nhân ra diện rộng tại địa phương”.

Gần 10 năm đi vào hoạt động, biết tận dụng tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương cùng với sự mạnh dạn đầu tư kinh phí, dám nghĩ dám làm để phát triển kinh tế gia đình, mô hình HTX chế biến Nông lâm sản và dịch vụ nông nghiệp Âu Cơ của ông Lê Huy Kiên đã phát triển mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Theo Thông tin Khuyến nông Việt Nam, Số 19/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu